4 อาการที่บอกว่าคุณลดความอ้วนผิดวิธี รู้แล้วเลิกซะ!

4 อาการที่บอกว่าคุณลดความอ้วนผิดวิธี รู้แล้วเลิกซะ!

4 อาการที่บอกว่าคุณลดความอ้วนผิดวิธี รู้แล้วเลิกซะ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีน้ำหนักตัวมากจนเกินไป มีไขมันสะสมอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ทำให้รูปร่างขาดความกระชับ แต่การลดความอ้วนผิดวิธีนั้น จะยิ่งทำให้น้ำหนักตัวไม่ลด แถมยังทำให้สุขภาพแย่กว่าเดิม วันนี้เราลองมาเช็คอาการดูว่าคุณกำลังลดความอ้วนวิธีอยู่หรือเปล่า

1.น้ำหนักขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ตลอดเวลา

สำหรับผู้ที่พยายามลดน้ำหนักอย่างหนัก แต่น้ำหนักที่เคยมีอยู่ก็ขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ตลอดเวลา แสดงว่าการลดน้ำหนักของคุณทำผิดวิธีแล้ว ซึ่งส่วนของน้ำหนักที่หายไป อาจจะเป็นน้ำกับกล้ามเนื้อเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ไขมันในร่างกายยังมีอยู่เท่าเดิม ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะโยโย่ ซึ่งจะยิ่งทำให้คุณกลับมาอ้วนมากกว่าเดิม เพราะกล้ามเนื้อที่เสียไปจากการลดน้ำหนักที่ผิด จะทำให้การเผาผลาญในร่างกายน้อยลง ส่งผลทำให้เมื่อทานอาหารตามปกติ น้ำหนักก็ยังเพิ่มมากกว่าเดิมเสียอีก

2.ไม่มีความสุขกับชีวิต

ถ้าหากคุณรู้สึกว่าคุณต้องควบคุมปริมาณอาหารอยู่ตลอดเวลา แล้วละก็ อาจจะทำให้คุณรู้สึกเครียด และไม่มีความสุขได้ ซึ่งในช่วงที่คุณกำลังควบคุมน้ำหนักอยู่นั้น คุณยังสามารถทานของหวาน หรืออาหารที่คุณชอบได้ เพียงแต่ให้ทานในปริมาณที่น้อยลง เพียงแค่หายอยากก็เพียงพอแล้ว 

3.หมกมุ่นอยู่แต่กับเรื่องลดน้ำหนัก

หากคุณคิดถึงแต่เรื่องการลดน้ำหนักอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นตอนตื่นนอนตอนเช้า ตอนอาบน้ำ ตอนรับประทานอาหาร หรือแม้แต่ก่อนนอน ซึ่งการหมกมุ่นอยู่แต่การลดน้ำหนักนั้น ไม่ได้ทำให้คุณลดน้ำหนักได้ดีขึ้น แถมทำให้คุณเครียดและกังวลใจอยู่ตลอดเวลา ซึ่งสิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อจิตใจ และการทานอาหารของคุณด้วย โดยเฉพาะการทานอาหารน้อยจนเกินไป จนทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร และทำให้สุขภาพแย่ลงกว่าเดิม

4.สนใจแต่แคลอรี ไม่สนใจสารอาหาร

การลดน้ำหนักโดยการใส่ใจกับปริมาณแคลอรีนั้น เป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ แต่เราก็ต้องคำนึงถึงสารอาหารที่เราควรได้รับต่อมื้อด้วย ซึ่งสารอาหารที่สำคัญที่จะช่วยทำเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกายคือ โปรตีน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายมีพลังงาน และที่สำคัญร่างกายของเรายังจำเป็นที่จะต้อง ได้รับไขมันที่ดีในปริมาณที่เพียงพออีกด้วย ดังนั้นนอกจากการเลือกทานอาหารที่มีปริมาณแคลอรีต่ำแล้ว เราควรคำนึงถึงสารอาหารที่ร่างกายจะได้รับด้วย ซึ่งจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ทำให้เราไม่รู้สึกหิวบ่อยนั่นเอง

สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกิน แต่อยากมีรูปร่างที่สมส่วนกระชับนั้น ควรศึกษาเรื่องการลดน้ำหนักให้ถูกวิธี เพราะการลดน้ำหนักที่ผิดวิธี นอกจากน้ำหนักจะไม่ลดแล้ว ยังทำให้ร่างกายเสื่อมโทรมอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook