ซูมชัดๆ ชุดประจำชาติไทย ของ น้ำตาล ชลิตา ตัวเต็งบนเวที Miss Universe 2016

ซูมชัดๆ ชุดประจำชาติไทย ของ น้ำตาล ชลิตา ตัวเต็งบนเวที Miss Universe 2016

ซูมชัดๆ ชุดประจำชาติไทย ของ น้ำตาล ชลิตา ตัวเต็งบนเวที Miss Universe 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บนเวทีนางงามจักรวาล "Miss Universe 2016" ครั้งที่ 65 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ครั้งนี้ บอกเลยว่า "น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์" "มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016" (Miss Universe Thailand 2016) สาวหน้าคมที่มาพร้อมหุ่นสุดปังกระแสแรงดีไม่มีตก เธอไม่ธรรมดาจริงๆ  ยิ่งใกล้วัน ยิ่งลุ้นมงฯ ลงมากๆ  

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มกราคม กองประกวดมิสยูนิเวิร์ส ได้เรียกสาวงาม 5 ประเทศ มี "น้ำตาล ชลิตา" ของไทย และสาวงามจากประเทศเวเนซูเอลา, แองโกลา, มาเลเซีย และโปรตุเกส ถ่ายชุดประจำชาติในเวลา 17.00 น. โดยไม่ทราบแน่ชัดว่าเพราะเหตุใดทางกองประกวด จึงได้เรียกสาวงามทั้ง 5 ประเทศมาถ่ายแบบเน้นเป็นพิเศษก่อนนางงามกว่าอีก 70 ชีวิต

กระแสครั้งนี้ทำให้ยิ่งลุ้นเข้าไปใหญ่ว่าจะมีเซอร์ไพรส์อะไรไหมบนเวทีการประกวด "น้ำตาล" จะซิวมงกุฎ "Miss Universe 2016" ต้องรอเกาะรอบเวทีกันต่อไปค่ะ

 

 น้ำตาล ชลิตา ชุดประจำชาติไทย

สำหรับความคืบหน้าบนเวทีนางงาม "กองประกวดมิสยูนิเวิร์ส" เตรียมจัดการประกวดรอบพรีลิม (Preliminary Competition) ในวันที่ 26 ม.ค. เวลา 19.00-20.00 น. ที่ มอลล์ ออฟ เอเชีย อารีน่า และจะจัดการประกวดรอบ "ชุดประจำชาติ" ต่อเนื่อง ในเวลา 21.30-22.30 น. ซึ่งการประกวดรอบชุดประจำชาติได้เลื่อนจากเดิมจะจัดขึ้นในวันที่ 24 ม.ค.นี้ 

 

มาร่วมชื่มชมและภาคภูมิใจในความเป็นไทยกับงานหัตถศิลป์ชั้นครูบนผืนผ้า "กว่าจะเป็น Jewel of Thailand" #ไม่ใช่แค่ชุดประจำชาติ แต่คือ "สมบัติของชาติ" กันค่ะ

Jewel of Thailand

ชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจาก ชุดไทยพระราชนิยม "ศิวาลัย" ชุดไทยพระราชนิยมลำดับที่ 8 ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยผู้ออกแบบ คุณหิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล ได้ประยุกต์การออกแบบลายปักให้มีความร่วมสมัย

Jewel of Thailand เป็นชุดประจำชาติที่รวมช่างศิลป์ไทยหลายแขนงมาทำงานร่วมมือกันมากที่สุดครั้งหนึ่ง ทั้งด้วยงานปักแบบเสื้อผ้าชั้นสูง Haute Couture สร้างสรรค์ลายปักขึ้นใหม่โดยได้แรงบันดาลใจ จากผังวัดพระศรีรัตนศาสดารามมาออกเป็นลายปักเป็น Graphic แบบ Art Deco โดยผสมผสาน งานปักด้วยเทคนิคทันสมัยและงานปักแบบ Lesage คือการปักด้วยดิ้นทองผสมกับเพชรและคริสตัลกว่า 3 แสนเม็ดบนชุดสีทอง

นอกจากตัวชุดแล้วยังมีเครื่องประดับที่จัดทำขึ้นใหม่จำนวน 7 ชิ้น ประกอบด้วย รัดเกล้ายอด (เครื่องประดับศีรษะ) , ต่างหู ,สร้อยคอ ,พาหุรัด (เครื่อง ประดับต้นแขน) , ปั้นเหน่ง (หัวเข็มขัด) สายเข็มขัด และแหวน ซึ่งเครื่องประดับ ทั้งหมดผลิตด้วย วัสดุเงินแท้ชุบทองประดับเพชรคิวบิค เซอร์โคเนียจากสวารอฟสกี้ ความพิเศษของเครื่องประดับที่สำคัญคือ “รัดเกล้ายอด” ซึ่งได้แรงบันดาลใจ การออกแบบจาก “รัดเกล้ายอดโบราณ” ปลายสมัยรัชกาลที่ 5

Jewel of Thailand จึงไม่เป็นเพียงชุดประจำชาติ แต่ยังเป็นความภาคภูมิใจที่ได้นำเสนอความสง่างาม ของชุดไทยพระราชนิยม เครื่องแต่งกายไทยที่สะท้อนุคณค่างานศิลป์ชั้นสูงในราชสำนักที่เปี่ยมด้วยความ ประณีตวิจิตรบรรจงที่ทรงคุณค่า และเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของประเทศไทย

 

น้ำตาล ชลิตา ชุดประจำชาติไทย

เครื่องประดับในชุดประจำชาติ Jewel of Thailand ออกแบบโดย คุณหิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล ร่วมกับภาควิชาออกแบบเครื่องประดับ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผลิตขึ้นใหม่ด้วยวัสดุเงินชุบทอง ประดับด้วยเพชรคิวบิกเซอร์โคเนีย จาก สวารอฟสกี้ เจมสโตน

 

รัดเกล้ายอด

ก่อนออกแบบได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับศิราภรณ์/เครื่องประดับไทย จากครูบิ๊ก พีระมล ชมธวัช และความประทับใจ "รัดเกล้ายอดโบราณสมัยรัชกาลที่ 5" ตอนปลาย อายุกว่า 120 ปี ซึ่งเป็นยุคที่ศิลปะไทยรับอิทธิพลของศิลปะ Art Deco จากทวีปยุโรป งานเครื่องประดับไทยในยุคนั้นเริ่มมีการทอนรายละเอียดและโชว์โครงสร้างเป็นหลัก ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบสร้างสรรค์รัดเกล้ายอดชิ้นนี้ ให้มีความร่วมสมัย ผสมผสานกับงานสลักดุนโบราณแบบช่างสิบหมู่ โดยได้อาจารย์ชาติชาย คันธิก อาจารย์ประจำภาควิชาออกแบบเครื่องประดับ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นผู้สร้างสรรค์ขึ้น ผสมผสานกับงานออกแบบเครื่องประดับด้วยเทคโนโลยีสามมิติ (3D CAD) และใช้การประกอบตัวเรือนด้วยช่างฝีมือที่ทำงานเครื่องประดับเพชรแท้ (fine jewelry)

รัดเกล้ายอดชิ้นนี้ออกแบบให้มีขนาดที่ใหญ่กว่าปกติโดยคำนึงถึงการใช้งาน/การนำเสนอในลักษณะ stage costume เพื่อให้สามารถมองเห็นแต่ไกล และสร้างอารมณ์ให้กับผู้ชมได้รู้สึกถึงความสง่างามและยิ่งใหญ่ของสถาปัตยกรรมในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ที่มีความ dramatic

น้ำตาล ชลิตา ชุดประจำชาติไทย

HEADDRESS called 'Rudklao Yod'

 


ช้องผมและปิ่นดอกไม้ไหว

คือ เครื่องประดับที่ใช้ประกอบกับการรวบผมเป็นหางม้าที่บริเวณท้ายทอยประดับให้สวยงาม จึงออกแบบให้สอดคล้องกับรัดเกล้ายอดซึ่งใช้ประดับศีรษะคู่กัน โดยทอนลายไทยและอิงศิลปะ Art Deco เช่นเดียวกัน

น้ำตาล ชลิตา ชุดประจำชาติไทย

HEADDRESS

 

ต่างหู

ใช้โครงสร้างของต่างหูแบบไทย แต่นำชิ้นส่วนต่างๆที่ได้ออกแบบไว้สำหรับเครื่องประดับทั้งหมด มาจัดเรียงประกอบเข้ากันใหม่ ให้มีความยาวพิเศษคล้ายกับต่างหูของชุดราตรี เพื่อเสริมให้ช่วงคอผู้สวมใส่เกิดความระหง

น้ำตาล ชลิตา ชุดประจำชาติไทย

EARRINGS

 


สร้อยคอ

ได้แรงบันดาลใจมาจากกรองพระศอในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ซึ่งออกแบบโดย Van Cleef & Arpels โดยนำโครงสร้างของลายกรวยเชิงของวัดใหญ่สุวรรณาราม มาใช้เป็นไอเดียในการออกแบบใหม่ และออกแบบให้มีขนาดใหญ่กว่าปกติเช่นเดียวกัน เพื่อการใช้งานในลักษณะ stage costume

น้ำตาล ชลิตา ชุดประจำชาติไทย

NECKLACE

 


พาหุรัด (เครื่องประดับต้นแขน)

ได้รับแรงบันดาลใจจากความงดงามของสุพรรณหงส์ ประกอบเข้ากับปีกและชิ้นส่วนเครื่องประดับไทยประยุกต์ โดยมีความพิเศษคือ ชิ้นศีรษะและปีกหงส์ใช้เทคนิคการสลักดุนลายแบบโบราณ และมีลูกเล่นที่ปีกหงส์สามารถขยับสั่นไหวได้

น้ำตาล ชลิตา ชุดประจำชาติไทย

UPPER ARM RING

 


ปั้นเหน่ง (หัวเข็มขัด)

ออกแบบโดยนำชิ้นส่วนเครื่องประดับที่ออกแบบไว้มาประกอบรวมกันให้มีความงดงามในโครงสร้างของลายประจำยาม และทำให้มีขนาดใหญ่พิเศษ

น้ำตาล ชลิตา ชุดประจำชาติไทย

GOLDEN BELT

 


แหวน

น้ำตาล ชลิตา ชุดประจำชาติไทย

RING


รองเท้า

น้ำตาล ชลิตา ชุดประจำชาติไทย

Crystal-embellished embroidery high-heels


ถ่ายภาพโดย Teerayut Yena

 

น้ำตาล ชลิตา ชุดประจำชาติไทย

แฟนนางงามที่อยากให้น้ำตาลคว้ามงฯ สมความตั้งใจ รีบโหวตด่วน ทางกองประกวด "มิสยูนิเวิร์ส" ได้ประกาศช่องทางโหวตอย่างเป็นทางการ 4 ช่องทาง การโหวตนี้มีผลต่อการเค้ารอบ 12 คนสุดท้าย 

- โหวตผ่านแอพ VODI -- โหวตได้ 10 ครั้ง/วัน/บัญชีลงทะเบียน (Registered Account)

- โหวตผ่านเว็บ vote.missuniverse.com -- โหวตได้ 10 ครั้ง/วัน/บัญชีลงทะเบียน (Registered Account)

- โหวตผ่านแอพพลิเคชั่น Miss U -- โหวตได้ 10 ครั้ง/วัน/บัญชีลงทะเบียน (Registered Account)

- โหวตผ่านทวิตเตอร์ -- โดยการทวีตหรือรีทวิต พร้อม hastag #MissUniverse และ hastag ประจำตัวผู้เข้าประกวดแต่ละประเทศที่จะประกาศลงในเว็บไซต์อีกครั้ง (รอประกาศ)

 

ร่วมเชียร์ โหวต และ ให้กำลังใจ "น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์" ในการประกวด มิสยูนิเวิร์ส 2016 คว้ามงกุฎจักรวาลคนที่ 3 ของไทยไปด้วยกัน

ถ่ายทอดสดการประกวด มิสยูนิเวิร์ส 2016 จากประเทศสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ในวันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2560 ตั้งแต่เวลา 07.00 – 10.00 น. ทางช่อง 3 SD (ช่อง 28) และแพร่ภาพเทปบันทึกการประกวดอีกครั้งในวันเดียวกัน เวลา 23.20 น. ทางช่อง 3 ออริจินอล และช่อง 3 HD (ช่อง 33) หรือติดตามความคืบหน้าได้ที่ Sanook! Women 

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ ซูมชัดๆ ชุดประจำชาติไทย ของ น้ำตาล ชลิตา ตัวเต็งบนเวที Miss Universe 2016

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook