5 เคล็ดลับช่วยให้หลับง่าย ใครนอนไม่หลับ ห้ามพลาด !

5 เคล็ดลับช่วยให้หลับง่าย ใครนอนไม่หลับ ห้ามพลาด !

5 เคล็ดลับช่วยให้หลับง่าย ใครนอนไม่หลับ ห้ามพลาด !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหานอนไม่หลับย่อมส่งผลเสียทำให้การพักผ่อนในแต่ละคืนไม่เพียงพอ จนทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลีย ขาดสมาธิ ทำให้หงุดหงิดง่าย รู้สึกง่วงตลอดทั้งวัน แต่พอถึงเวลานอนกลับรู้สึกตื่นตัว หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เผชิญกับปัญหานอนไม่หลับ วันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยทำให้คุณนอนหลับสบายมากขึ้นมาฝาก ใครนอนไม่หลับบ่อยๆ มาทำตามนี้กันเลยนะคะ

1.ฝึกลมหายใจ

การฝึกลมหายใจเป็นเทคนิคหนึ่ง ที่จะช่วยผ่อนคลายความเครียดให้กับร่างกายและจิตใจไปพร้อม ๆ กัน โดยใช้เทคนิคการแบบ 4 – 7 – 8 ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

- สูดลมหายใจเข้าไปลึก ๆ ยาว ผ่านทางจมูก เป็นเวลา 4 วินาที

- จากนั้นให้กลั้นลมหายใจเอาไว้ให้ได้ 7 วินาที

- เสร็จแล้วให้ปล่อยลมหายใจยาว ๆ ออกมาทางปาก ติดต่อกัน 8 วินาที

2.งดใช้สมาร์ทโฟนก่อนนอน

การใช้สมาร์ทโฟนอยู่ตลอดเวลาจะส่งผลเสียต่อสายตาของเรา โดยเฉพาะบางคนที่ชอบใช้คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนก่อนนอน จะยิ่งทำให้นอนไม่หลับ เพราะอุปกรณ์เหล่านี้จะมีแสงสีฟ้าที่ทำให้ร่างกายเกิดหลั่งสารเมลาโทนินได้น้อยลง จึงทำให้ไม่รู้สึกง่วง ดังนั้นถ้าอยากนอนหลับสบาย ให้งดการเล่นสมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์ 1 – 2 ชั่วโมงก่อนนอน

3.กินกล้วยช่วยให้หลับสบาย

ก่อนนอนหากรู้สึกว่าท้องว่าง ให้ลองหาอาหารเบาๆ มากินก็จะช่วยทำให้นอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น มีอาหารอยู่หลายชนิดที่เหมาะสำหรับการทานก่อนนอน เพราะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย รู้สึกง่วงนอนมากขึ้น เช่น กล้วย นมอุ่นๆ หรือวอลนัท

4.เตรียมตัวก่อนเข้านอน

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการนอนได้แนะนำว่า การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการเข้านอนเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก สำหรับผู้ที่มีปัญหานอนไม่หลับ ล้มตัวลงนอนแล้วบังคับให้ตัวเองง่วงนั้นเป็นวิธีที่ไม่ได้ผล จะยิ่งทำให้นอนหลับยากมากกว่าเดิม ดังนั้นการเตรียมตัวก่อนนอนด้วยการแช่น้ำอุ่น ผ่อนคลายร่างกายด้วยท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อ ไหว้พระสวดมนต์หรือนั่งสมาธิ ก็จะช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลายความเครียด ช่วยลดความฟุ้งซ่าน และทำให้นอนหลับได้ง่ายมากยิ่งขึ้นแล้วค่ะ

5.ดื่มชาสักแก้วก่อนนอน

ลองหาชาสมุนไพรแบบที่คุณชอบมาทานก่อนนอน แต่ต้องเลือกชาแบบที่ปราศจากคาเฟอีน เช่น ชาคาโมมายล์หรือชาเปปเปอร์มินต์ ก็จะช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลายจิตใจสงบ ทำให้นอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น

ปัญหานอนไม่หลับ เป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้นลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก่อนนอน ด้วยการงดการใช้สมาร์ทโฟนก่อนเวลาเข้านอน รวมถึงการผ่อนคลายความเครียด ด้วยการยืดเหยียดร่างกายหรือการสวดมนต์ทำสมาธิ ก็จะทำให้จิตใจสงบมากขึ้น ทำให้รู้สึกง่วงง่ายและนอนหลับสบายได้แล้ว

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook