กรุ๊ปเลือดบอกความเสี่ยง เช็คด่วน! คุณเสี่ยงเป็นโรคอะไรบ้าง

กรุ๊ปเลือดบอกความเสี่ยง เช็คด่วน! คุณเสี่ยงเป็นโรคอะไรบ้าง

กรุ๊ปเลือดบอกความเสี่ยง เช็คด่วน! คุณเสี่ยงเป็นโรคอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราอาจจะคิดว่า โรคร้ายต่างๆ เป็นสิ่งที่คาดไม่ถึงและไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าโรคไหนจะเกิดกับเราได้เมื่อไหร่อย่างไร แต่รู้ไหมว่า จริงๆ แล้ว เราสามารถที่จะรู้ล่วงหน้าได้ ด้วยการเช็คความเสี่ยงจากกรุ๊ปเลือดนั่นเอง ว่าแล้วมาดูกันซิว่า กรุ๊ปเลือดไหนอาจเสี่ยงต่อโรคอะไรได้บ้าง โดยจำแนกตามประเภทของโรค ดังนี้

โรคหัวใจ : A, B, AB

จากการวิจัยพบว่าคนที่มีหมู่เลือด A, B และ AB มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจมากที่สุด ในขณะที่กรุ๊ป O แทบจะไม่มีความเสี่ยงเลย โดย AB มีความเสี่ยง 23% B มีความเสี่ยง 11% และ A มีความเสี่ยง 5% สำหรับเหตุผลที่ว่าทำให้คนที่มีเลือดกรุ๊ป A, B และ AB จึงเสี่ยงโรคหัวใจมากที่สุดนั้น ยังไม่แน่ชัด แต่คาดว่ากรุ๊ปเลือดเหล่านี้น่าจะมีความเกี่ยวพันกับ คอเลสเตอรอลชนิด DLD มากที่สุด จึงเสี่ยงต่อไขมันอุดตันเส้นเลือดและอาจเป็นโรคหัวใจได้นั่นเอง

ภาวะมีบุตรยาก : O

กรุ๊ป O เป็นคนที่มีความเสี่ยงจากภาวะมีบุตรยากที่สุด เพราะมีระดับฮอร์โมน FSH สูง ซึ่งจากการวิจัยพบว่ากรุ๊ป O จะมีบุตรยากมากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่นๆ ถึง 2 เท่าเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ก็ไม่ต้องกังวลมากนัก เพราะหากคุณมีสุขภาพที่แข็งแรง โอกาสที่จะมีบุตรยากก็จะลดน้อยลงไปด้วย

ภาวะเส้นเลือดขอด : A, B, AB

เส้นเลือดขอด เป็นโรคจากการที่เส้นเลือดดำที่ขาอุดตัน ซึ่งก็อาจจะเสี่ยงต่อการภาวะแทรกซ้อนจนทำให้เสียชีวิตได้ ทั้งยังทำลายความงามของเรียวขาอีกด้วย โดยผู้ที่เสี่ยงต่อโรคนี้มากที่สุดก็คือ กรุ๊ป A, B และ AB นั่นเอง ซึ่งก็มีความเสี่ยงมากถึง 20% เลยทีเดียว แถมยังไม่รวมถึงปัจจัยอื่นๆ อย่างเช่น น้ำหนักตัว การสูบบุหรี่และการเปลี่ยนแปลงของยีน ที่จะทำให้เปอร์เซ็นต์ความเสี่ยงสูงขึ้นมากไปอีก

มะเร็งกระเพาะอาหาร : A

มะเร็งกระเพาะอาหาร เป็นโรคที่กรุ๊ป A มีความเสี่ยงที่สุด ซึ่งมีความเสี่ยงมากถึง 20% เพราะการทำงานของกระเพาะอาหารในคนกรุ๊ป A นั้น จะทำงานได้แย่กว่ากรุ๊ปอื่นๆ ทำให้อาจมีการสะสมของเชื้อบางชนิด ที่เป็นตัวการก่อมะเร็ง จนทำให้เป็นมะเร็งกระเพาะอาหารได้นั่นเอง ดังนั้นกรุ๊ป A จึงควรระมัดระวังในเรื่องของอาหารการกินเป็นที่สุด

พอจะรู้กันบ้างแล้ว ว่ากรุ๊ปเลือดไหน เสี่ยงโรคอะไรกันบ้าง ทีนี้ก็ควรระมัดระวังและหมั่นตรวจสุขภาพของตัวเองบ่อยๆ เพื่อจะได้เตรียมตัวรับมือกับ โรคร้ายเหล่านี้ได้ทันนั่นเอง นอกจากเสนี้ก็อย่าลืมควบคุมเรื่องของอาหารและการออกกำลังกายด้วย เพราะเป็นวิธีที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเหล่านี้ได้มากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook