ไขข้อสงสัย อาหารเสริมลดน้ำหนักเหล่านี้ ลดได้ผลจริงไหม?

ไขข้อสงสัย อาหารเสริมลดน้ำหนักเหล่านี้ ลดได้ผลจริงไหม?

ไขข้อสงสัย อาหารเสริมลดน้ำหนักเหล่านี้ ลดได้ผลจริงไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันมีอาหารเสริมลดน้ำหนักหลากหลายยี่ห้อ ออกมาวางจำหน่ายอยู่เต็มท้องตลาด ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็ล้วนแต่มีสรรพคุณในการขจัดไขมันส่วนเกิน ทำให้น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ มีรูปร่างที่สวยงาม วันนี้เราลองมาดูกันว่า อาหารเสริมลดน้ำหนักเหล่านี้สามารถลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่

1.ไคโตซาน

อาหารที่ได้มาจากเปลือกกุ้งเปลือกปู มีคุณสมบัติในการดักจับไขมัน ทำให้ไขมันในร่างกายถูกดักจับไว้ จนไม่มีการสะสมไขมันในร่างกายเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้น้ำหนักตัวค่อย ๆ ลดลงได้ และไม่ต้องกลัวว่าทานเมื่อทานอาหารที่เต็มไปด้วยไขมันแล้วน้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้น แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือ คนที่แพ้อาหารทะเล เพราะไคโตซานมีส่วนที่เป็นสารสกัดมากจากอาหารทะเลนั่นเอง จึงก่อให้เกิดอาการแพ้อาหารทะเลได้เช่นกัน

2.ชาเขียว

เราคงเคยได้เห็นอาหารเสริมลดน้ำหนักที่มีสารสกัดจากชาเขียวมาบ้างแล้ว ซึ่งชาเขียวนั้นเป็นชาที่ไม่ผ่านการหมัก เมื่อเก็บเกี่ยวเสร็จแล้ว จะนำไปทำการอบด้วยความร้อนทันที เพื่อขับไล่ความชื้นด้วยการอบไอน้ำ แล้วจึงนำมาคั่วให้แห้ง ซึ่งมีงานวิจัยสนับสนุนว่า สารคาเทชิน หรือเรียกง่าย ๆ ว่า อีจีซีจี ในชาเขียวจะช่วยลดน้ำหนักได้ โดยกระบวนการออกซิเดชั่นของไขมัน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันให้สูงขึ้น และยังมีงานวิจัยแล้วว่าสามารถลดน้ำหนักในร่างกายคนเราได้จริง

3.ไฟเบอร์

การทานอาหารเสริมประเภทไฟเบอร์จะช่วยให้เราทานอาหารได้น้อยลง อิ่มเร็วขึ้น จึงช่วยให้น้ำหนักของเราลดลงได้อย่างเป็นธรรมชาติ แต่ยังไงก็ตาม ถึงแม้ว่าจะเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดี แต่ก็ไม่ควรทานติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารได้

4.ส้มแขก

อาหารเสริมลดน้ำหนักอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ส้มแขกนั้นมีสรรพคุณในการยับยั้งการสังเคราะห์กรดไขมันได้เป็นอย่างดี แต่ยังไงก็ตาม ก็ยังไม่มีงานวิจัยที่มาสนับสนุนคุณสมบัติในด้านนี้มากนัก ซึ่งยังไม่มีการสรุปที่แน่ชัดว่าสามารถลดน้ำหนักภายในร่างกายมนุษย์ได้ แต่สามารถช่วยควบคุมไม่ให้น้ำหนักตัวที่มีอยู่เพิ่มขึ้นได้นั่นเอง จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่หากมีการผสมรวมกับสารสกัดธรรมชาติอื่น ๆ ก็จะช่วยทำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การใช้อาหารเสริมลดน้ำหนัก เป็นเพียงตัวเลือกหนึ่งที่จะช่วยทำให้การลดน้ำหนักเป็นไปง่ายขึ้น โดยอาหารเสริมแต่ละตัวนั้นก็มีคุณสมบัติในการขจัดไขมันที่แตกต่างกัน ดังนั้นควรเลือกใช้ตามความเหมาะสมของคุณด้วย และอย่าลืมออกกำลังกายและการควบคุมอาหารพร้อมกันด้วยจะดีมาก เพราะนี่ก็คือ วิธีลดน้ำหนักที่ได้ผลอย่างถาวรและทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงด้วยค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook