5 อาหารบำบัดความเครียด กินตามนี้.. อารมณ์ดีชัวร์

5 อาหารบำบัดความเครียด กินตามนี้.. อารมณ์ดีชัวร์

5 อาหารบำบัดความเครียด กินตามนี้.. อารมณ์ดีชัวร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเครียด เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายดายทีเดียว สำหรับคนที่มักเครียดเป็นประจำ วันนี้เราก็มีอาหารบำบัดความเครียดมาฝาก กินตามนี้เป็นประจำ รับรองอารมณ์ดีสดใสแน่นอนค่ะ

1.กาแฟ

กาแฟนอกจากจะช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น สมองสดใสและทำให้หายง่วงแล้ว คาเฟอีนที่มีอยู่ในกาแฟยังช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้อีกด้วย เพราะคาเฟอีนมีส่วนช่วยกระตุ้นการหลั่งของโดปามีน ซึ่งเป็นสารอารมณ์ดีที่มีอยู่ในสมอง จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ก็ได้ค้นพบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟอย่างน้อยวันละ 2 แก้ว จะทำให้อาการซึมเศร้าลดลงได้มากถึง 20% แต่อย่างไรก็ตาม ควรดื่มเป็นกาแฟดำที่ปราศจากน้ำตาลและครีมด้วย ถ้าไม่อยากได้น้ำหนักส่วนเกินเป็นของแถม

2.ไข่

ไข่ถือเป็นอาหารที่หาง่าย และมีราคาถูก จัดว่าเป็นโปรตีนที่ดีต่อร่างกาย อีกทั้งยังย่อยง่ายอีกด้วย นอกจากนี้ ในไข่ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินที่สำคัญ ซึ่งวิตามินดีในไข่ 1 ฟองใหญ่จะมีมากถึง 40 ยูนิต โดยส่วนใหญ่แล้ววิตามินดีจะมีอยู่มากในไข่แดง ดังนั้นหากรู้สึกว่าอารมณ์ไม่ค่อยดีแล้วล่ะก็ ลองหาไข่มาทานอย่างน้อยวันละ 1 ฟอง เพียงแค่นี้ ก็จะช่วยขจัดความเครียดออกไปจากชีวิตได้แล้ว

3.เห็ด

เห็ด จัดว่าเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างมาก โดยเฉพาะเห็ดชิทาเกะ และเห็ดพอร์โทเบลโล่ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการรับประทานเพื่อป้องกันภาวะซึมเศร้าในช่วงหน้าหนาว ซึ่งเห็ดนั้นสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะนำไปต้มเป็นซุปร้อน ๆ หรือจะนำไปผัด ก็ล้วนแต่มีรสชาติอร่อย แถมยังมีปริมาณแคลอรีที่ต่ำมาก เหมาะสำหรับคนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนักอีกด้วย

4.ปลาแซลมอน

เราคงเคยได้ยินเกี่ยวกับประโยชน์ของปลาแซลมอนกันมามากแล้ว ซึ่งในปลาแซลมอนนั้นเต็มไปด้วยไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง แถมยังกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเซโรโทนิน จึงช่วยลดความเสี่ยงของโรคซึมเศร้า และจากการสำรวจก็พบว่าผู้ที่รับประทานปลาไขมันสูงเป็นประจำ จะสามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าได้มากถึง 20% เลยทีเดียว

5.กล้วย

กล้วยเป็นผลไม้ลดน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพอย่างมาก เพราะเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุอย่างโพแทสเซียม ซึ่งจะช่วยให้ความดันเลือดกลับมาสู่สภาวะปกติ กล้วยยังจัดว่าเป็นยาระงับประสาทตามธรรมชาติ แถมยังช่วยคลายความหิวได้เป็นอย่างดี สาวๆ คนไหนกลัวอ้วน และเครียดบ่อยๆ ต้องหากล้วยมากินกันแล้วล่ะ

หากคุณกำลังเผชิญกับภาวะความเครียดบ่อยๆ ลองกินอาหารบำบัดความเครียดเหล่านี้ให้มากขึ้น ก็จะช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า ทำให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความเครียดลดลง รับรองจะช่วยบำบัดอารมณ์ให้สดใสได้อย่างแน่นอน

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook