7 วิธีบรรเทาอาการแพ้ท้องในคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างได้ผล

7 วิธีบรรเทาอาการแพ้ท้องในคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างได้ผล

7 วิธีบรรเทาอาการแพ้ท้องในคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการคนท้องมีด้วยกันหลากหลาย แต่สำหรับคุณแม่ที่เพิ่งตั้งครรภ์ใหม่ๆ ย่อมต้องพบกับอาการแพ้ท้องมาอันดับแรกอย่างแน่นอน และหากใครที่กำลังมองหาวิธีบรรเทาอาการแพ้ท้องอยู่ เราหยิบมาฝากกันแล้วค่ะ กับ 7 วิธีบรรเทาอาการแพ้ท้องในคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างได้ผล มาดูกันนะคะว่าต้องทำอย่างไร

1.ปรับวิธีการกินอาหาร

ให้ปรับเปลี่ยนวิธีการกินอาหาร โดยเริ่มจากหันมากินอาหารให้น้อยๆ แต่กินบ่อยครั้งขึ้น ซึ่งควรแบ่งอาหารใส่ถ้วยเล็กๆ ไว้สำหรับกินเป็นมื้อย่อยเล็กๆ เหมือนตอนช่วงลดน้ำหนักนั่นเอง นอกจากนี้ ควรเลือกกินแต่อาหารที่มีประโยชน์ ย่อยง่าย เช่น ผักและผลไม้ รวมถึงกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงเพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างเพียงพอ จะได้ช่วยลดอาการอ่อนเพลียง่าย พร้อมกันนี้ ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลมหรืออาหารหมักดอง เพราะอาหารดังกล่าวจะทำให้มีแก๊สในกระเพาะจนกระตุ้นให้รู้สึกคลื่นไส้อาเจียนได้นั่นเอง

2.ตื่นแล้วไม่ควรรีบลุกจากเตียงทันที

ในตอนเช้าที่คุณแม่ตื่นนอน ไม่ควรรีบลุกขึ้นจากเตียงทันที แนะนำให้คุณแม่นอนพักต่ออีกประมาณ 15-20 นาที จากนั้นจึงค่อยลุกจากเตียงไปทำภารกิจต่างๆ ตามปกติ เพราะหากตื่นนอนแล้วลุกพรวดพราดออกจากเตียงทันทีก็จะทำให้เกิดอาการหน้ามืด และคลื่นไส้อาเจียนได้ง่าย

3.กินขนมปังกรอบหลังตื่นนอน

หลังจากตื่นนอนตอนเช้าทุกครั้ง ในระหว่างที่รอลุกจากเตียงไปทำภารกิจอื่นๆ คุณแม่ควรกินขนมอย่างเช่น คุกกี้ แครกเกอร์ บิสกิตหรือขนมปังกรอบประมาณ 2-3 ชิ้น จากนั้นนอนต่อสักพักแล้วค่อยลุก วิธีนี้จะช่วยลดอาการแพ้ท้องในตอนเช้าลงได้เป็นอย่างดี

4.หลังกินข้าวเสร็จไม่ควรนอนทันที

หลังจากกินข้าวเสร็จ ไม่ว่าจะเป็นมื้อใดก็ตาม หากต้องการนอนพักผ่อน ไม่แนะนำให้ล้มตัวลงนอนทันที เพราะจะกระตุ้นให้รู้สึกคลื่นไส้อาเจียนได้ง่าย ควรเดินเล่นไปมาเบาๆ เพื่อกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้ทำงานดีขึ้น หรืออาจจะนั่งพักสัก 30 นาที - 1 ชั่วโมงเพื่อให้อาหารย่อยดีขึ้นก่อน

5.จิบน้ำขิงในระหว่างวัน

น้ำขิงอุ่นๆ เป็นเครื่องดื่มที่ช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นที่นิยมอย่างมากอีกด้วย โดยในระหว่างวัน แนะนำให้คุณแม่หมั่นจิบน้ำขิงอุ่นๆ บ่อยๆ น้ำขิงนอกจากจะช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องได้แล้ว ยังช่วยลดแก๊สในกระเพาะอาหาร ช่วยขับลมและบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้ด้วย

6.กินอาหารเบาๆ ก่อนนอน

แนะนำนมหรือโยเกิร์ต อาหารเหล่านี้จะทำให้คุณแม่ตื่นนอนขึ้นมาในตอนเช้า จะรู้สึกแพ้ท้องน้อยลงได้ค่ะ

7.กินยาแก้แพ้ท้อง

ในกรณีที่คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการแพ้ท้องอย่างรุนแรง แนะนำให้มาพบคุณหมอที่ฝากครรภ์อยู่เพื่อรับยาแก้แพ้ท้อง เพราะปัจจุบันมียาหลายชนิดด้วยกันที่สามารถช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องได้

และนี่ก็คือ 7 วิธีบรรเทาอาการแพ้ท้องในคุณแม่มือใหม่ คุณแม่คนไหนที่เผชิญกับอาการคนท้องเช่นนี้บ่อยๆ อย่าเพิ่งท้อแท้กับชีวิตกันไปนะคะ เพียงรับมือแก้อาการแพ้ท้องดังกล่าว รับรองอาการแพ้ท้องจะต้องดีขึ้น ทำให้คุณแม่มีความสุขกับชีวิตได้มากขึ้นแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook