5 สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรทำก่อนคลอดลูก

5 สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรทำก่อนคลอดลูก

5 สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรทำก่อนคลอดลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนคลอดลูก ในช่วงไตรมาสสุดท้าย คุณแม่ไม่เพียงแต่ต้องเตรียมของใช้จำเป็นสำหรับต้อนรับลูกน้อยและใช้ในโรงพยาบาลเท่านั้น แต่ต้องเตรียม 5 สิ่งเหล่านี้ เพื่อให้ลูกน้อยคลอดออกมาอย่างสมบูรณ์และสบายใจหายห่วงอีกด้วย ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

1.ตั้งชื่อลูก

การตั้งชื่อลูกถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเมื่อคลอด ก่อนออกจากโรงพยาบาล คุณพ่อจะต้องทำการแจ้งเกิดให้เรียบร้อย ซึ่งหากไม่ได้ตั้งชื่อไว้ ทางโรงพยาบาลจะตั้งให้เองก่อนแล้วเราต้องมาแจ้งเปลี่ยนทีหลัง ซึ่งก็จะทำให้เกิดความยุ่งยากวุ่นวายมากทีเดียว เพราะฉะนั้นตั้งชื่อลูกไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ จะดีกว่า โดยเลือกหลายๆ ชื่อ เน้นความหมายดีๆ เข้าไว้ เพื่อที่วันคลอดจะได้มีชื่อที่เหมาะกับวันเกิดของลูกนั่นเอง

2.เช็คกำหนดวันคลอด

แม้เราจะไม่สามารถกำหนดวันคลอดที่ตายตัวได้ แต่ก็สามารถเช็คได้ว่าลูกน้อยจะคลอดออกมาในช่วงวันไหน เพื่อที่จะได้เตรียมพร้อมได้ทัน ซึ่งส่วนใหญ่แพทย์จะเขียนกำหนดวันคลอดไว้ในสมุดเล่มสีชมพูให้อยู่แล้ว ที่สำคัญหากเลยกำหนดคลอดไปแล้ว แต่ยังไม่มีอาการว่าลูกน้อยจะคลอดออกมาสักที ก็ให้รีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อการวินิจฉัยที่จะเร่งให้เด็กคลอดออกมาเร็วขึ้นนั่นเอง เนื่องจากปล่อยไว้นานๆ อาจอันตรายได้

3.ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย

การทำจิตใจให้ผ่อนคลายจะทำให้ลูกน้อยคลอดออกมาอย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น และยังช่วยให้ร่างกายของคุณแม่พร้อมสำหรับวันคลอดอีกด้วย ดังนั้นคุณแม่จึงควรหากิจกรรมสนุกๆ เพื่อการผ่อนคลายทำบ่อยๆ ซึ่งก็สามารถทำได้ด้วยการไปเดินเล่นในสวนสาธารณะ ดูหนัง ฟังเพลง ทำในสิ่งที่ตนเองชอบ แต่ต้องไม่กระทบกระเทือนต่อลูกน้อยในครรภ์ด้วย

4.ถ่ายรูปเก็บไว้สักหน่อย

อีกหนึ่งความสุขเล็กๆ ที่คุณแม่จะส่งถึงลูกน้อยในครรภ์ได้อย่างดีเยี่ยม ก็คือการถ่ายรูปในขณะที่ท้องกำลังโตเก็บไว้นั่นเอง โดยอาจถ่ายคู่กับรูปอัลตร้าซาวน์ของเจ้าตัวน้อยไว้ด้วย ซึ่งเมื่อลูกน้อยโตขึ้นแล้วนำรูปมาให้เขาดู ก็จะช่วยสร้างสัมพันธ์ที่ดีได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

5.เตรียมของใช้จำเป็นในวันคลอด

การเตรียมของใช้จำเป็นสำหรับวันคลอดไว้ให้พร้อม จะทำให้คุณแม่ไม่ต้องวุ่นวายมากนัก โดยจัดใส่ตะกร้าหรือกระเป๋าเอาไว้ เมื่อถึงวันเจ็บท้องคลอดก็จะได้หยิบไปใช้ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วนั่นเอง

คุณแม่ท่านไหนที่เริ่มเข้าสู่ไตรมาสที่ 3 แล้ว ก็อย่าลืมมาเตรียมพร้อมกับ 5 สิ่งที่คุณแม่ควรทำก่อนคลอดลูกกันด้วย เพื่อที่เมื่อถึงวันคลอดจะได้ไม่เกิดความวุ่นวาย และพร้อมรับลูกน้อยกลับสู่บ้านอย่างสบายใจนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook