6 วิธีแก้หวัด ขจัดเสมหะในช่วงฤดูหนาว

6 วิธีแก้หวัด ขจัดเสมหะในช่วงฤดูหนาว

6 วิธีแก้หวัด ขจัดเสมหะในช่วงฤดูหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศที่เย็นตัวลงฉับพลันในช่วงหน้าหนาวย่อมทำให้หลาย ๆ คนเริ่มรู้สึกไม่สบายกัน ซึ่งอาการที่พบได้บ่อยคือ เป็นหวัด มีน้ำมูก เจ็บคอ หรือมีเสมหะอยู่ตลอดเวลา ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีขจัดเสมหะมาฝาก แถมยังช่วยป้องกันหวัดได้อีกด้วย มาดูกันนะคะว่ามีวิธีแก้หวัด ขจัดเสมหะยังไงบ้าง

1.หายใจเข้าออกลึกๆ

ให้เราเริ่มต้นด้วยการพยายามหายใจเข้าช้า ๆ ลึก แล้วจึงค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออกมาช้า ๆ จนหมด ติดต่อกันเซตละ 5 – 7 ลมหายใจ ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยทำให้ถุงลมขยายตัวขึ้น ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อระดับก๊าซออกซิเจน และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งจะช่วยทำให้ถุงลมทำให้เสมหะที่เกาะอยู่ตามถุงลมหลุดออกไป และง่ายต่อการระบายสู่หลอดลมใหญ่

2.ดื่มน้ำเยอะๆ

สำหรับผู้ที่รู้สึกว่ามีเสมหะอยู่ในลำคอตลอดเวลา แนะนำให้ดื่มน้ำให้มากขึ้น โดยให้เลือกดื่มน้ำอุณหภูมิห้องจะดีที่สุด หรือน้ำอุ่นก็จัดว่าเป็นตัวเลือกที่ดี ซึ่งน้ำจะเป็นตัวช่วยทำละลายเสมหะ แถมยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

3.ดื่มน้ำขิง

ขิงนั้นเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน จึงเหมาะอย่างยิ่งต่อการดื่มในฤดูหนาว โดยเฉพาะในช่วงเช้าที่อากาศยังหนาวอยู่ ซึ่งการดื่มน้ำขิงนั้นจะช่วยทำให้หลอดลมขยายตัว ช่วยขับเสลดให้หลุดออกมา ซึ่งเราสามารถหาน้ำขิงสำเร็จรูปมาชงดื่มได้อย่างง่ายดาย หรือจะเลือกใช้ขิงสดก็ได้ตามความสะดวก

4.กลั้วคอด้วยน้ำเกลือ

อาการเจ็บคอและมีเสมหะมักจะมีเป็นอาการที่มาคู่กัน ดังนั้นการกลั้วคอด้วยเกลือ ¼ ช้อนชา ผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้วใหญ่ ก็จะช่วยกำจัดแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดอาการอักเสบในลำคอ แถมน้ำอุ่นก็ยังช่วยละลายเสมหะไปในตัวอีกด้วย

 

5.ใช้มะนาว

ต้องบอกว่ามะนาวนั้นเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณที่หลากหลายมาก แถมยังหาง่ายและมีราคาถูก เมื่อรู้สึกมีอาการระคายคอหรือมีเสมหะ ให้นำมะนาวมาฝานเป็นแผ่นบาง ๆ แล้วนำไปจิ้มเกลือ อมเอาไว้สักครู่แล้วเคี้ยวกลืน หรือจะใช้เป็นน้ำมะนาวกับน้ำอุ่นผสมเกลือลงไปเล็กน้อย ก็จะช่วยป้องกันไข้หวัดได้

6.กินอาหารรสชาติเผ็ดร้อน

การกินอาหารรสชาติจัดจ้านเผ็ดร้อน อย่างต้มยำกุ้ง ยำ หรือน้ำพริกซึ่งเครื่องปรุงที่เป็นสมุนไพรในอาหารเหล่านี้ จะช่วยขจัดเสมหะ ทำให้หายใจคล่องขึ้น รวมถึงการซดน้ำซุปร้อน ๆ รับรองว่าไม่มีเสมหะมากวนใจแน่นอน

ในช่วงฤดูหนาวนั้น ทำให้เราเป็นหวัดได้ง่าย นอกจากน้ำมูกแล้ว ยังทำให้หลายคนมีอาการเจ็บคอ และมีเสมหะอยู่ตลอดเวลา แต่เราสามารถแก้อาการเหล่านี้ได้ ด้วยการหมั่นดื่มน้ำอุ่น หรือใช้สมุนไพรเหล่านี้ จะทำให้หายใจโล่งขึ้นได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook