ลดความเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด กับข้อปฏิบัติง่ายๆ ที่คุณแม่ทำได้ !

ลดความเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด กับข้อปฏิบัติง่ายๆ ที่คุณแม่ทำได้ !

ลดความเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด กับข้อปฏิบัติง่ายๆ ที่คุณแม่ทำได้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อตั้งครรภ์ทั้งที ร่างกายแม่ท้องก็มักจะเจอความเสี่ยงต่างๆ หลายอย่าง ไหนจะอาการคนท้องที่มักเข้ามาให้เจอบ่อยๆ แต่อะไรก็อาจจะไม่น่ากังวลเท่าโอกาสเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนด คุณแม่ท่านใดที่กำลังกังวลใจกับปัญหานี้อยู่ เรามีวิธีดูแลสุขภาพของแม่ท้องเพื่อลดความเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดมาฝากกันแล้วดังนี้ค่ะ

1.กินอาหารบ่อยๆ

เนื่องจากนักวิจัยได้ค้นพบว่า การกินอาหารในคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่เพียงแค่ต้องกินให้ครบแค่ 5 หมู่เท่านั้น แต่การแบ่งอาหารไว้กินเป็นมื้อย่อยเล็กๆ ประมาณ 5 มื้อต่อวันก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนดได้เช่นเดียวกัน

2.เข้าห้องน้ำทุกครั้งที่ปวดปัสสาวะ

เพราะการอั้นปัสสาวะจะส่งผลเสียทำให้เกิดการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะได้ง่าย ยิ่งกับคุณแม่ตั้งครรภ์แล้วยิ่งต้องระวังอย่างมากทีเดียว ดังนั้น จึงควรรีบเข้าห้องน้ำถ่ายปัสสาวะทุกครั้งที่มีอาการปวด ไม่ควรอั้นไว้เด็ดขาด ไม่เช่นน้ันแล้ว ก็อาจจะก่อให้เกิดความระคายเคืองถึงมดลูกและก่อให้เกิดมดลูกบีบตัว ร่วมกับกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ค่ะ

3.ดูแลสุขภาพช่องปาก

รู้มั้ยคะว่าโรคเหงือกอักเสบเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คลอดก่อนกำหนดได้ เพราะฉะนั้น คุณแม่จึงควรดูแลสุขภาพช่องปากและฟันให้ดี ควรแปรงฟันให้สะอาด ใช้ไหมขัดฟันและควรพบทันตแพทย์อย่างน้อย 1 ครั้งในระหว่างที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะหากเกิดปัญหาสุขภาพภายในช่องปากก็อาจนำมาสู่ปัจจัยกระตุ้นทำให้คลอดก่อนกำหนดได้นั่นเอง

4.กินวิตามินบำรุงครรภ์

การกินวิตามินในระหว่างตั้งครรภ์จะส่งผลทำให้สุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์มีความแข็งแรงยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสทำให้คุณสามารถอุ้มท้องได้ยาวนานจนครบถึงวันกำหนดคลอดได้ แม้ว่าการกินวิตามินจะไม่สามารถทดแทนการกินอาหารแบบครบ 5 หมู่ได้ก็ตาม แต่อย่างน้อยก็ทำให้คุณแม่ได้รับความสบายใจว่าสุขภาพของคุณและลูกจะได้รับสารอาหารครบถ้วนแน่นอน โดยสามารถรับวิตามินเสริมสำหรับคนท้องจากคุณหมอที่ฝากครรภ์ได้เลยค่ะ

5.ดื่มน้ำให้มากเพียงพอ

แม้ว่าการดื่มน้ำมากๆ จะทำให้ปวดปัสสาวะบ่อย ซึ่งเป็นอาการคนท้องที่นับว่าปกติ แต่ร่างกายคุณแม่ก็ไม่ควรขาดน้ำอย่างเด็ดขาด โดยควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้ว เพื่อคงความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกาย และยังช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณสามารถอุ้มท้องได้นานจนถึงวันคลอดอีกด้วย เพราะหากคุณแม่ปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำล่ะก็ อาจเสี่ยงต่ออาการเจ็บท้องคลอดก่อนกำหนดก็เป็นได้

6.ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้มากเกินไป

นอกจากอาการคนท้องที่ต้องเฝ้าระวังหลากหลายอาการเพื่อลดโอกาสคลอดก่อนกำหนดแล้ว ในเรื่องของน้ำหนักตัว คุณแม่ก็จะต้องเฝ้าระวังด้วยเช่นเดียวกัน เพราะการมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มสูงมากเกินไป อาจยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ และเกิดอาการครรภ์เป็นพิษด้วยได้ โดยทั้ง 2 โรคนี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณแม่คลอดก่อนกำหนดได้นั่นเอง

ขณะเดียวกัน หากมองในด้านตรงกันข้าม ในคุณแม่ตั้งครรภ์ที่พบว่ามีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ก็ยังสามารถเพิ่มโอกาสทำให้เสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดด้วยได้เช่นกัน และยังส่งผลทำให้ทารกที่คลอดก่อนกำหนดมีน้ำหนักแรกเกิดน้อยกว่าปกติอีกด้วย เพราะฉะนั้นการดูแลควบคุมน้ำหนัก โดยให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มในเกณฑ์ที่เหมาะสม ซึ่งเฉลี่ยแล้วก็ควรอยู่ที่ 11.3-15.8 กิโลกรัม หากสามารถควบคุมได้เช่นนี้ คุณแม่ก็จะมีโอกาสคลอดทารกตรงตามกำหนด ด้วยน้ำหนักตัวที่เป็นปกติได้ค่อนข้างสูงแน่นอน

หวังว่าคำแนะนำเหล่านี้จะทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนที่มีโอกาสเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด สามารถนำไปปฏิบัติเพื่อรับมือป้องกันโอกาสเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนดได้ไม่มากก็น้อยนะคะ และเพื่อจะให้ได้ก็อย่าลืมพบแพทย์ตามนัดทุกครั้ง เพื่อให้สุขภาพของคุณและทารกอยู่ภายใต้ความดูแลของแพทย์ตลอด ก็จะทำให้คุณแม่สบายใจ หายห่วงกับอาการคนท้องดังกล่าวได้มากขึ้นค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook