พฤติกรรมที่ควรเลี่ยง หากไม่อยากผิวแห้งเสียช่วงหน้าหนาว

พฤติกรรมที่ควรเลี่ยง หากไม่อยากผิวแห้งเสียช่วงหน้าหนาว

พฤติกรรมที่ควรเลี่ยง หากไม่อยากผิวแห้งเสียช่วงหน้าหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงฤดูหนาว นอกจากอากาศเย็นจัดที่ทำให้หลายคนไม่สบายแล้ว ยังส่งผลทำให้ผิวแห้งเสีย เนื่องจากความชื้นในอากาศมีน้อย ทำให้ผิวหนังของเราสูญเสียความชุ่มชื้นเป็นอย่างมาก ดังนั้นหากอยากมีผิวสดใสในช่วงฤดูหนาวแล้วละก็ ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่จะทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรกันบ้าง

อาบน้ำอุ่นนานเกินไป

อากาศที่หนาวเย็นมากทำให้การอาบน้ำเย็นกลายเป็นเรื่องยาก หลาย ๆ คนจึงต้องอาบน้ำอุ่น แต่ข้อเสียของการน้ำอุ่นนั้น จะทำให้ผิวหนังสูญเสียความชุ่มชื้นมากเกินไป ยิ่งสำหรับผู้ที่ชอบอาบน้ำอุ่นเป็นเวลานานด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ผิวแห้งเข้าไปใหญ่ ดังนั้นหากอยากน้ำอุ่นแล้วละก็ ควรใช้เวลาในการอาบเพียงแค่ 5 – 10 นาที แล้วรีบทาโลชั่นที่มีมอยซ์เจอไรเซอร์เข้มข้นทันที เพื่อช่วยเก็บกักความชื้นของผิว หลังจากอาบน้ำทุกครั้ง

ใช้โลชั่นบำรุงผิวหลายตัว

ในช่วงฤดูหนาวนี้ ผิวจะมีความบอบบางมากกว่าปกติ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องใส่ใจในการเลือกโลชั่นบำรุงผิวให้มากขึ้น ซึ่งควรเลือกเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นสูตรอ่อนโยน ซึ่งจะช่วยทำให้ผิวกับกักความชุ่มชื้นเอาไว้ได้นานขึ้น เพราะหากเราใช้ผลิตภัณฑ์ในการบำรุงผิวหลายตัวมากจนเกินไป ก็อาจทำให้เกิดการระคายเคืองจากสารเคมี ซึ่งจะยิ่งทำให้ผิวถูกทำร้ายมากยิ่งขึ้น

อาบน้ำบ่อย

สำหรับผู้ที่มีผิวแห้งมาก ก็ไม่ควรอาบน้ำบ่อยมากจนเกินไป โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่เหงื่อของเราไม่ค่อยออก และไม่ต้องออกไปเผชิญมลภาวะที่ไหน เราสามารถอาบน้ำวันละ 1 ครั้ง ก็เพียงพอแล้ว ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่จะช่วยถนอมผิว ช่วยเก็บกักน้ำมันธรรมชาติของผิวเอาไว้ จึงทำให้ผิวไม่แห้งกร้าน แต่สำหรับผู้ที่อาบน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งแล้วละก็ จำเป็นต้องหาผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ที่มีส่วนผสมของมอยซ์เจอไรเซอร์เข้มข้นมาบำรุงผิวด้วยทุกครั้ง

ดื่มน้ำน้อย

การดื่มน้ำน้อย นอกจากจะส่งผลเสียต่อร่างกายแล้ว ยังทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น ทำให้แห้งเสียได้ง่าย ซึ่งน้ำจะช่วยไปเติมความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกาย ทำให้ผิวของเราผุดผ่อง สดใสไปได้ทั้งวัน ดังนั้นวิธีป้องกันผิวแห้งอย่างง่าย ๆ ก็คือการดื่มน้ำอย่างเพียงพอ โดยการหมั่นจิบน้ำทีละนิด ก็จะช่วยทำให้ผิวของเรานุ่มชุ่มชื้นไปได้ตลอดวันแล้วค่ะ

เพราะอากาศเย็นในช่วงฤดูหนาว ทำให้ผิวพรรณของเราแห้งกร้าน เนื่องจากความชื้นในอากาศลดลง จึงทำให้ผิวหนังของเราสูญเสียความชุ่มชื้นมากขึ้น แต่การหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่กล่าวมาในข้างต้น จะช่วยทำให้ผิวพรรณของเรานุ่มชุ่มชื้นได้ และช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นของผิวเอาไว้ได้ทั้งวันอีกด้วย อยากผิวสวยสดใสไม่แห้งกร้านก็ต้องทำตามนี้กันนะคะสาวๆ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook