4 วิธีดูแลสุขภาพช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำได้ตามนี้.. ป้องกันหวัดได้ผล

4 วิธีดูแลสุขภาพช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำได้ตามนี้.. ป้องกันหวัดได้ผล

4 วิธีดูแลสุขภาพช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำได้ตามนี้.. ป้องกันหวัดได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายก็คือ อาการป่วยต่างๆ ตามมานั่นเอง ดังนั้นเพื่อไม่ให้ร่างกายต้องพ่ายแพ้กับสภาพอากาศที่เราไม่มีทางกำหนดได้ เราจึงจำเป็นต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่บ่อยๆ ส่วนจะมีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและไม่ป่วยง่ายในช่วงสภาพอากาศแบบนี้ วันนี้เรามีมาฝากกันค่ะ

หมั่นทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่ตลอดเวลา

การทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่ตลอดเวลาในช่วงที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย จะช่วยให้ร่างกายพ้นจากการป่วยได้ เพราะในช่วงสภาพอากาศแบบนี้จะมีเชื้อโรคและแบคทีเรียเข้ามาคุกคามได้ง่าย จึงทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายปรับสูงขึ้น ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลไปเลย หากรู้สึกว่าตัวร้อนเหมือนจะเป็นไข้ เพราะนั่นชี้ให้เห็นว่าภูมิคุ้มกันภายในร่างกายกำลังทำงานหนัก เพราะมันกำลังจัดการกับเชื้อโรคอย่างหนักนั่นเอง

ทานอาหารรสชาติเปรี้ยว

การทานอาหารที่มีรสชาติเปรี้ยว ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ปรุงรสเปรี้ยว หรือผักผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยว อย่างเช่น ฝรั่ง ส้ม มะเฟือง มะขามป้อม มะปราง เป็นต้น ล้วนเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งวิตามินซีมีส่วนช่วยในการต้านหวัดได้ดี ดังนั้นเมื่อเข้าสู่สภาพอากาศที่เริ่มเปลี่ยนแปลงบ่อย ควรทานผักผลไม้รสชาติเปรี้ยวไว้เลย เพราะมันจะช่วยกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ต่อสู้กับไข้หวัดได้

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

แน่นอนว่าในช่วงที่สภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย จะส่งผลทำให้ร่างกายเกิดความอ่อนล้าได้ง่าย ดังนั้นการพักผ่อนด้วยการนอนหลับให้เพียงพอจึงเป็นวิธีที่สำคัญที่ควรทำ เพราะการนอนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เปรียบเสมือนการชาร์ตแบตเตอรี่ให้แก่ร่างกายนั่นเอง ยิ่งถ้าร่างกายป่วยด้วยแล้ว ควรที่จะนอนหลับให้เพียงพอ เพราะมันจะช่วยซ่อมแซมและฟื้นบำรุงร่างกายได้ ทั้งนี้ก็ขอแนะนำให้เข้านอนตั้งแต่หัวค่ำและตื่นแต่เช้าตรู่ เพราะถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดค่ะ

อบไอน้ำสมุนไพร

ในช่วงที่อากาศเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย แนะนำให้หาเวลาไปอบไอน้ำสมุนไพรกันด้วยค่ะ เพราะสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม จะช่วยทำให้รู้สึกโล่งจมูกและโล่งคอ เพราะสมุนไพรที่นำมาใช้ในการอบไอน้ำสมุนไพรล้วนเป็นสมุนไพรชิ้นดี อย่างเช่น ขมิ้น ไพล ผิวมะกรูด การบูร และพิมเสน เป็นต้น นอกจากวิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้นแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นไซนัสอักเสบในช่วงหน้าหนาวได้อีกเช่นกัน

เอาเป็นว่าใครที่ไม่อยากป่วยในช่วงที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ก็ควรที่จะหันมาดูแลสุขภาพร่างกายให้มากๆ ที่สำคัญอย่าลืมนำวิธีดูแลสุขภาพที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ไปใช้กันด้วย รับรองว่าจะช่วยให้คุณหายจากอาการป่วยในช่วงสภาพอากาศแบบนี้ได้อย่างแน่นอน

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook