คนท้องกับการนอนหลับ นอนอย่างไรให้สบายและหลับสนิทได้ตลอดคืน

คนท้องกับการนอนหลับ นอนอย่างไรให้สบายและหลับสนิทได้ตลอดคืน

คนท้องกับการนอนหลับ นอนอย่างไรให้สบายและหลับสนิทได้ตลอดคืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประสบการณ์สำหรับคนท้อง ที่เคยผ่านมาแล้วต่างก็เข้าใจกันดีกว่า ในช่วงตั้งครรภ์สิ่งที่มักเป็นปัญหารบกวนอย่างหนึ่งที่พยายามหาทางแก้ไขกันอยู่ตลอดเวลาที่พบเจอ ก็คือการนอนหลับที่ทำได้น้อยลง นอนหลับไม่ค่อยสนิท จนกลายเป็นความกังวลใจ กลัวว่าร่างกายจะไม่แข็งแรงเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ

เนื่องมาจากขนาดท้องที่โตมากขึ้น มีการเบียดกระเพาะปัสสาวะ ทำให้ต้องลุกมาเข้าห้องน้ำบ่อยมากขึ้น การนอนหลับสนิทตลอดคืนจึงดูเป็นเรื่องยาก จะลงนอนทั้งทีก็แสนจะอึดอัด เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตการนอนของคุณแม่ให้ดียิ่งขึ้น ลองมาดูวิธีที่จะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น ด้วยวิธีการนอนที่ถูกต้องดังต่อไปนี้ค่ะ

หลีกเลี่ยงการนอนหงาย

คุณแม่ท้องทั้งหลายควรทราบเอาไว้เลยว่า การนอนหลับในท่านอนหงายเป็นอะไรที่สร้างความลำบากให้กับการหลับเป็นอย่างมาก ในท่านี้จะทำให้คุณแม่ต้องตื่นขึ้นมากลางดึกบ่อยๆ และรู้สึกตัวตลอดเวลา นอนหลับได้ไม่สนิทตลอดคืน สาเหตุหลักๆ มาจากการที่มดลูกซึ่งมีขนาดใหญ่ ไปกดทับกับเส้นเลือดใหญ่ ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายไม่ดีเท่าที่ควร หัวใจของคุณแม่ยังทำงานหนัก จนรู้สึกอึดอัด หายใจได้ลำบากอีกด้วย

นอนท่าไหนถึงจะช่วยให้หลับได้สบาย

การนอนที่ดีที่สุดสำหรับคนท้อง ตามคำแนะนำของแพทย์คือการนอนในท่า "ตะแคงซ้าย" ซึ่งเป็นท่าที่เหมาะสมมากที่สุด เป็นท่าที่ช่วยให้มดลูกไม่ถูกกดทับ และมดลูกยังไม่ไปกดทับเส้นเลือดที่อยู่บริเวณตับ อวัยวะที่อยู่ด้านขวาด้วย การนอนตะแคงซ้ายจึงช่วยทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกสบายตัวมากขึ้น แม้จะเป็นในช่วงท้องอ่อนๆ ก็ตาม การนอนหลับจะยังไม่ค่อยส่งผลให้เกิดปัญหาเหล่านี้ แต่ก็ควรฝึกนอนตะแคงซ้ายไว้ให้เกิดความเคยชิน หากรู้สึกเมื่อยสามารถหาหมอนมาเป็นตัวช่วยหนุนที่บริเวณหัวเข่า จะทำให้การนอนหลับสบาย และหลับสนิทได้ การนอนหลับที่ดีตลอดทั้งคืน จะช่วยให้คุณแม่ไม่ต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำกลางดึก ตื่นเช้ามาพร้อมกับความสดใสชื่นบานได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตามในตอนกลางคืน มนุษย์เราจะมีการพลิกตัวเป็นกลไกลตามธรรมชาติ หากคุณแม่รู้สึกตัวตื่นขึ้นมากลางดึกแล้วพบว่าตัวเองนอนในท่านอนหงาย ก็ไม่ต้องตกใจ เพราะเป็นกระบวนการที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งการนอนพลิกตัวเช่นนี้จะไม่ส่งปัญหาเท่าใดนักในช่วงท้องอ่อนๆ

แต่การพลิกตัวอัตโนมัติในกรณีที่คนท้องมีอายุครรภ์ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป จะทำให้ตื่นขึ้นมาเองหากเป็นในท่านอนหงาย เพราะจะรู้สึกไม่สบายตัวและอึดอัด ดังนั้นให้พยายามผ่อนคลายตัวเองเมื่อตื่นขึ้นมา แล้วหันกลับไปนอนในท่าตะแคงซ้ายเหมือนเดิม ก็จะช่วยให้รู้สึกสบายมากขึ้นได้แล้วล่ะค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook