โรคธาลัสซีเมีย ..ร้ายกว่าที่คิด เป็นพิษต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

โรคธาลัสซีเมีย ..ร้ายกว่าที่คิด เป็นพิษต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

โรคธาลัสซีเมีย ..ร้ายกว่าที่คิด เป็นพิษต่อคุณแม่ตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคธาลัสซีเมีย เป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์โดยตรง เพราะเป็นโรคที่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรม จากพ่อแม่ไปสู่ลูกได้ ดังนั้นสำหรับคนท้องหรือสังเกตพบว่าตัวเองมีอาการของคนท้องแล้วล่ะก็ ควรตรวจและป้องกันไว้ตั้งแต่ระยะแรกของการตั้งครรภ์ ฉะนั้นวันนี้ลองมาทำความเข้าใจถึงอันตรายของโรคธาลัสซีเมียต่อการตั้งครรภ์กันดีกว่า

ธาลัสซีเมียเกิดจากอะไร?

ธาลัสซีเมีย เป็นโรคที่เกิดจากการสร้างเฮโมโกลบินในเม็ดแดงได้น้อย จึงทำความสามารถในการลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายได้น้อยลง ดังนั้นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ควรให้ความใส่ใจกับโรคนี้เป็นพิเศษ ซึ่งโรคนี้สามารถป้องกันได้หากตรวจพบในหญิงตั้งครรภ์

จากสถิติพบว่าคนไทยร้อยละ 30 – 40 ล้านคนเป็นโรคธาลัสซีเมีย ซึ่งเป็นโรคที่เป็นอันตรายสำหรับคนท้อง เพราะสามารถถ่ายทอดไปสู่ลูกน้อยได้ ดังนั้นวิธีเดียวที่จะทำให้ทราบแน่นอนว่าตนเองเป็นพาหะธาลัสซีเมียหรือไม่ แนะนำให้ไปตรวจเลือดที่โรงพยาบาล โดยผู้ที่เป็นธาลัสซีเมียจะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

1.กลุ่มที่เป็นพาหะ

โดยทั่วไปแล้วผู้ป่วยกลุ่มนี้ จะมีสุขภาพแข็งแรงดี มีความสมบูรณ์ทุกอย่าง แต่ก็มีกรรมพันธุ์ธาลัสซีเมียแฝงอยู่ ซึ่งอาจจะถูกถ่ายทอดไปสู่ลูกสู่หลานได้ ดังนั้นจึงนับเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับคนท้อง ที่ต้องไปตรวจเลือดก่อนการตั้งครรภ์หรือในระหว่างการตั้งครรภ์

2.กลุ่มที่เป็นโรค

ในกลุ่มนี้จะมีอาการที่แสดงออกมาอย่างชัดเจน เช่น ซีด ตาเหลือง อ่อนเพลีย ท้องร่วง ท้องป่อง ตับและม้ามโต ซึ่งในกลุ่มนี้จะต้องได้รับเลือดเป็นประจำทุกเดือน

ความรุนแรงของโรคธาลัสซีเมีย

ความอันตรายของโรคธาลัสซีเมียนั้น ถ้าหากผู้ป่วยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียรุนแรงนั้น อาจทำให้เกิดการเสียชีวิตในระหว่างการตั้งครรภ์ได้ ซึ่งกลุ่มความรุนแรงจะถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม

1) กลุ่มรุนแรงสุด ทารกจะมีอาการบวมน้ำ คลอดลำบาก ซีด ตับและม้ามโต ทำให้เด็กส่วนใหญ่เสียชีวิตตั้งแต่ในครรภ์ และตัวคุณแม่ก็มีโอกาสมีภาวะครรภ์เป็นพิษสูง

2) กลุ่มอาการรุนแรงมาก ในช่วงแรกเกิดเด็กจะยังไม่แสดงอาการ แต่เมื่อมีอายุครบ 3 – 6 เดือน เด็กทารกจะตาเหลือง ตัวเตี้ย แคระแกร็น ใบหน้ามีความผิดปกติอย่างมาก ต้องให้เลือดเป็นประจำ ถ้าไม่ได้รักษาต่อเนื่องจะเสียชีวิต

3) กลุ่มอาการรุนแรงน้อย กลุ่มนี้จะมีอาการปกติ ซีดเหลืองเล็กน้อย เจ็บป่วยบ่อย และมีดีซ่าน ต้องให้เลือดทุกครั้งที่เจ็บป่วย

โรคธาลัสซีเมีย มีความอันตรายเป็นอย่างมากต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ หรือผู้ที่กำลังวางแผนจะมีลูก หากคุณแม่คนไหนสังเกตเห็นว่าตัวเองมีอาการคนท้องดังกล่าว แนะนำให้รีบไปตรวจเลือดที่โรงพยาบาล เพราะหากตรวจพบก็ย่อมมีโอกาสรับมือได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook