5 อาหารชั้นเยี่ยม เบียดอาการหวัดให้หายรวดเร็ว

5 อาหารชั้นเยี่ยม เบียดอาการหวัดให้หายรวดเร็ว

5 อาหารชั้นเยี่ยม เบียดอาการหวัดให้หายรวดเร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศที่หนาวเย็น มักทำให้เราเป็นหวัดไม่สบายได้ง่าย ซึ่งนอกจากจะต้องทำร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอแล้ว การกระตุ้นระบบการภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ จะช่วยปกป้องร่างกายเราจากอาการหวัดได้เป็นอย่างดี สำหรับคนที่เริ่มไม่สบาย ไม่ว่าจะเป็นอาการคัดจมูก ไอ หรือเจ็บคอ วันนี้เรามีวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยจัดการกับอาการหวัดให้หายไปได้อย่างรวดเร็ว เพียงกินอาหารรักษาหวัดดังต่อไปนี้

1.ฟักทอง

ในฟักทอง อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินอย่างเช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอีก สังกะสี โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และแคลเซียม ซึ่งล้วนแต่เป็นสารอาหารที่ดีที่จะช่วยทำให้ร่างกายสามารถต่อต้านกับอาการหวัดได้เป็นอย่างดี แถมการกินเมล็ดฟักทอง ยังช่วยขจัดน้ำมูกได้อีกด้วย เพราะในเมล็ดฟักทองมีกรดไขมันโอเมก้า 3 อยู่ ซึ่งจะช่วยลดอาการอักเสบภายในร่างกายได้ ทำให้หวัดหายเร็วขึ้นนั่นเอง

2.นม

นม เป็นอาหารต้านหวัดอีกหนึ่งชนิด เพราะมีวิตามินดีสูง ซึ่งวิตามินดีนั้นมีคุณสมบัติในการต่อต้านหวัด ทำให้อารมณ์สดใส และในช่วงที่อากาศเย็น นมสามารถช่วยปรับอุณหภูมิให้กับร่างกายอุ่นขึ้น หรือถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ทานนมไม่ได้ ก็ลองเปลี่ยนไปทานอาหารที่มีวิตามินดีสูงชนิดอื่น ๆ ดู อย่างเช่น ไข่แดง หรือน้ำมันตับปลาแทนก็ได้

3.ชาเขียว

การดื่มชาเขียวให้ได้ประโยชน์เต็มที่ควรชงกับน้ำเย็น เพราะจะช่วยเก็บรักษาสารแอนติออกซิเดนท์ได้มากกว่าการชงด้วยน้ำร้อน ซึ่งสารแอนติออกซิเดนท์ที่มีอยู่ในชาเขียวนี้แหละ ที่จะช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียและไวรัสได้เป็นอย่างดี โดยการชงชาเขียวกับน้ำเย็นให้ใส่ใบชาเขียวเพิ่มลงไปเป็น 2 เท่าของการชงแบบร้อน

4.ดาร์กช็อกโกแลต

ช็อกโกแลต เป็นของโปรดของสาว ๆ หลายคน เนื่องจากมีรสชาติอร่อย ซึ่งในดาร์กช็อกโกแลตก็เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยต่อต้านเชื้อโรคไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย และจากการศึกษาวิจัยในประเทศอังกฤษยังพบว่า สารเคมีที่อยู่ในดาร์กช็อกโกแลตยังช่วยบรรเทาอาการไอได้อีกด้วย

5.หัวหอม

การฝานหัวหอมไปวางไว้บริเวณใกล้ ๆ ศีรษะนั้น จะทำให้หายใจคล่องขึ้น ซึ่งในหัวหอมนั้นเต็มไปด้วย วิตามินเค วิตามินบี 6 ไบโอติน แคลเซียม โครเมียม และฟอสฟอริกที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ในเลือด ดังนั้นการทานหัวหอมในช่วงที่เป็นหวัด จะทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดสะอาดขึ้น

ในช่วงฤดูหนาว อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง ถ้าไม่อยากเป็นหวัดแล้วละก็ หมั่นทำร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ รวมถึงการทานอาหารรักษาหวัดเหล่านี้ก็จะช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ทำให้หวัดหายเร็วขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook