เวทีนางงามภายใต้คราบสงครามกลางเมือง

เวทีนางงามภายใต้คราบสงครามกลางเมือง

เวทีนางงามภายใต้คราบสงครามกลางเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประกวดนางงามระดับโลก Miss Universe หรือ นางงามจักรวาลที่ได้รวบรวมสาวงามจากทั่วโลกเข้ามาประกวดโดยการคัดเลือกสาวงามในแต่ละประเทศเพื่อเป็นตัวแทนแข่งขันเวทีระดับโลกเพื่อชิงความเป็นที่หนึ่งด้วยการประชันความสวย ความสามารถ และความโดดเด่นของแต่ละประเทศออกมา จึงสามารถเปรียบเทียบได้เวทีนี้เป็นเสมือนสังคมโลกขนาดย่อมที่ได้รวบรวมตัวแทนในแต่ประเทศมาแข่งขันกัน

เราอาจมองว่าเวทีนี้เป็นเพียงการแข่งขันระหว่างสาวงามจากทั่วโลกที่จะต้องมาแย่งชิงมงกุฎ ชื่อเสียงของตนเองและประเทศชาติ แต่แท้จริงแล้วสาวงามเหล่านี้ได้แบกรับภาระอันยิ่งใหญ่จากประเทศของตนเองและประชาคมโลกในเวลาเดียวกัน พวกเธอเหล่านั้นเปรียบเสมือนนักกีฬาทีมชาติที่จะต้องคว้าเหรียญทองเพื่อความเป็นหนึ่งระดับโลกให้กับชาติของตนเองนางงามจากทั่วโลกที่ได้อวดโฉมกันบนเวทีแลดูจะเป็นเสมือนทูตวัฒนธรรมที่ช่างงดงามและปราศจากการเมือง หากแต่แท้จริงแล้วพวกเขาอยู่ภายใต้อำนาจที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ และจะต้องเผชิญกับมันอยู่อย่างนั้นจนกว่าจะสิ้นสุดการแข่งขัน

 

 

อันที่จริงแล้วนางงามจักรวาลมีหน้าที่เช่นเดียวกันกับองค์กรของแต่ละประเทศที่จะต้องรักษาความมีคุณค่า สันติภาพของโลก โดยการทำผ่านกิจกรรมต่างๆ โครงการที่เกี่ยวข้องกับสันติภาพของโลกและการใช้ความช่วยเหลือ ในขณะเดียวกันนางงามจะต้องแสดงถึงวัฒนธรรม เอกลักษณ์ความเป็นชาติของตนเอง โดยนางงามจะต้องสื่อทุกอย่างผ่านตัวตนของพวกเขาให้กลายเป็นสิ่งที่มีตัวตนและสามารถสวมใส่ห่อหุ้มร่างกายไว้โดยผ่านทั้งการใส่ชุดประจำชาติ การตอบคำถาม การวางตัวในขณะที่ตอบคำถาม ไหวพริบปฏิภาณของพวกเธออีกด้วย

เวทีการประกวดนางงามและการแสดงถึงความเป็นมหาอำนาจของโลกที่สหรัฐอเมริกาได้วางตนเองเอาไว้ โดยการเป็นเจ้าภาพการจัดงานประกวดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าการใช้อำนาจจากการตอกย้ำความเป็นประเทศมหาอำนาจที่บอกผ่านโดยการเลือกมงกุฎอันทรงเกียรตินี้ให้กับสาวงามผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งมากที่สุด

ซึ่งประเทศสหรัฐอเมริกาเองก็ได้รับตำแหน่งผู้ชนะบนเวทีโลกมาแล้วกว่า 8 ครั้ง จากการแข่งขันทั้งหมดที่ผ่านมา และไม่ว่าจะมีผู้คัดค้านหรือเห็นด้วยกับคะแนนเสียงดังกล่าวหรือไม่ก็ตาม แต่ก็ไม่มีใครที่จะสามารถโต้เถียงหรือยกเลิกการตัดสินนั้นได้ กระบวนการการตัดสินบนเวทีโลกนี้จึงสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์เชิงอำนาจ ผลประโยชน์ของชาติมหาอำนาจที่ถูกแฝงอยู่ในการประกวด

 

การแข่งขันกันสำหรับเวทีนี้จำเป็นที่จะต้องมีความร่วมมือจากหลายองค์กรเพื่อที่จะสนับสนุนสาวงามเพื่อการเข้าประกวด ทั้งยังต้องมีการโหวตลงคะแนนให้กับสาวงามที่มีความเหมาะสมในการเข้าชิงตำแหน่งนี้มากที่สุด ตลอดจนถึงความพร้อมในการพบปะกับสายตาชาวโลกที่ไม่เพียงแต่จะชื่นชมเท่านั้น แต่ยังต้องรับมือกับการโจมตีทั้งทางตรงและทางอ้อม การเลือกผู้หญิงหนึ่งคนที่จะมาเป็นตัวแทนระดับชาติในครั้งนี้จึงไม่ใช่เรื่องธรรมดาอีกต่อไป

หากแต่เป็นความร่วมมือที่จะปั้นคนคนหนึ่งให้มีความพร้อมทั้งกายใจในการแข่งขัน เพราะถ้าเธอผู้นั้นไม่มีความพร้อมและไม่สามารถฝ่าฟันกับอุปสรรคเหล่านั้นได้ เธอก็คงเป็นเพียงแค่เครื่องมือในการใช้เพื่อหาผลประโยชน์เข้าสู่ประเทศเท่านั้น หรือพูดง่าย ๆ เลยว่าพวกเธอเหล่านั้นเป็นเพียงหุ่นเชิดที่ถูกจัดวางไว้ และจะต้องถูกทิ้งไปเพื่อการเริ่มต้นวัฏจักรใหม่นั่นเอง

แม้ว่าการประกวดนางงามจักรวาลจะถูกเชื่อว่าเป็นการประกวดเพื่อการยอมรับอย่างสากลที่ไม่ว่าพวกเธอเหล่านั้นจะเป็นใคร มาจากไหน ชาติพันธุ์ใด รูปร่างหน้าตาแบบไหน วัฒนธรรมที่มีมายาวนานหรือไม่ ก็สามารถประชันความงามกันได้ แต่แท้จริงแล้ว การประกวดนางงามจักรวาลนั้นได้ถูกตีขอบเขตและมีการวางแผนเอาไว้แล้ว เพราะเราก็ไม่เคยเห็นนางแบบชาติใดที่ไม่มีความพร้อมหรือรู้สึกว่าพวกเธอขาดตกบกพร่องแต่ประการใด

ฉะนั้นแล้วหากว่าเราจะพูดถึงความงามแต่เพียงอย่างเดียวก็คงจะไม่ใช่ แต่การประกวดนางงามจักรวาลนั้นเป็นการประกวดความงามทั่วเรือนร่างบนเวทีที่สุดจะท้าทายต่อสายตาชาวโลก พร้อมกันกับความเป็นชาติ ภูมิศาสตร์ เศรษฐกิจ ของประเทศตน เพื่อเป็นการแสวงหาผลประโยชน์ให้กับประเทศชาติโดยการผ่านความสวยงามจากเรือนร่างของพวกเธอเหล่านั้น

ผู้เขียน สุนิษา ค๊าสตารี บริษัท iPrice

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook