ออกกำลังกายเหมาะสม ลดความเสี่ยงอันตรายขณะออกกำลังกายได้ !

ออกกำลังกายเหมาะสม ลดความเสี่ยงอันตรายขณะออกกำลังกายได้ !

ออกกำลังกายเหมาะสม ลดความเสี่ยงอันตรายขณะออกกำลังกายได้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นมากมายนั้น ส่วนใหญ่มาจากการที่คนเราไม่ยอมไปตรวจสุขภาพ เมื่อละเลยการตรวจสุขภาพก็ย่อมทำให้ไม่สามารถจัดการในเรื่องอาหารการกินและการออกกำลังกายที่เหมาะสมแก่ตัวเองได้ เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินข่าวการเสียชีวิตในขณะออกกำลังกายกันมาแล้ว นั่นเป็นเพราะร่างกายออกกำลังกายที่ผิดวิธีนั่นเอง ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิตในขณะออกกำลังกาย ขอแนะนำให้สาวๆ หันมาออกกำลังกายด้วยวิธีที่ปลอดภัยกันดังนี้ค่ะ

ออกกำลังกายด้วยวิธีที่เหมาะสม

การเลือกออกกำลังกายด้วยวิธีที่เหมาะสมต่อสภาพร่างกาย อายุ และโรคประจำตัวที่มีอยู่ ควรเลือกออกกำลังกายด้วยวิธีเดินเร็ว หรือจะเป็นการออกกำลังกายที่ทำให้เกิดการหายใจได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ไม่ควรเลือกออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิค การวิ่ง หรือเล่นฟุตบอล เป็นต้น เพราะจะทำให้หัวใจเต้นเร็วและทำให้เหนื่อยง่ายจนทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้

ต้องวอร์มอัพร่างกายก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง

ปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นในขณะออกกำลังกาย ส่วนหนึ่งมาจากการที่ไม่วอร์มร่างกายก่อนออกกำลังกาย ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพร่างกายในขณะออกกำลังกาย จึงต้องวอร์มร่างกายเอาไว้ก่อน เพราะการวอร์มร่างกายจะช่วยทำให้รู้ตัวว่าพร้อมสำหรับการออกกำลังกายหรือไม่ เพราะหากมีอาการเหนื่อยหรือมีอาการใจเต้นแรงในช่วงที่วอร์มร่างกายก็สามารถหยุดออกกำลังกายก่อนได้

ต้องรู้จักประเมินตัวเองในขณะออกกำลังกาย

การออกกำลังกายถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะส่งผลทำให้สุขภาพร่างกายของคนเราแข็งแรง แต่อย่าลืมว่าการออกกำลังกายก็สามารถสร้างอันตรายต่อร่างกายได้เช่นกัน หากเราละเลยในการประเมินตัวเองในขณะออกกำลังกายแต่ละครั้ง สำหรับการประเมินตัวเองในขณะออกกำลังกาย เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต จำเป็นที่จะต้องหมั่นสังเกตในการพูดหรือการเปล่งเสียง หลังจากออกกำลังกายประมาณ 5-6 นาที หากในช่วงเวลานั้นเรายังคงพูดเป็นประโยคแบบไม่ติดขัด และพูดออกมาอย่างชัดเจน นั่นแสดงว่าร่างกายของเราสามารถออกกำลังกายต่อได้ แต่หากสังเกตอาการแล้วมีอาการแน่นหน้าอก หรือเหงื่อออกมากผิดปกติ ก็ควรชะลอการออกกำลังกายหรือพักเสียก่อน หากฝืนออกกำลังกายต่อในขณะที่ร่างกายไม่ไหว อาจทำให้เกิดอันตรายได้

การออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และปฏิบัติตามขั้นตอนในการออกกำลังกาย ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่เราทุกคนควรรู้ อย่ามองว่าการออกกำลังกายจะช่วยทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงเพียงอย่างเดียว เพราะหากร่างกายของคนเราได้รับการออกกำลังกายที่ไม่เหมาะสมก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน จนมันอาจทำให้ร่างกายได้รับพิษจากการออกกำลังกายนั่นเอง

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com,istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook