อย่ามองข้าม! สัญญาณเตือนที่บอกสาวๆ ว่าควรเปลี่ยนผ้าอนามัยได้แล้ว

อย่ามองข้าม! สัญญาณเตือนที่บอกสาวๆ ว่าควรเปลี่ยนผ้าอนามัยได้แล้ว

อย่ามองข้าม! สัญญาณเตือนที่บอกสาวๆ ว่าควรเปลี่ยนผ้าอนามัยได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงการใช้ผ้าอนามัยอย่างถูกวิธี แน่นอนว่าคงไม่มีสาวคนไหนที่ไม่รู้แน่ๆ แต่เชื่อว่าหลายคนก็คงจะละเลยการเปลี่ยนผ้าอนามัย ซึ่งมักจะใส่ติดต่อกันนานหลายชั่วโมง โดยไม่รู้เลยว่านั่นจะเป็นการสร้างปัญหาให้กับจุดซ่อนเร้นของตนเองได้ ไม่ว่าจะเป็นการเกิดเชื้อราหรือโรคจากการติดเชื้อต่างๆ ก็ตาม ว่าแต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าควรเปลี่ยนผ้าอนามัยได้แล้ว สามารถสังเกตได้จากสัญญาณ ดังต่อไปนี้

ใส่ผ้าอนามัยนาน 3-4 ชั่วโมง

โดยปกติแล้ว การใส่ผ้าอนามัย ไม่ควรใส่นานเกินจาก 3-4 ชั่วโมง เพราะจะทำให้เกิดความอับชื้น มีกลิ่นอับและเชื้อโรคสามารถแพร่กระจายได้ง่าย แถมยังเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อราอีกด้วย ดังนั้นทุกครั้งที่ใส่ผ้าอนามัย สาวๆ ควรจับเวลาสักนิด เพื่อจะได้เปลี่ยนผ้าอนามัยได้ตรงเวลามากขึ้น ในกรณีนี้ไม่ว่าเลือดประจำเดือนของคุณจะมามากหรือมาน้อย ก็ต้องเปลี่ยนเมื่อครบ 3-4 ชั่วโมงเหมือนกัน

อวัยวะเพศเป็นผื่นและมีอาการคัน

เมื่ออวัยวะเพศมีผื่นขึ้นและมีอาการคันร่วมด้วย นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าคุณแพ้ผ้าอนามัยยี่ห้อนี้ ดังนั้นควรเปลี่ยนผ้าอนามัยยี่ห้อใหม่ด่วนเลย อย่ามัวเสียดายและแค่นใช้จนหมดห่อเด็ดขาด เพราะอาจจะเป็นอันตรายได้นั่นเอง

ผ้าอนามัยเต็มและแฉะ

เมื่อผ้าอนามัยเต็มและแฉะ นั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกเลยว่าคุณจะต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยได้แล้ว ซึ่งหากปล่อยไว้นาน อาจจะล้นออกมาจนเลอะกางเกงที่ใส่อยู่ได้เลยทีเดียว ทั้งยังอาจเกิดการหมักหมมจนทำให้มดลูกเกิดการติดเชื้อได้อีกด้วย ดังนั้นเมื่อเริ่มรู้สึกว่าผ้าอนามัยเต็มล่ะก็ ควรรีบเปลี่ยนทันที และอย่าลืมล้างทำความสะอาดอวัยวะเพศของตนเองให้เรียบร้อยก่อนเปลี่ยนผ้าอนามัยแผ่นใหม่ด้วยล่ะ

ผ้าอนามัยหมดอายุแล้ว

ต้องบอกเลยว่าผ้าอนามัยก็มีวันหมดอายุเหมือนกัน เพราะฉะนั้นหากคุณซื้อผ้าอนามัยมาเก็บไว้มากๆ ล่ะก็ ก่อนจะหยิบมาใส่ก็ควรดูวันหมดอายุให้ดี หรือดูสภาพของผ้าอนามัยสักนิดว่ามีการเสื่อมสภาพไปหรือเปล่า ซึ่งหากผ้าอนามัยหมดประสิทธิภาพแล้วล่ะก็ ไม่ควรนำมาใส่เป็นอันขาดเลยเชียว เพราะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองและเป็นอันตรายได้ ยอมทิ้งไปแล้วซื้อใหม่จะดีกว่า

และนี่ก็คือ สัญญาณง่ายๆ ที่บ่งบอกว่าคุณควรเปลี่ยนผ้าอนามัยได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเพราะใส่ผ้าอนามัยนานเกินไป หรือผ้าอนามัยยี่ห้อที่ใช้ไม่เหมาะกับผิวบริเวณอวัยวะเพศของตัวเองก็ตาม เอาเป็นว่าเมื่อมีสัญญาณดังนี้ ก็ควรรีบเปลี่ยนผ้าอนามัยด่วนเลย เพื่อป้องกันอาการแพ้และการติดเชื้อที่อาจจะเป็นอันตรายรุนแรงได้นั่นเอง

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook