อย่ามองข้าม! 6 สัญญาณเตือนว่าร่างกายกำลังมีปัญหา

อย่ามองข้าม! 6 สัญญาณเตือนว่าร่างกายกำลังมีปัญหา

อย่ามองข้าม! 6 สัญญาณเตือนว่าร่างกายกำลังมีปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าในเรื่องการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ละเลยการออกกำลังกาย เมื่อสะสมเป็นเวลานาน ก็จะก่อให้กลายเป็นความเจ็บป่วยของร่างกายตามมา และส่งสัญญาณออกมาเตือนภายนอกว่าร่างกายกำลังมีปัญหา วันนี้เราลองมาดูกันดีกว่าว่ามีสัญญาณเตือนของร่างกายอะไรบ้างที่ต้องใส่ใจ

1.ขาบวม

อาการบวมตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณช่วงขา เป็นหนึ่งในสัญญาณเตือนของร่างกายที่ฟ้องว่ากำลังมีความผิดปกติ หากสังเกตพบว่าขาของตัวเองมีอาการบวมมากผิดปกตินั้น ให้รู้ไว้เลยว่าเกิดจากการทำงานผิดปกติของต่อมไทรอยด์ หัวใจหรือไต จนทำให้เกิดอาการบวมน้ำ ดังนั้นให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน

2.นิ้วนางยาวมากกว่านิ้วชี้

เชื่อหรือไม่ว่าความยาวของนิ้วก็สามารถบ่งบอกอาการป่วยภายในร่างกายได้ จากผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of Nottingham พบว่าคนที่มีนิ้วนางยาวมากกว่านิ้วชี้นั้น จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคข้อเสื่อม โดยเฉพาะบริเวณหัวเข่า ลองสังเกตว่าตัวเองมีอาการเหล่านี้หรือเปล่า และเริ่มต้นออกกำลังกายเพื่อช่วยป้องกันอาการดังกล่าวจะดีกว่า

3.เกิดริ้วรอยตามตำแหน่งที่แปลกๆ ของร่างกาย

อายุที่เพิ่มมากขึ้นย่อมก่อให้เกิดริ้วรอยตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย แต่จากผลการวิจัยล่าสุดพบว่า ริ้วรอยที่เกิดบนส่วนต่าง ๆ ของร่างกายนั้นมีความเกี่ยวข้องโดยตรงต่อโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งได้แก่ริ้วรอยที่เกิดขึ้นในบริเวณแปลก ๆ หรือในจุดที่ไม่ค่อยโดนแดด เช่น บริเวณใต้ท้องแขนเป็นต้น

4.มีกลิ่นปาก

ปัญหากลิ่นปากย่อมเป็นสิ่งที่สร้างความรำคาญใจให้กับหลายคน แต่กลิ่นปากไม่ได้เกิดจากการทานอาหารที่มีรสจัด หรือการแปรงฟันไม่สะอาดเท่านั้น แต่บางครั้งปัญหานี้เกิดจากอาการเหงือกอักเสบ หากปล่อยทิ้งไว้นานอาจก่อให้เกิดปัญหาที่รุนแรงมากกว่านี้ ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ดูแลความสะอาดอย่างดีอยู่แล้ว แต่ยังมีกลิ่นปากอยู่ ให้รีบไปพบทันตแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยจะดีกว่า

5.อยากกินของเย็นจัด

อาการกระหายอยากทานของเย็นจัด ไม่ได้เกิดจากอากาศที่ร้อนจัดเท่านั้น แต่ยังเป็นสัญญาณเตือนจากร่างกายว่า คุณกำลังขาดธาตุเหล็ก หรือบางรายมีอาการรุนแรงจนกลายเป็นโรคโลหิตจาง อาการเหล่านี้อาจมีความรุนแรงจนทำให้ผู้ป่วย อยากทานสิ่งแปลก ๆ ที่ไม่ได้มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น น้ำแข็ง รวมถึงสิ่งของที่ไม่สามารถทานได้ เช่น ดิน หรือกระดาษ เป็นต้น

6.ปัสสาวะมีสีเข้ม

หากคุณมีปัสสาวะสีเข้ม นี่เป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายของคุณกำลังขาดน้ำ แต่หากมีปัสสาวะสีขุ่น แสดงว่ามีเลือดผสมอยู่ ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังมีความผิดปกติเกี่ยวกับตับหรือไต

ความผิดปกติของร่างกายที่อยู่ภายใน ย่อมส่งสัญญาณเตือนออกมาภายนอก ดังนั้นลองหมั่นสังเกตความผิดปกติของร่างกายตัวเองอยู่เสมอ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้นาน อาจจะทำให้คุณป่วยด้วยโรคร้ายโดยไม่รู้ตัว

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook