5 อาหารช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้อยู่หมัด

5 อาหารช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้อยู่หมัด

5 อาหารช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้อยู่หมัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศที่หนาวเย็นในช่วงฤดูหนาวนั้น เป็นสาเหตุหลักอย่างหนึ่งที่ทำให้เราเป็นไข้ และป่วยง่าย รวมถึงมีอาการเจ็บคอ ซึ่งสร้างความรำคาญใจ ทำให้ทานอาหารลำบาก และกว่าจะหายก็ใช้เวลานานหลายวัน วันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ ป้องกันไข้หวัดในช่วงหน้าหนาวด้วยการทานอาหาร ลองมาดูกันเลยดีกว่า ว่ามีอาหารอะไรบ้าง

1.กล้วย

ผลไม้ชนิดนี้มีสารอาหารที่ดีต่อร่างกายมากมายหลายชนิด ช่วยส่งเสริมสุขภาพโดยรวม ทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง แถมเพิ่มพลังงานให้ร่างกายทำ ให้หายจากอาการอ่อนล้าและอ่อนเพลีย นอกจากนี้ กล้วยนั้นยังเต็มไปด้วยวิตามินซี ซึ่งจะช่วยต่อต้านอาการหวัด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเจ็บคอได้ด้วย และการทานกล้วยเป็นประจำยังช่วยปรับสมดุลให้แก่ร่างกาย จึงทำให้ระบบในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

2.น้ำมะนาว

น้ำมะนาวนั้นเต็มไปด้วยวิตามินซี ซึ่งจะช่วยปกป้องร่างกายจากการติดเชื้อ ช่วยต่อสู้กับเชื้อไข้หวัดได้ดี โดยการดื่มน้ำมะนาวผสมกับน้ำอุ่นก็จะช่วยทำให้คอโล่งขึ้น จึงช่วยลดอาการระคายเคืองลงได้ ทำให้อาการไอและอาการเจ็บคอลดลงได้

3.ชา

การจิบชาอุ่น ๆ ในตอนเช้า หรือตอนกลางคืนจะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย แถมยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีชาสมุนไพรอยู่หลายชนิดที่ช่วยบรรเทาอาการอักเสบในร่างกาย อีกทั้งในชายังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ จึงทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายแข็งแรงขึ้น ช่วยป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งหากอยากได้ประโยชน์อย่างเต็มประสิทธิภาพอย่าลืมเติมน้ำผึ้งลงไปในชาด้วย นอกจากรสชาติจะกลมกล่อมขึ้นแล้ว ยังทำให้อาการเจ็บคอหายเร็วขึ้นด้วย

4.น้ำขิง

น้ำขิงร้อน ๆ มีสรรพคุณช่วยต่อต้านการอักเสบในร่างกาย ขิงยังเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนที่จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง สามารถช่วยป้องกันหวัดได้ ซึ่งการดื่มน้ำขิงในตอนเช้า จะทำให้อาการเจ็บคอลดลง แถมยังช่วยขจัดเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี

5.เซ็จ

สมุนไพรชนิดหนึ่งที่ช่วยลดความวิตกกังวล ช่วยผ่อนคลายความเครียด ทำให้มีสมาธิเพิ่มมากขึ้น และมีสรรพคุณในการลดอาการเจ็บคอ ลดการอักเสบของไซนัส แก้หวัดคัดจมูก รักษาอาการร้อนใน หรืออาหารไม่ย่อย ซึ่งเป็นสมุนไพรอีกหนึ่งชนิดที่มีสรรคุณที่ดีต่อร่างกายหลายอย่างเช่นกัน

การรักษาอาการเจ็บคอด้วยอาหาร หรือสมุนไพรนั้น นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่จะช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ดี และยังไม่มีผลข้างเคียงเหมือนกับยาปฏิชีวนะอีกด้วย ดังนั้น ใครที่อยากสุขภาพดี ห่างไกลจากไข้หวัดก็อย่าลืมหันมากินอาหารต้านหวัดและอาหารลดอาการของไข้หวัดเหล่านี้กันเป็นประจำล่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook