Miss Universe ที่ดีที่สุด เคยเกิดขึ้นที่ประเทศไทย

Miss Universe ที่ดีที่สุด เคยเกิดขึ้นที่ประเทศไทย

Miss Universe ที่ดีที่สุด เคยเกิดขึ้นที่ประเทศไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Miss Universe 2005 การจัดประกวดนางงามในประเทศไทยที่สร้างมาตรฐานให้กับเวทีนางงามทั่วโลก

 

BEST THING YOU SHOULD KNOW
กระแสการดูนางงามเริ่มกลับมาในเมืองไทยอีกแล้ว หลังจากที่เมญ่าผ่านเข้ารอบ 11 คนสุดท้ายของเวที Miss World 2014 และแนท - อนิพรณ์ ผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย Miss Universe 2015 ในรอบ 27 ปี เรื่องราวเหล่านี้ทำให้เรานึกถึงการประกวด Miss Universe 2005 ที่จัดขึ้น ณ ประเทศไทย และได้นางงามชื่อคุุ้นหู 'นาตาลี เกลโบวา' ซึ่งเธอเป็นหนึ่งในผู้ชนะที่สวยที่สุดหากเราพูดกันตามตรง

แล้วยังไงละ รู้ไหมว่าครั้งนั้นบ้านเราทำได้ดีขนาดไหน มาดูกันเลยดีกว่า

 

MOST PRECIOUS TOP 5
การประกวด Miss Universe จะคัดนางงามที่เข้าประกวดทั้งหมดให้เหลือ 15 คนเพื่อเดินชุดว่ายน้ำ จากนั้นคัดให้เหลือ 10 คนเพื่อเดินชุดราตรี และสุดท้ายคัดอีกให้เหลือ 5 คนเพื่อเข้าสู่รอบตอบคำถาม ซึ่งในปี 2005 นั้น มีการพูดเล่นๆ ว่าสามารถโยนมงลงหัวให้กับนางงามคนไหนก็ได้ เพราะมีเสน่ห์และความสวยไม่แพ้กันเลย ผู้ที่เข้ารอบ 5 คนนั้น มาจากประแทศแคนาดา, เวเนซูเอล่า, เม็กซิโก, ปัวโตริโก้ และโดมินิกัน รีพับลิก ซึ่งเป็นประเทศสายแข็ง (ยกเว้นแคนาดา) ที่มักจะผ่านเข้ารอบกันบ่อยๆ อยู่แล้ว

ฉากที่ตรึงใจมากที่สุดคือช่วงเปิดตัวผู้เข้ารอบ 5 คนสุดท้ายด้วยม่านแบบซี - ธรู และเดินลงมาพร้อมๆ กัน ขนลุกมาก

 

OPENING DANCE AND STAGE
เป็นธรรมเนียมที่ตอนเปิดรายการ นางงามทุกคนจะมาโชว์เต้นเพื่อเปิดตัว ซึ่งเราเรียกว่า Opening Dance หรือ Opeing Number ซึ่งแต่ละปีก็จะมีความแตกต่างกันออกไปในรายละเอียด ทว่าปี 2005 นั้น นางงามในชุดสีม่วงและแดงต้องเต้นร่วมกันบนเวทีขนาดใหญ่และมีท่าทางซึ่งต่างกันออกไป ใครดูนางงามบ่อยๆ จะรู้ว่าท่าที่เต้นนั้นมีความซับซ้อนและยากกว่าการประกวดครั้งอื่นๆ เข้าใจว่าเป็นการผสมผสานท่าร่ายรำเพื่อสื่อสารความเป็นไทยแต่ต้องดูร่วมสมัยในเวลาเดียวกัน เพลงที่ใช้ก็สร้างอารมณ์ร่วมได้เป็นอย่างดี

อ้อ สำหรับเวทีนี่ ใช้สถานที่ในอิมแพค อารีน่า ในเมืองทองธานี เลยได้เวทีขนาดใหญ่ ตระการตา จำลองเรือในพระราชพิธีไว้ได้ถึงหนึ่งลำ นี่ยังไม่นับว่าการเดินในแต่ละรอบนั้น ยังครีเอทการเดินได้อย่างน่าสนุกอีกด้วย

 

 

BEST RECEPTION
การประกวดนางงามเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งสำหรับกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ เราเลยจะได้เห็นการเก็บตัวของนางงามที่ผูกติดกับศิลปะและวัฒนธรรม ย้อนกลับไปเมื่อปี 2005 ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพสามารถจัดการประกวดได้อย่างมืออาชีพ ก่อนถึงวันงาน จะมีกิจกรรมต่างๆ ให้นางงามได้ทำเพื่อเผยแพร่ความเป็นไทย

กิจกรรมหนึ่งเป็นการแห่นางงามทั้ง 81 ประเทศไปบนถนนหน้าวัดพระแก้ว จัดขบวนแห่ตระการตา จากนั้นจึงพานางงามทุกคนลงไปล่องเรือสำราญกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ตอกย้ำภาพลักษณ์เมืองแห่งการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี 

 

 

PROFESSIONAL MC
กรณีการประกาศผลผิดบนเวที Miss Universe 2015 ทำให้เราตระหนักได้ว่าหน้าที่พิธีกรหรือ 'Host' บนเวทีนั้นสำคัญมากๆ ไม่ใช่แค่เป็นคนบอกว่าจะทำอะไรต่อไป แต่มันคือการพาคนดูเข้าไปในโลกอีกใบอย่างแนบเนียน

ในการประกวด Miss Universe 2005 ที่ประเทศไทย แนนซี่ โอเดล กับ บิลลี่ บุช รับหน้าที่เป็นพิธีกรตลอดการประกวด บิลลี่ออกมาก่อนหลังจากการเต้นเปิด จากนั้นแนนซี่ จึงนั่งสามล้อออกมาอย่างน่ารักและเป็นกันเอง เขาสองคนรับส่งจังหวะกันบนเวทีได้อย่างฉะฉาน ที่สำคัญคือไม่ 'ประกาศผิด' เหมือนใครบางคน!

 

 

NATALIE GLEBOVA
ถึงแม้เราจะบอกว่าท้อป 5 ปีนั้นแกร่งมากและมงลงที่ใครก็ได้ แต่การที่ นาตาลี เกลโบวา ตัวแทนจากประเทศแคนาดาคว้ามงไปครองนั้น ก็เป็นปรากฏการณ์สำคัญเหตุการณ์หนึ่งของการประกวดเลย เพราะเธออยู่ท่ามกลางนางงามจากประเทศสายแข็งทั้งนั้น แต่ด้วยความสวย นัยย์ตาสีฟ้า ความฉลาดรอบตอบคำถาม และกริยาอ่อนช้อยที่เธอมักจะไหว้ให้เห็นเสมอ เลยชนะใจกรรมการและคนดูในห้องส่งไปได้อย่างเป็นเอกฉันท์ พูดเล่นๆ ว่าถึงแม้ปีนั้น ตัวแทนจากประเทศไทยจะไม่ผ่านเข้ารอบ แต่คนไทยก็ภูมิใจมากๆ ที่นาตาลีมงในบ้านเรา และเป็นนางงามที่สวยแบบไม่มีคนไหนค้านเลย

 

STARTING POINT
หลังการประกวด Miss Universe 2005 ที่ประเทศไทย ตัวแทนสาวไทยก็ผ่านเข้ารอบทั้งปี 2006 และ 2007 ปลุกกระแสการดูนางงามให้กลับมาอีกครั้ง หลังจากห่างหายไปนานตั้งแต่พี่ปุ๋ยได้มง! ไม่แปลกที่บางคนจะเลิกดูนางงามไปสักพักหนึ่งเพราะมองว่าเป็นเวทีที่น่าเบื่อ เดินช้า และไม่สนุก จนการประกวด Miss Universe หมุนวนมาจัดที่บ้านเราที่ทำให้เห็นว่าการประกวดตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมาเริ่มสนุก ครึกครื้น ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมงก็จบแล้ว ช่วงนั้นอาจจะเป็นเวลาที่นางงามยุคใหม่ในวันนี้เริ่มมีความฝันอยากเป็นนางงามก็เป็นได้!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook