รู้จัก “โรคพราเดอร์วิลลี” โรคที่ทำให้กล้ามเนื้อลูกน้อยอ่อนแรง

รู้จัก “โรคพราเดอร์วิลลี” โรคที่ทำให้กล้ามเนื้อลูกน้อยอ่อนแรง

รู้จัก “โรคพราเดอร์วิลลี” โรคที่ทำให้กล้ามเนื้อลูกน้อยอ่อนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การหมั่นสังเกตสุขภาพลูกน้อยอยู่เสมอ เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับพ่อแม่ทุกคน เพราะอาการผิดปกติเล็ก ๆ น้อย อาจส่อโรคที่เกิดกับลูกน้อยของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นอาการนอนหลับน้อยมากของเด็กทารก ไม่ค่อยกินอาหารหรือดื่มนม มีน้ำหนักตัวน้อย หรือกินอาหารมากจนเกินไป กินเท่าไรก็ไม่รู้จักอิ่มเสียทีจนทำให้ร่างกายผิดปกติ และมีการพัฒนาของสติปัญญาช้า ซึ่งอาการเหล่านี้ล้วนส่อถึงอาการป่วยด้วยโรคพราเดอร์วิลลีทั้งสิ้น วันนี้เราลองมาทำความเข้าใจกับโรคนี้กันดูนะคะ

โรคพราเดอร์วิลลี คืออะไร?

โรคพราเดอร์วิลลี เป็นโรคที่สามารถติดตัวลูกน้อยมาได้ตั้งแต่กำเนิด ซึ่งจะทำให้ทารกมีปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรง ทำให้เป็นอุปสรรคในการดูดนม และมีปัญหาต่อการเจริญเติบโตที่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน จากนั้นในช่วงของวัยทารกตอนปลาย เด็กจะมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงขึ้น เริ่มเดินได้ ทำให้อยากกินอาหารมากขึ้น และกินอาหารอยู่ตลอดเวลา ทานไม่รู้จักอิ่มเสียที

ความอันตรายของโรค

แม้โรคพราเดอร์วิลลี เป็นโรคที่พบได้น้อยมากในประเทศไทย แต่ยังไงก็ตาม ก็ยังจัดว่าเป็นโรคอันตรายที่ต้องให้ความใส่ใจและควรทำความรู้จักกันไว้บ้าง เพราะหากทารกน้อยนั้นป่วยด้วยโรคพราเดอร์วิลลี แล้วไม่ได้รับการวินิจฉัยอย่างทันท่วงที จะก่อให้เกิดอาการรุนแรงและเรื้อรัง ซึ่งอาจจะทำให้ทารกน้อยเสียชีวิตตั้งแต่ขวบปีแรกกันเลยทีเดียว ซึ่งโรคเหล่านี้ยังส่งผลกระทบต่อสมอง ทำให้สมองถูกทำลายได้อีกด้วย

ลักษณะอาการ

เด็กทารกที่เป็นโรคดังกล่าวจะมีลักษณะตัวอ่อน ๆ นอนนิ่ง ๆ ร้องเสียงเบา แต่อาการตัวอ่อนนั้นจะดีขึ้นภายในระยะเวลา 6 เดือน และมีพัฒนาการช้า ในด้านภาษารวมถึงกล้ามเนื้อ สำหรับระดับสติปัญญานั้นขึ้นอยู่กับไอคิวของตัวเด็กเอง ถ้าหากเด็กมีไอคิวต่ำ ก็จะมีพัฒนาการที่ต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ แต่ถ้ามีระดับไอคิวสูง ก็จะมีพัฒนาที่ดีในระดับหนึ่ง และพ่อแม่ก็มีส่วนสำคัญในการกระตุ้นพัฒนาการของเด็กด้วย

การดูแลเด็กกลุ่มนี้

ในช่วงที่เด็กยังช่วยตัวเองไม่ได้นั้น ให้เข้ารับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด เพื่อปรับในเรื่องของโภชนาการต่าง ๆ เพราะในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าปกติ และเมื่อเด็กโตขึ้น จะต้องดูแลในเรื่องการทานอาหารอย่างเคร่งครัด ปรับเปลี่ยนมาทานอาหารที่มีไขมันต่ำ เพราะเด็กในกลุ่มนี้จะต้องการพลังงานเพียงแค่ร้อยละ 50 เท่านั้น

โรคพราเดอร์วิลลีหรือโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงในเด็ก เป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ และยังเป็นโรคที่พบได้น้อยมากในประเทศไทย ซึ่งพ่อแม่สามารถดูแลเด็กได้ด้วยการควบคุมการกินเพื่อไม่ให้เด็กเกิดภาวะอ้วนจนเกินไป ดังนั้นหากลูกน้อยของคุณมีอาการผิดปกติคล้ายกับโรคดังกล่าว ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ พาลูกพบแพทย์ให้เร็วไวจะดีที่สุด

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook