“ติ๊ก อภิภาวดี” ดีไซน์ชีวิต ให้คิดแต่สิ่งบวก

“ติ๊ก อภิภาวดี” ดีไซน์ชีวิต ให้คิดแต่สิ่งบวก

“ติ๊ก อภิภาวดี” ดีไซน์ชีวิต ให้คิดแต่สิ่งบวก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การจะดีไซน์ชีวิตใครสักคนหนึ่งให้เป็นไปตามรูปแบบที่เราต้องการ แค่พูดเหมือนจะทำได้ง่าย เมื่อลองมาทำแล้วไม่ง่ายอย่างที่คิด แต่ “ติ๊ก อภิภาวดี สนิทวงศ์ ณ อยุธยา” สาวสังคม และนักธุรกิจมากความสามารถ ผู้อยู่ในฐานะ SocialDirector แห่ง บริษัทเทรเบียง (Très Bien) บริการงานอีเวนท์ส่วนตัวแบบครบวงจร เธอจัดการเอาอยู่ได้ทุกรูปแบบ แม้กระทั่งการดีไซน์ชีวิตตัวเอง


ดีไซน์ชีวิตให้คนอื่นมาเยอะ มีการดีไซน์ชีวิตตัวเองอย่างไรบ้าง

ชีวิตติ๊กออกแบบเองตั้งแต่เด็กๆ ในการออกแบบของติ๊ก ติ๊กมีคุณพ่อ กับท่านย่าที่คอยดูแลในแบบของเรา เขาไม่เคยว่าถ้าเราอยากทำอะไร ติ๊กก็นำตรงนั้นมาใช้กับการเลี้ยงลูกด้วย อย่างตอนเรียนติ๊กเลือกเรียนดนตรี เลือกคณะเดียวเลย พ่อก็ไม่ว่า ชีวิตติ๊กอยู่ได้เพราะความรักที่ติ๊กมี รักที่จะฟัง รักที่จะเล่นดนตรี ก็อยู่กับมันไปเลย อยู่กับเพื่อนในกลุ่มที่รักเหมือนเรา มันคือความสุข จบ 4 ปี เราก็ต่อยอดไปเรียนต่อทางด้านการศึกษา เพราะเราชอบอยู่กับเด็กๆ กลับมาก็มาสอนประมาณ 3-4 ปี พอท้องก็หยุดสอน

จนลูกโตเลยกลับมาทำงาน ช่วงนั้นติ๊กหย่ากับ “คุณทอม เครือโสภณ” แล้วนะคะ ด้วยความที่ติ๊กอยู่ในสังคม พอรู้จักคนเยอะ จึงมีพี่ชวนเปิดบริษัทพีอาร์ ทำได้ 3-4 ปี จากนั้นได้คุยกับ “พี่เมฆ เกรียงไกร” ซึ่งเป็นญาติเราอยู่แล้ว เขาชวนเรามาทำด้วยกันที่ “เทรเบียง”

จำได้เลยว่าคำที่บอกพี่เมฆครั้งแรกเลย คือ “ทำค่ะพี่ ติ๊กอยากลอง มันไม่ใช่สิ่งไกลตัวสำหรับติ๊กเลย” เลยได้ลงมือทำ จนมีวันนี้ค่ะ

 

ดีไซน์ชีวิตตัวเอง มีอะไรที่คิดว่าเคยทำพลาดไหม

ติ๊กไม่เคยคิดว่าตัวเองพลาดเลยค่ะ ติ๊กถือว่าสิ่งที่ผ่านมาในอดีต มันทำให้ติ๊กเป็นติ๊กในทุกวันนี้ ถ้าติ๊กไม่ทำแม้แต่อย่างเดียวในอดีต วันนี้คงไม่มีติ๊กคนนี้ค่ะ วันนี้ติ๊กมีความสุขกับชีวิตในทุกเรื่อง ติ๊กจึงไม่คิดว่าอดีตของติ๊กมีอะไรผิดพลาดแม้แต่อย่างเดียว จะแต่งงาน จะหย่า เราคิดเลยว่ามันถูก ถ้าติ๊กไม่แต่งงานกับคนๆ นี้ ติ๊กจะไม่เจอกับคนนี้ เราคิดแค่ว่าในเมื่อวันนี้มันแฮปปี้ ทำไมต้องกลับไปคิดว่าอดีตคือความผิดพลาดด้วยล่ะ

 

เรื่องอะไรในชีวิตที่คิดว่าดีไซน์ไม่ได้เลย

เรื่องลูกค่ะ ติ๊กว่าชีวิตใครชีวิตเขา ติ๊กเลี้ยงเขาด้วยความรัก ความรับผิดชอบของแม่ที่เลี้ยงให้ใครคนหนึ่งโตมาได้ ต้องให้ความรัก ให้การศึกษา ชีวิตเค้าต้องดีไซน์เอง ติ๊กใส่ทุกอย่างไปในตัวเขา แต่สุดท้ายเขาก็ต้องเลือกเอง ติ๊กควบคุมไม่ได้ค่ะ

 

“ความรักออกแบบไม่ได้” สำหรับคุณคิดว่าความรักออกแบบได้ไหม

ติ๊กว่ามันเป็นเรื่องของโชค เป็นเรื่องของบุญของกรรม ติ๊กเชื่อในเรื่องของพรมลิขิต อย่างชีวิตวันนี้ 100% คือแฮปปี้มาก ในเรื่องของความรัก ติ๊กเจอเขา(แฟนฝรั่ง) 4-5 ปีที่แล้ว เจอตอนอยู่อเมริกา มันห่างกันหมื่นไมล์นะ เขาก็เดินทางตลอด มาหาเพื่อนที่เมืองไทย เราเลยได้เจอกัน ถ้ามันไม่แฮปปี้ มันก็ต้องเดินถอยออกมา  การที่เราจะเจอคนๆ หนึ่งมันออกแบบไม่ได้หรอก แต่การที่เราเลือกจะอยู่กับคนๆ หนึ่งมันออกแบบได้ เหมือนคนชอบพูดว่า “เลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกเป็นได้”

 

ถ้าเปรียบความรักเหมือนการดีไซน์ รักครั้งล่าสุด คุณอยากจะเพิ่ม หรือลดอะไรไหม

ไม่เพิ่มไม่ลดอะไรเลย มันเพอร์เฟ็กมาก ติ๊กแฮปปี้มาก เหมือนติ๊กเจอเพื่อนที่รู้ใจ คนเราอยู่ด้วยกันมันต้องมีอะไรที่เหมือนกัน เขากับลูกก็เข้ากันได้ดีมาก ติ๊กมีลูก 2 คน น้องเพลงรำไพ อายุ 13 ปี น้องพิณไพเราะ อายุ 9 ปี

ติ๊กอยากให้ลูกโตมาในบ้านที่มีศีลธรรม ถ้าคุณพ่อคุณแม่ ไม่พูดกัน ทะเลาะกันทุกวัน เข้ากันไม่ได้ ติ๊กไม่อยากให้ลูกเห็นแล้วคิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าวันหนึ่งเขามีครอบครัวของเขา แล้วไม่ลงตัวกับสามี เขาจะคิดว่าพ่อแม่ก็เป็นแบบนี้ ติ๊กจะสื่อให้ลูกเห็นว่า การที่เรามีคู่แล้วเราอยู่กันแบบไม่แฮปปี้ มันไม่ถูกต้อง ควรจะลุกแล้วเดินออกมามันแฮปปี้กว่า อย่าใช้คำว่าทนเพื่อลูกมันไม่ถูก เดินออกมาแล้วอธิบายให้ลูกฟังเป็นทางออกที่ดีกว่า ติ๊กหย่ากับสามีไปแต่ติ๊กได้เพื่อนกลับมา ได้เพื่อนที่ดีด้วย คนเราอยู่ด้วยกันไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่าคบเป็นเพื่อนกันไม่ได้ ติ๊กกับสามีเก่าก็เลี้ยงลูกด้วยกัน ไปเที่ยวด้วยกัน คุยกันได้ ลูกเห็นว่าเราไม่เครียดกับคุณพ่อ ลูกก็มีความสุขค่ะ

 

 

การดีไซน์ชีวิต เลี้ยงลูก ในแบบของ ติ๊ก

ติ๊กเลี้ยงลูกแบบมีวินัย ลูกติ๊กจะมีวินัยมาก คนอื่นชอบว่าติ๊กบ้า คือสำหรับลูกติ๊กนั้น 6 โมงครึ่งต้องตื่น 7 โมงครึ่งต้องออกจากบ้าน ไปโรงเรียน ติ๊กให้ลูกทำทุกกิจกรรมที่โรงเรียน ทุ่มนึงไปรับกลับมาทานข้าวบ้าน อาบน้ำ ขึ้นนอนเวลา 2 ทุ่มปิดไฟ ชีวิตวันจันทร์ ถึง วันพฤหัสบดีจะเป็นแบบนี้ตลอด แต่พอวันศุกร์ลูกจะเลิกเรียนประมาณ 4 โมง ติ๊กก็ปล่อย นอน 5 ทุ่มได้ แต่ติ๊กไม่ได้โหดร้ายนะ ปิดเทอมก็ปล่อย ติ๊กจะเปิดโลก ชอบพาลูกเที่ยว การเลี้ยงลูกมีวินัย จะทำให้คุณพ่อคุณแม่เหนื่อยน้อยลงมาก เขาจะติดนิสัยไปเอง ชินไปเอง คืออาบน้ำก็คือขึ้นเตียงเลย ไม่ใช่มานั่งทำอย่างอื่น อย่าง “ไก่” ติ๊กก็ห้ามลูกกิน เพราะฮอร์โมนมันเยอะ ลูกติ๊กเลยไม่กินไก่เลยตั้งแต่เกิด ลูกเราก็เชื่อเรานะ เขาก็โอเค

ลูกไม่กลัวเรานะ เขาจะชิน เราจะเป๊ะมาก เวลาเป็นเวลา สามีเก่าเคยจะพาเราไปหาหมอแล้ว จนวันหนึ่งลูกเราไปโรงเรียนตอนนั้น 3 ขวบแล้ว เขากลับมาถามเราว่า คุณแม่ขา พระจันทร์เป็นยังไงคะ คือลูกไม่เคยเห็นพระจันทร์ 6 โมงปุ๊บเราก็ปิดม่าน เราแทบล้มทั้งยืนเลย มันก็มีบ้างข้อผิดพลาด หลังจากนั้นเราก็ผ่อนมากขึ้น

ติ๊กหวังว่าความรักที่ติ๊กมีให้ลูก โตขึ้นมาเขาจะคิดถึงความรักที่เรามีให้ ตอนนี้เรากับลูกคือแฮปปี้ 100% ลูกไม่มีปัญหาค่ะ

 

บริหารการทำงานกับเรื่องส่วนตัวอย่างไร

ติ๊กเชื่อว่าติ๊กเป็นคนมีวินัย ทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่อยู่ที่ว่าจะใช้เวลากันคุ้มแค่ไหน ติ๊กตื่นตี 5 ใช้เวลาคุ้มมาก บริหารเวลาให้ถูก ถ้าบริหารเวลาถูกทุกอย่างจะลงล็อกเองค่ะ

 

ทำงานอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

ต้องรักในสิ่งที่ตัวเองทำ ติ๊กพูดประจำ ถ้าเรารักในสิ่งที่ทำ มันจะออกมาดีที่สุด จุดมุ่งหมายก็จะออกมาดีที่สุด เหมือนปลูกต้นไม้ เรารดน้ำ พรวนดิน ทำไมมันจะไม่โต ถ้าเราทำในสิ่งที่เราชอบ มันจะไม่รู้สึกว่าเราทำงาน และฟังให้เยอะ คนเราพูดเยอะไม่ค่อยฟัง ควรฟังให้มากกว่าพูดด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook