รู้จัก “อาการแพ้ท้อง” อาการคนท้องที่แม่มือใหม่ควรรีบทำความเข้าใจ

รู้จัก “อาการแพ้ท้อง” อาการคนท้องที่แม่มือใหม่ควรรีบทำความเข้าใจ

รู้จัก “อาการแพ้ท้อง” อาการคนท้องที่แม่มือใหม่ควรรีบทำความเข้าใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงเราเมื่อตั้งครรภ์กลายเป็นว่าที่คุณแม่มือใหม่แล้ว อาการคนท้องต่างๆ ก็เริ่มมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะอาการแพ้ท้อง ซึ่งเป็นอาการคนท้องประจำหลักๆ เลยก็ว่าได้ คุณแม่มือใหม่ที่กำลังเริ่มแพ้ท้อง เรามาทำความรู้จักอาการนี้กันดีกว่า อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร และมีอาการใดบ้าง จะได้เตรียมรับมือกันอย่างเท่าทันค่ะ

สาเหตุของอาการแพ้ท้อง

อาการแพ้ท้อง เป็นอาการคนท้องที่มักเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดกับคุณแม่แทบจะทุกคน และนี่ก็คือ สัญญาณของการตั้งครรภ์อย่างเด่นชัด สำหรับอาการแพ้ท้องนั้นเกิดขึ้นมาจากฮอร์โมน HCG หรือ Human Chorionic Gonadotropin โดยฮอร์โมนนี้ถูกสร้างขึ้นมาจากรกเพื่อกระตุ้นรังไข่กับการสร้างฮอร์โมนชนิดอื่นๆ ในช่วงระยะเวลาแรกของการตั้งครรภ์ อีกทั้งระดับฮอร์โมน HCG ก็ยังมีระดับที่สูงขึ้นจนทำให้คุณแม่มีอาการแพ้ท้อง กล่าวคือ ประสาทการรับกลิ่นจะสูงขึ้น ไวต่อกลิ่น ประสาทการรับรู้รสชาติเปลี่ยนแปลงไป และยังเกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายตามมาอีกด้วย เช่น มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ และอ่อนเพลีย สำหรับอาการแพ้ท้องนั้นจะเกิดขึ้นช่วงคุณแม่ตั้งครรภ์อ่อนๆ ประมาณ 1-3 เดือนแรก และอาการจะค่อยๆ บรรเทาเบาลงไปเองเรื่อยๆ แต่ในคุณแม่บางท่านอาจจะมีอาการแพ้ท้องนานกว่า 3 เดือน หรือเกิดอาการแพ้ไปตลอดอายุครรภ์เลยก็มี

แม่มือใหม่ควรรู้ อาการแพ้ท้องเป็นอย่างไร ?

1.คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ

คุณแม่จะมีอาการคลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ ร่วมกับอาการพะอืดพะอมจนอยากจะอาเจียนอยู่ตลอดเวลา และหากอาเจียนบ่อยก็อาจเกิดอาการหน้ามืดตามมาด้วยได้ แต่อาการนี้มักจะเกิดขึ้นในตอนเช้า หรือในคุณแม่บางรายก็อาจมีอาการดังกล่าวตลอดทั้งวันเช่นกัน

2.ไวต่อกลิ่น รู้สึกเหม็นง่ายขึ้น

คุณแม่จะมีประสาทสัมผัสทางการได้กลิ่นที่ไวมากขึ้น และยังทำให้รู้สึกเหม็นกับกลิ่นรอบตัวบางอย่างได้ง่ายอย่างมาก จากที่เคยชอบกลิ่นบางอย่างหรือไม่รู้สึกอะไรกับกลิ่นๆ นั้น แต่เมื่อแพ้ท้องก็จะรู้สึกเหม็นกลิ่นนั้นๆ และไม่ชอบจนพาลเกิดอาการอยากอาเจียนขึ้นในทันที ขณะเดียวกัน กลิ่นบางอย่างที่ไม่เคยชอบก็อาจจะกลับกลายมาเป็นชอบ และในคุณแม่บางท่านก็ยังเหม็นแม้แต่กลิ่นสามีด้วย

3.ประสาทในการรับรสเปลี่ยนไป

เนื่องจากประสาทในการรับรู้รสชาติเปลี่ยนไป บางครั้งจึงทำให้กินอาหารอะไรก็ไม่อร่อย จากเดิมที่เคยชอบอาหารแบบนี้ก็จะกลายเป็นไม่ชอบ หรือคุณแม่บางคนก็จะมีอาการอยากกินอาหารแปลกๆ ที่ไม่เคยกินหรือไม่ชอบกินมาก่อน รวมถึงอาหารรสเปรี้ยว โดยเฉพาะผลไม้รสเปรี้ยวอย่างมะนาว มะยม และมะม่วงเปรี้ยวๆ เป็นต้น ในขณะคุณแม่บางรายที่มีอาการแพ้ท้องหนักมากก็จะไม่อยากกินอะไรเลย เพราะรู้สึกได้ถึงรสขมเฝื่อนในปากตลอดเวลา แม้แต่ดื่มน้ำก็ยังขม สร้างความทุกข์ทรมานในการกินอาหารได้เป็นอย่างมากทีเดียว

4.อ่อนเพลียง่าย

อาการเหน็ดเหนื่อยหรืออ่อนเพลียง่าย และอาการง่วงนอนบ่อยๆ ก็เป็นอีกหนึ่งอาการแพ้ท้องเช่นกัน ทำให้คุณแม่บางท่านอยากจะนอนตลอดทั้งวันทั้งคืน เรียกว่านอนเท่าไรก็ไม่อิ่ม นั่นเพราะเป็นช่วงเวลาที่ฮอร์โมนภายในร่างกายแปรเปลี่ยน อีกทั้งร่างกายยังต้องการใช้พลังงานมาก เพราะทารกในครรภ์กำลังอยู่ในระหว่างช่วงพัฒนากระบวนการเจริญเติบโต

5.อารมณ์แปรปรวน

นอกจากอาการแพ้ท้องดังที่กล่าวมาแล้ว คุณแม่ยังมีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดและอ่อนไหวง่ายอีกด้วย โดยเกิดจากฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงนั่นเอง

และนี่ก็คือ อาการแพ้ท้องที่คุณแม่มือใหม่ควรทำความรู้จักไว้ ซึ่งอาการแพ้ท้องนั้น เป็นอาการคนท้องที่ส่งสัญญาณให้เรารู้ชัดเจนแน่นอนว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ทารกน้อย รู้แบบนี้แล้วก็ควรใส่ใจดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี และควรมองโลกในแง่ดี ทำใจให้สบายๆ อย่าไปวิตกกังวลกับอาการแพ้ท้องมากจนเกินไป เพราะว่ากันว่ายิ่งแพ้ท้องหนักมากนั่นหมายถึงทารกน้อยปลอดภัย แข็งแรงนั่นเอง เห็นทียิ่งแพ้หนักก็ยิ่งเป็นสัญญาณให้หมดห่วงนะคะคุณแม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook