ไม่อยากให้มื้ออาหารเช้าทำน้ำหนักตัวขึ้น อย่าเสี่ยงทำพฤติกรรมนี้เด็ดขาด!

ไม่อยากให้มื้ออาหารเช้าทำน้ำหนักตัวขึ้น อย่าเสี่ยงทำพฤติกรรมนี้เด็ดขาด!

ไม่อยากให้มื้ออาหารเช้าทำน้ำหนักตัวขึ้น อย่าเสี่ยงทำพฤติกรรมนี้เด็ดขาด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มื้ออาหารเช้า เป็นแหล่งของพลังงานและสารอาหารต่างๆ ที่ร่างกายจำเป็นต้องการได้รับ ซึ่งนอกจากจะเติมพลังงานให้ได้ดีแล้ว มื้ออาหารเช้ายังมีผลดีกับสาวๆ ที่ลดน้ำหนักอีกด้วย เพราะฉะนั้น หากไม่อยากให้มื้ออาหารเช้าทำลายหุ่นของคุณให้พังลง บอกเลยค่ะว่าอย่าเผลอทำพฤติกรรมนี้เด็ดขาด

กินอาหารเช้าสายเกินไป

อันที่จริงแล้ว ช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการกินอาหารเช้ามากที่สุดก็คือ หลังจากตื่นนอนไปแล้วประมาณ 30-60 นาที หรือหากไม่สะดวกที่จะกินอาหารเช้าเลยในทันทีหลังจากตื่นนอน แนะนำให้แบ่งอาหารเช้าไว้กินเป็นแบบ 2 ช่วง โดยช่วงแรกควรเป็นช่วงที่สามารถกินอาหารเช้าได้เลยทันที ซึ่งอาจจะกินเป็นอาหารเบาๆ ไปก่อน หลังจากนั้นช่วงที่ 2 ก็เป็นช่วงที่พร้อมหรือสะดวกที่จะกินอาหารเช้าจริงๆ เพราะหากกินอาหารเช้าสายเกินกว่า 1 ชั่วโมงก็ย่อมทำให้คุณมีอาการหิวโหยหน้ามืดตาลาย และเผลอกินอาหารแบบจัดหนักจัดเต็มอย่างไม่รู้ตัวได้ หากเป็นเช่นนี้แล้ว แผนการลดน้ำหนักที่วางไว้ก็อาจจะพังลงง่ายเช่นกัน

กินอาหารเช้าน้อยเกินไป

แม้จริงอยู่ที่วิธีลดน้ำหนักในหลายๆ สูตรมักบอกเอาไว้ว่าให้เรากินอาหารแต่ละมื้อให้น้อยลง แต่สำหรับมื้อเช้านั้น เป็นมื้อที่ไม่ควรลดปริมาณอาหารให้น้อยลงแม้แต่น้อย ควรกินให้อิ่มไปเลยจะดีกว่า โดยควรกินอาหารเช้าให้ได้สัดส่วนของสารอาหารอย่างครบถ้วนตามร่างกายต้องการ ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไฟเบอร์ ไขมันและน้ำตาล ซึ่งล้วนเป็นสารอาหารสำคัญต่อความต้องการร่างกายทั้งสิ้น นอกจากจะเสริมสร้างพลังงานให้ร่างกายได้ดีแล้ว ยังมีผลทำให้ระบบเผาผลาญทำงานดีขึ้นอีกด้วย แต่หากคุณกินอาหารเช้าน้อยเกินไปก็จะทำให้ไปหิวโหยในมื้ออื่นๆ จนเผลอกินหนักได้นั่นเอง

สัดส่วนอาหารเช้าไม่เป็นไปอย่างสมดุล

การกินอาหารเช้าเราจะต้องจัดสรรปันส่วนของสารอาหารต่างๆ ที่ร่างกายควรได้รับให้อยู่ในจุดสมดุล แต่หากปล่อยให้ขาดสมดุลโดยการเลือกกินอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งมากจนเกินไปล่ะก็ ย่อมทำให้ร่างกายขาดสารอาหารได้ แถมยังมีผลทำให้คุณลดน้ำหนักไม่ประสบผลสำเร็จอีกด้วย เพราะฉะนั้น เนื่องจากมื้ออาหารเช้าเป็นแหล่งของพลังงานที่ร่างกายควรได้รับจากสารอาหารทุกชนิดอย่างครบถ้วน หากอยากผอมสมใจก็ต้องหันมากินทุกอย่างให้ครบสมดุลกันนะคะ

ไม่กินอาหารเช้า

นี่ข้อที่ผิดพลาดที่สุดสำหรับคนลดน้ำหนัก เพราะต่อให้พยายามออกกำลังกายลดน้ำหนักอย่างหักโหมอย่างไรก็ยิ่งไม่เป็นผล เนื่องจากในเวลากลางคืนที่เรานอนหลับ ระบบย่อยอาหารไม่มีอาหารให้ต้องทำการย่อยแล้ว มันก็จะทำงานช้าลงโดยอัตโนมัติ แต่เมื่อไรที่เราตื่นนอนและกินอาหารเช้าเข้าไป ระบบย่อยอาหารก็จะถูกกระตุ้นให้กลับมาทำงานอย่างเต็มที่อีกครั้ง ซึ่งส่งผลให้ระบบเผาผลาญทำงานเต็มประสิทธิภาพตามไปด้วย แต่หากเมื่อไรที่คุณไม่กินอาหารเช้า แน่นอนค่ะว่าระบบย่อยอาหารและระบบเผาผลาญจะยิ่งทำงานเสื่อมประสิทธิภาพลง หากอดอาหารเช้าบ่อยๆ สุขภาพก็ย่อมมีแต่พังกับพัง เพราะนอกจากร่างกายจะไม่ได้รับพลังงานในมื้อเช้าอย่างควรเป็นแล้ว ยังเสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร ทำให้ไร้เรี่ยวแรงพลัง น้ำตาลก็ไม่มีไปหล่อเลี้ยงสมอง ทำให้เรารู้สึกเหน็ดเหนื่อยหรืออ่อนล้าง่าย แถมยังทำให้สมองตัน คิดงานไม่ค่อยออกอีกด้วย รู้แบบนี้แล้ว ใครที่ชอบงดกินอาหารเช้าบ่อยๆ เพื่อต้องการให้น้ำหนักตัวลดลงเร็ว จากนี้ก็หันมากินอาหารเช้ากันจะดีกว่า

เห็นหรือยังคะว่าการลดน้ำหนักนั้น เราไม่จำเป็นที่จะต้องสรรหาสารพัดสูตรมาทำให้วุ่นวายจนเหน็ดเหนื่อยเกินไป ขอเพียงใส่ใจเรื่องพฤติกรรมการกินอาหาร โดยเฉพาะอาหารมื้อเช้าที่หากมีพฤติกรรมผิดๆ ก็อาจทำให้คุณอ้วนได้ แต่หากหลีกเลี่ยงพฤติกรรมดังกล่าว พร้อมกับหมั่นออกกำลังกายลดน้ำหนักเป็นประจำ รับรองค่ะว่าน้ำหนักตัวลดลง ได้หุ่นสวยกลับมาครอบครองแน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook