รู้จักตัวการร้ายทำลายผิว กับรังสีอินฟราเรดที่แฝงอยู่ในรังสี UV

รู้จักตัวการร้ายทำลายผิว กับรังสีอินฟราเรดที่แฝงอยู่ในรังสี UV

รู้จักตัวการร้ายทำลายผิว กับรังสีอินฟราเรดที่แฝงอยู่ในรังสี UV
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในแสงแดดนั้นเต็มไปด้วยรังสียูวี ซึ่งเป็นตัวการหลักอย่างหนึ่งคอยทำลายผิวให้เสียง่าย เป็นสาเหตุทำให้ผิวหมองคล้ำ แถมยังทำให้ผิวแห้งกร้านไม่สดใส สาวๆ เราจึงมักประโคมครีมกันแดดกันจ้าละหวั่นอยู่เสมอ เพื่อปกป้องผิวไม่ให้คล้ำเสียแต่รู้มั้ยคะว่านอกจากรังสียูวีในแสงแดดแล้ว ก็ยังมีรังสีที่มองไม่เห็นอย่างรังสีอินฟราเรด ซึ่งชั้นบรรยากาศของเราไม่สามารถกรองได้ เราลองมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับรังสีอินฟราเรดกันค่ะ

รังสีอินฟราเรด คืออะไร?

รังสีอินฟราเรด เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า รังสีคลื่นความร้อน เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าอีกหนึ่งชนิดที่แผ่ออกมาจากดวงอาทิตย์ รังสีอินฟราเรดนี้มีพลังงานน้อย แต่ให้ความร้อนสูง จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า คลื่นความร้อน ซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตา แต่สามารถสัมผัสได้ด้วยการรับรู้ถึงความร้อน รังสีอินฟราเรดนั้นจะมีความยาวคลื่นอยู่ในช่วง 0.75 ไมโครเมตร – 1 มิลลิเมตร จัดว่าเป็นคลื่นที่มีความยาวกว่าคลื่นสีแดงที่ตาสามารถมองเห็นได้ และความร้อนที่เกิดจากเปลวไฟ หรือแสงแดดล้วนจัดว่าเป็นรังสีอินฟาเรดทั้งสิ้นเช่นกัน

รังสีอินฟราเรดจัดว่าเป็นรังสีที่อยู่ใกล้ตัวเรา และเราก็สัมผัสอยู่ตลอดเวลาโดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งเราทราบกันแล้วว่ารังสีอินฟราเรดเป็นรังสีความร้อน ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่เรารู้สึกถึงความร้อนก็แสดงว่า เรากำลังเผชิญกับรังสีอินฟราเรดอยู่นั่นเอง นอกจากแสงแดด และเปลวไฟแล้ว ในบรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหลายก็ล้วนแต่เป็นตัวกระจายรังสีอินฟราเรดได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ หลอดไฟทังสเตน เตาอบ หรือไดร์เป่าผม

โดยปกติแล้ว เมื่อเรากล่าวถึงรังสียูวีจากแสงแดด เราจะนึกถึงแต่อันตรายของรังสียูวีเอ และยูวีบี แต่รังสีที่ตกมากระทบโลกมากที่สุดคือ รังสีอินฟราเรด และรังสีที่เหลือก็ตกมากระทบโลกน้อยมาก

อันตรายจากรังสีอินฟราเรด

1.ผิวหนังไหม้แดด

เนื่องจากในแสงแดดนั้น มีรังสีอินฟราเรดซึ่งก่อให้เกิดความร้อนได้สูง ซึ่งสำหรับผู้ที่อยากมีผิวสีแทน แล้วไปอาบแดด อาจจะได้ผิวไหม้มาเป็นของแถม ซึ่งจะทำให้เซลล์ผิวหนังของเราถูกทำลายได้ง่าย

2.ทำให้ผิวเหี่ยวย่น

ความร้อนจากแสงแดดที่แฝงไปด้วยรังสีอินฟราเรด เป็นตัวการสำคัญในการทำลายคอลลาเจนและความชุ่มชื้นในชั้นผิวให้หมดไป จึงส่งผลทำให้ผิวเหี่ยวย่นดูแก่ก่อนวัย

3.มะเร็วผิวหนัง

การปล่อยผิวหนังให้ต้องเผชิญกับแสงแดดจัด ซึ่งเต็มไปด้วยรังสีอินฟราเรดเป็นเวลานาน จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งผิวหนัง ซึ่งผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังส่วนใหญ่ ล้วนเกิดจากแสงแดดทั้งสิ้น

การหลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดดนั้น เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่จะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหนังถูกทำลายจากรังสีอินฟราเรด เพราะในแสงแดดไม่ได้มีแค่รังสียูวี แต่ยังเต็มไปด้วยรังสีอินฟราเรดที่เราสามารถสัมผัสได้ในรูปความร้อนอีกด้วย รู้แบบนี้แล้ว ถ้าไม่อยากให้ผิวสวยของคุณได้รับผลกระทบจากรังสีดังกล่าวก็พยายามหมั่นหลีกเลี่ยงแสงแดดเข้าไว้จะดีที่สุด โดยอาจจะใช้ตัวช่วยอย่างการสวมหมวก กางร่ม และสวมเสื้อคลุมแขนขาวปกป้องผิวอีกทางหนึ่งก็ได้ เพราะรังสีที่ร้อนแรงแบบนี้ การทาครีมกันแดดอย่างเดียวอาจช่วยไม่พอนั่นเอง

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook