5 วิธีทำให้นอนหลับง่าย แถมหลับสบายตลอดคืน

5 วิธีทำให้นอนหลับง่าย แถมหลับสบายตลอดคืน

5 วิธีทำให้นอนหลับง่าย แถมหลับสบายตลอดคืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นปัจจัยส่งเสริมการมีสุขภาพดี แต่หากเมื่อไรที่เรานอนไม่หลับหรือมีปัญหานอนหลับยาก เห็นทีจะปล่อยปัญหานี้ให้เรื้อรังต่อไปไม่ได้แล้วนะคะ เพราะมันจะมีผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว ทำให้ร่างกายทรุดโทรมและเจ็บป่วยง่าย วันนี้เราเลยนำ 5 มีวิธีทำให้นอนหลับง่ายมาฝาก ต้องทำยังไงบ้าง มาดูกันค่ะ

1.ออกกำลังกายตอนเย็น

การออกกำลังกายไม่ได้มีผลดีต่อคนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนักแต่เพียงเท่านั้น โดยเฉพาะสำหรับใครที่มีปัญหานอนหลับยาก แนะนำให้ออกกำลังกายในตอนเย็นหรือออกก่อนนอนสัก 4-6 ชั่วโมง ก็จะทำให้ร่างกายเกิดความผ่อนคลาย ถึงเวลานอนก็จะนอนหลับง่ายและหลับสนิทอีกด้วย แต่ไม่ควรออกกำลงกายแบบหักโหมเด็ดขาด เพราะแทนที่จะหลับสบายอาจต้องมาทนทรมานกับอาการปวดกล้ามเนื้อจนทำให้นอนหลับไม่สนิทก็เป็นได้

2.แช่ตัวในอ่างน้ำอุ่น

หลังจากเผชิญกับภาวะความตึงเครียดจากการทำงานมาตลอดทั้งวัน ร่างกายและจิตใจของเราย่อมเกิดความเหนื่อยล้าเป็นธรรมดา แนะนำให้สร้างความผ่อนคลายง่ายๆ ด้วยการแช่ตัวในอ่างอาบน้ำก่อนนอน และอาจจะหยดลาเวนเดอร์หรือคาโมมายล์ลงไปด้วยสักเล็กน้อย เพื่อให้กลิ่นน้ำมันหอมระเหยดังกล่าวสร้างความรู้สึกสงบสุขและทำให้เราผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น เมื่อถึงเวลาเข้านอนก็จะทำให้นอนหลับง่ายและหลับสบายตลอดคืนด้วยค่ะ

3.ผ่อนคลายสมอง

ก่อนนอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง คุณควรหยุดทำกิจกรรมต่างๆ เพราะอาจกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว จนไม่อยากเข้านอนหรือนอนหลับยาก โดยเฉพาะใครที่มักเครียดบ่อยๆ แนะนำให้ผ่อนคลายสมอง ทำใจปล่อยวาง อาจจะสวดมนต์นั่งสมาธิเพื่อให้สบายใจ วิธีนี้ก็จะทำให้นอนหลับง่ายขึ้น

4.กินอาหารเย็นให้เร็วขึ้น

ควรกินอาหารเย็นก่อนเข้านอนอย่างน้อยประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้ระบบย่อยอาหารทำการย่อยอาหารให้หมดก่อน ไม่เช่นนั้นแล้ว หากกินอาหารในมื้อดึกซึ่งกินแล้วเข้านอนเลยก็จะทำให้เกิดอาการจุกเสียดแน่น แถมยังเสี่ยงต่อการเกิดกรดไหลย้อนง่ายขึ้นอีกด้วย หากเกิดอาการดังกล่าวแล้วก็จะยิ่งสร้างความทุกข์ทรมานให้ร่างกายได้เป็นอย่างมาก ทำให้นอนหลับยากและหลับไม่สนิทในที่สุด และอาหารเย็นที่ดีก็ควรเลือกกินอาหารที่เบาๆ ย่อยง่ายจะดีที่สุด วิธีนี้นอกจากทำให้นอนหลับง่ายแล้ว ยังช่วยลดน้ำหนักในตัวได้อีกด้วย

5.กินกล้วยหอมสักลูก

ก่อนนอน นอกจากอาการนอนไม่หลับแล้วยังรู้สึกมีอาการหิวอยู่ลึกๆ แนะนำให้กินกล้วยหอมเลยค่ะ เนื่องจากผิวของกล้วยหอมจะออกฤทธิ์คล้ายกับยานอนหลับ นอกจากนี้ ยังมีกรดอะมิโนแอซิดที่ชื่อ ทริปโตฟาน ที่จะเปลี่ยนมาเป็นเซโรโทนิน (Serotonin) กินแล้วก็จะช่วยผ่อนคลายความเครียดลง และทำให้คุณหลับสบายได้มากยิ่งขึ้น แถมไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย เหมาะสำหรับคนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนักอย่างยิ่ง

5 วิธีทำให้นอนหลับง่ายเหล่านี้ บอกเลยทำไม่ยากอย่างยิ่ง แถมจะส่งผลทำให้สุขภาพกายและใจดีอีกด้วย ที่สำคัญสาวๆ คนไหนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ยังมีผลทำให้รูปร่างสวยได้อีกต่างหาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook