ระวัง! 5 ความเสี่ยงต่อสุขภาพ เมื่อต้องนั่งรถนานๆ

ระวัง! 5 ความเสี่ยงต่อสุขภาพ เมื่อต้องนั่งรถนานๆ

ระวัง! 5 ความเสี่ยงต่อสุขภาพ เมื่อต้องนั่งรถนานๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้ไหมว่าการนั่งรถเป็นเวลานานๆ ไม่ว่าจะเป็นเพราะเดินทางไกลหรือรถติด ก็มักจะนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพเสมอ แถมยังทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย เพราะฉะนั้นวันนี้เราจึงรวบรวมเกี่ยวกับ 5 ความเสี่ยงที่มักจะเกิดจากการนั่งรถนานๆ มาฝากกัน เพื่อที่หากใครยังไม่รู้ จะได้ระมัดระวังกันมากขึ้นนั่นเอง

1.น้ำหนักขึ้นโดยไม่รู้ตัว

เมื่อนั่งรถนานๆ มักจะนำมาซึ่งความอ้วนโดยไม่รู้ตัว เพราะร่างกายมีการเคลื่อนไหวน้อย ทั้งยังทำให้มีเวลาในการออกกำลังกายลดน้อยลงไปด้วย ดังนั้นหากคุณไม่อยากให้ความอ้วนถามหาล่ะก็ ควรพยายามเลี่ยงการเดินทางที่ต้องนั่งรถนานๆ แต่หากจำเป็น ก็ควรเคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ และหมั่นออกกำลังกายให้มากขึ้น เพื่อเป็นการลดน้ำหนักไปด้วยนั่นเอง

2.สะสมความเครียดมากขึ้น

การเดินทางเป็นเวลานานๆ หรือต้องเผชิญกับรถติด มักจะทำให้เราเกิดการสะสมความเครียดมากขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลต่อสภาวะอารมณ์และสุขภาพร่างกายมากทีเดียว โดยเฉพาะอัตราการเต้นของหัวใจที่เต้นสูงขึ้นกว่าคนปกติ ทั้งยังนำพามาซึ่งโรคร้ายหลายๆ โรคออีกด้วย

3.ทำให้สุขภาพจิตเสีย

สืบเนื่องมาจากการสะสมความเครียด เพราะเมื่อเราเครียดจัด สุขภาพจิตของเราก็จะย่ำแย่ไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น เมื่อต้องเร่งรีบไปทำงาน แต่รถดันติดเป็นชั่วโมง ทำให้เข้าทำงานสาย แถมยังโดนเจ้านายดุอีกต่างหาก แบบนี้ใครๆ ก็ต้องรู้สึกแย่และเสียสุขภาพจิตเป็นอย่างมากจริงไหม

4.ร่างกายอ่อนเพลีย

ต่อให้เข้านอนเร็วและนอนอย่างเพียงพอมากแค่ไหน เมื่อต้องเดินทางไกลๆ หรือเจอกับปัญหารถติด ใครๆ ก็ต้องรู้สึกอ่อนเพลีย และมีอาการเหมือนคนที่พักผ่อนน้อย แถมยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูงอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันก็มีการรณรงค์ให้เดินหรือปั่นจักรยานมากกว่า หากที่ที่จะไปอยู่ไม่ไกลนัก เพราะร่างกายจะกระปรี้กระเปร่าและส่งผลดีต่อสุขภาพยิ่งกว่านั่นเอง

5.เสี่ยงหัวใจวาย

เพราะรถติด จะทำให้เราได้รับควันมลพิษจากท่อไอเสียมากขึ้น และควันเหล่านี้นี่เองที่จะเร่งให้เกิดอาการหัวใจวายได้สูงมาก โดยสำหรับคนที่ขับขี่รถยนต์นั้นอาจจะไม่มีปัญหา แต่คนที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซด์นี่สิ คุณจะได้รับสารพิษไปเต็มๆ เลยทีเดียว

และนี่ก็คือ 5 ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการเดินทางไกลๆ หรือการเผชิญกับปัญหารถติด ซึ่งก็ไม่ดีต่อสุขภาพเอาเสียเลย เพราะฉะนั้นหากจำเป็นต้องเดินทางไกล ควรแวะพักตามจุดพักรถบ่อยๆ เพื่อให้ร่างกายได้ขยับเขยื้อนและผ่อนคลายบ้าง หรือหากไม่อยากเจอกับรถติด ก็ควรออกจากบ้านตั้งแต่เช้า เพราะเป็นช่วงที่รถติดน้อยที่สุดนั่นเอง

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook