5 อาหารที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ

5 อาหารที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ

5 อาหารที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้หลายคนหันมาอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟกันมากขึ้น เพราะด้วยความสะดวกรวดเร็ว และใช้เวลาน้อยกว่า โดยไม่รู้เลยว่าอาหารบางชนิดนั้นเมื่อนำเข้าไมโครเวฟก็อาจเป็นพิษต่อร่างกายได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเราก็ได้รวบรวมอาหารที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟมาแนะนำ เพื่อให้เพื่อนๆ ได้ระมัดระวังกันดังนี้

1.เนื้อสัตว์

เนื้อสัตว์ เป็นอาหารที่หลายคนนิยมนำเข้าไมโครเวฟมากที่สุด แต่รู้ไหมว่าวิธีนี้จะทำให้วิตามิน B12 ในเนื้อสัตว์หายไปถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งก็จะทำให้เราได้รับสารอาหารที่จำเป็นน้อยลง แต่ได้ไขมันที่เป็นตัวการของความอ้วนมาแทน เพราะฉะนั้นพยายามเลี่ยงที่จะอุ่นเนื้อสัตว์ด้วยไมโครเวฟดีกว่า และหากต้องปรุงเนื้อสัตว์ด้วยความร้อน ก็ควรใช้เวลาในการปรุงให้น้อยที่สุด เพื่อลดการสูญเสียคุณค่าทางอาหารไปนั่นเอง

2.พริก

การนำพริกเข้าอุ่นในไมโครเวฟ อาจจะทำให้พริกไหม้และส่งสารเคมีออกมาเข้าหูเข้าตาของคุณเมื่อเปิดฝาไมโครเวฟออกนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่ามันคงจะไม่ดีนักหรอกจริงไหม แถมกลิ่นฉุนๆ ของพริก อาจจะทำให้คุณรู้สึกแสบจมูกและจามทั้งวันเชียวล่ะ ดังนั้นอย่าเผลอนำพริกเข้าไมโครเวฟเด็ดขาด

3.ไข่

ต้มไข่ด้วยไมโครเวฟ จะสุกเร็วขึ้น เป็นความคิดที่ผิดมาก เพราะไข่ไม่สามารถนำไปต้มให้สุกในไมโครเวฟได้ แต่จะเป็นการสร้างปัญหาให้กับคุณซะมากกว่า เนื่องจากไข่เมื่อโดนความร้อนมากๆ ก็จะระเบิดออกมา และเปรอะเปื้อนไปทั่วตู้ไมโครเวฟของคุณ ทีนี้แหละคงได้ทำความสะอาดกันอย่างสนุกแน่ๆ

4.ผลไม้

การนำผลไม้เข้าไมโครเวฟ ไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก เพราะผลไม้หลายชนิดมักจะไม่ทนต่อความร้อน ซึ่งเมื่อเจอกับอุณหภูมิที่ร้อนมากๆ ก็จะระเบิดออกและทำให้ตู้ไมโครเวฟเลอะเทอะได้ โดยเฉพาะองุ่น ที่ไม่เพียงแต่จะทำให้ไมโครเวฟของคุณเขรอะเท่านั้น แต่ยังปล่อยพลาสมาออกมา ซึ่งเป็นสารที่จะทำให้ตู้ไมโครเวฟไหม้ได้อีกด้วย ทีนี้แหละคงได้ยกเข้าร้านซ่อมแน่ๆ

5.ขนมปัง

เป็นอะไรที่ฮิตมากกับการนำขนมปังเข้าไมโครเวฟ เนื่องจากเห็นในเซเว่นบ่อยๆ แต่รู้ไหมว่านั่นอาจจะทำให้ขนมปังของคุณแข็งและเสียความชุ่มชื้นจนแทบกินไม่ได้เลยทีเดียว ซึ่งหากคิดจะอบจริงๆ ก็ควรใส่ขนมปังไว้ในถุงดังเดิม โดยตัดปากถุงนิดหน่อยเหมือนที่เห็นในเซเว่นจะดีกว่า

รู้แบบนี้แล้ว ก็อย่าเผลอนำอาหารเหล่านี้เข้าไมโครเวฟเชียว ไม่อย่างนั้นนอกจากจะกินไม่ได้แล้ว ก็ยังเพิ่มภาระให้กับคุณ ด้วยการต้องมาเช็ดทำความสะอาดไมโครเวฟอีกด้วย โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ หากคุณไม่อยากให้สารอาหารสำคัญหายไป ก็อย่านำเข้าไมโครเวฟจะดีที่สุด

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook