วิธีดูแลผิวหน้าร้อน ให้สวยพร้อมทุกสถานการณ์

วิธีดูแลผิวหน้าร้อน ให้สวยพร้อมทุกสถานการณ์

วิธีดูแลผิวหน้าร้อน ให้สวยพร้อมทุกสถานการณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้าตา และบุคลิกภาพที่ดี เป็นสิ่งแรกที่จะสร้างความประทับใจได้แก่ผู้พบเห็นทั่วไปนอกจากหน้าตาที่สวยงาม หล่อเหลาแล้ว ผิวหน้าก็เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของคุณให้ดูดีขึ้น สร้างความมั่นใจให้กับตัวคุณเองได้ ดูจากสภาพอากาศที่แปรปรวนในบ้านเราก็อาจจะต้องทำใจสักนิด เพราะเดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝน และ อีกไม่กี่อึดใจก็จะเป็นช่วงซัมเมอร์แล้ว ผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายเป็นอันต้องหงุดหงิดอย่างแน่นอนกับอากาศที่ร้อนอบอ้าว และแสงแดดรุนแรงที่สามารถทำลายผิวของเรา

เพื่อรับมือกับสภาพอากาศและปกป้องผิวของเราให้สุขภาพดี แพทย์หญิงขวัญจิรา วงศ์เกียรติขจร หรือคุณหมออุ๋ม แห่งเทอร่าคลินิก แพทย์เฉพาะทางผิวหนัง Dermatologist ที่ได้รับการยอมรับและไว้วางใจจากผู้มีชื่อเสียง ดารา นักแสดง นักร้องชื่อดังมากมายของประเทศไทยในการดูแลผิวหน้า และได้รับการรับรองจากสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยจะมาแนะนำการเตรียมตัวรับมือกับอากาศร้อนในช่วงซัมเมอร์นี้

ทุกปัญหาผิวเป็นเรื่องง่าย ด้วย Dermatologist คนเก่ง คุณหมออุ๋ม แห่ง เทอร่าคลินิกกล่าวว่า “การดูแลสุขภาพผิวให้สุขภาพดีอยู่ตลอดเวลา ต้องได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำสะอาดวันละ 8-10 แก้วต่อวัน (หรือนำน้ำหนักตัวเราเองคูณด้วย 43.5 ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือปริมาณน้ำที่เราควรดื่มในแต่ละวัน) ด้วยสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ทั้งฝุ่น มลภาวะที่เป็นพิษจากรถยนต์ สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย และแสงแดด ทำให้ผิวหน้าของคุณเกิดปัญหามากมายแตกต่างกันตามแต่ละรายบุคคลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากการดูแลรักษาผิวหน้าที่กล่าวมาข้างต้นอาจไม่เพียงพอที่จะต่อสู้กับสภาพมลภาวะที่เพิ่มมากขึ้นในชีวิตประจำวัน ผิวหน้าจึงต้องการตัวช่วยที่จะเสริมสร้างความแข็งแรง เพื่อต่อสู้กับปัญหาผิวนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น สิว ฝ้า กระ จุดด่างดำริ้วรอยก่อนวัย อันเกิดจากแสงแดด ดังนั้นผิวของคุณจึงต้องการผู้ช่วยที่สามารถดูแลได้อย่างถูกต้องและตรงจุด วันนี้หมอมีเคล็ดลับการดูแลผิวในช่วงหน้าร้อนมาฝากกัน เพราะหมออยากให้ทุกคน Be Smart In The SUN ค่ะ

1. ทาครีมกันแดดในปริมาณที่เหมาะสม สำคัญมากนะคะ คือต้องทาให้หนาพอจึงจะกันแดดได้เท่ากับ SPF ที่ระบุไว้ในผลิตภัณฑ์ จำง่ายๆ แบบครีมขอ 2 ข้อนิ้ว แบบน้ำขอ 1 เหรียญสิบ

2. เข้าใจฉลากครีมกันแดด ครีมกันแดดที่ดีต้องกันแดดได้ครอบคลุม (Broad spectrum sunscreen) อย่างน้อยต้องกันแสง UVA และ UVB ได้ค่ะ
UVA : มีค่า PA++++ หรือ PPD หรือ สัญลักษณ์ UVA
UVB : มีค่า SPF>50
สำหรับ Visible light เป็นเทรนใหม่ล่าสุด เพราะมีการศึกษาพบว่าแสง Visible light เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดฝ้า ถ้าเลือกกันแดดแบบเต็มสูตรก็ให้ดูว่ามี Iron oxide เป็นส่วนประกอบด้วยหรือไม่ เพราะสารนี้สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกันแสง Visible Light

3. ใช้อุปกรณ์อื่นช่วยกันแดด นอกจากการทาครีมกันแดดแล้ว ถ้าเราต้องอยู่ในแสงแดดนานๆ หรือเล่นกีฬากลางแจ้ง การสวมหมวกปีกกว้าง กางร่ม สวมใส่เสื้อผ้ากันแดด ที่มีค่า UPF ก็จะช่วยปกป้องผิวได้ดีกว่าทาครีมกันแดดค่ะ

4. ทาซ้ำ ถ้าเรามีกิจกรรมที่เหงื่อออกมาก หรือในน้ำครีมกันแดดจะอยู่บนผิวเราไม่นาน จำเป็นต้องทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องผิวของคุณ

5. หลีกเลี่ยงแดดช่วง 10.00-16.00 แดดในช่วงนี้จะมี UV index สูงที่สุด ถึงแม้ว่าช่วงนั้นจะมีเมฆมากแดดไม่แรง.. ยังไงแสง UV ก็แรงเหมือนเดิมนะคะ แดดร่มแบบนี้ถ้าไม่ระวังจะดำกว่าแดดจัดค่ะ

6. ปกป้องสายตาด้วยแว่นกันแดด เลือกแว่นกันแดดที่เลนส์ดีๆ กัน UV100% ขนาด Oversize มาบังหน้าแก้มหน่อย นอกจากจะเพิ่มความเก๋ไก๋ให้กับลุคในวันนั้นแล้ว ยังช่วยถนอมสายตา บังแดดให้หน้าแก้มตำแหน่งที่เป็นฝ้าบ่อยได้อีกด้วย

7. Antioxidant boost ความสวยเริ่มจากภายในสู่ภายนอก เมื่อเราปกป้องตัวเองจากแสงแดดด้วยอุปกรณ์ต่างๆแล้ว Antioxidants จะเป็นอีกหนึ่งปราการสำคัญที่จะช่วยปกป้องเซลล์ผิวได้ แนะนำให้ทานอาหารที่มี Antioxidants สูงซึ่งมีอยู่ใน ผัก, ผลไม้สีเข้มๆ และอาจเสริมด้วยวิตามินซี, Polypodium leucotomos extract ฯลฯ”

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook