5 เหตุผลที่ลดน้ำหนักเท่าไรก็ไม่ได้ผลสักที

5 เหตุผลที่ลดน้ำหนักเท่าไรก็ไม่ได้ผลสักที

5 เหตุผลที่ลดน้ำหนักเท่าไรก็ไม่ได้ผลสักที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นย่อมเกิดจากพฤติกรรมการกินอาหารในแบบผิดๆ ไม่ว่าจะเป็นการกินแป้ง กินอาหารหวาน มันและเค็มมากจนเกินไป โดยขาดการออกกำลังกายควบคู่กัน แน่นอนว่าหากเป็นเช่นนี้แล้ว สาวๆ คนไหนที่อยากลดน้ำหนักให้สำเร็จ ลดยังไงก็ไม่ได้ผลแน่นอน นอกจากนี้แล้ว ยังจะมีเหตุผลอะไรอีกหรือไม่นะที่ทำให้การลดน้ำหนักไม่สำเร็จ สาวๆ ต้องตามมาดู !

1.ควบคุมอาหารมากเกินไป

การควบคุมอาหาร เป็นปัจจัยหลักอย่างหนึ่ง ที่จะช่วยทำให้การควบคุมน้ำหนักตัวเป็นเรื่องง่าย แต่หากคุณทำมากจนเกินไป จะส่งผลเสียทำให้ฮอร์โมนเลปตินต่ำ เพราะร่างกายได้รับปริมาณแคลอรีต่อวันน้อย ส่งผลให้ระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายต่ำ และยังทำให้ความอยากอาหารเพิ่มขึ้น ดังนั้นลองปรับในเรื่องของการกินให้เหมาะสมด้วยจะดีกว่า

2.ทานโปรตีนไม่เพียงพอ

โปรตีน เป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก การที่ร่างกายได้รับปริมาณโปรตีนที่เพียงพอ จะทำให้ระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกายสูงขึ้น ทำให้ไขมันถูกในออกมาใช้มากขึ้น การรับประทานโปรตีนอย่างเหมาะสม ยังทำให้ร่างกายสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ การบริโภคโปรตีนที่เหมาะสมคือ น้ำหนักตัว 1 กิโล ต่อโปรตีน 1 กรัม แต่หากทานโปรตีนน้อยก็ย่อมมีผลต่อระบบเผาผลาญแน่นอน

3.คาร์ดิโอมากไป

การออกกำลังกายด้วยการคาร์ดิโอนั้น เป็นวิธีออกกำลังกายลดน้ำหนักประเภทหนึ่งที่จะช่วยทำให้ร่างกายสามารถนำพลังงานในแต่ละวันออกมาใช้ได้มากขึ้น ทำให้ร่างกายลดการสะสมไขมัน แต่การคาร์ดิโอเพียงอย่างเดียวยังไม่เพียงพอต่อการลดน้ำหนัก ลองเพิ่มความหลากหลายในการออกกำลังกายให้มากขึ้น ด้วยการฝึกกล้ามเนื้อร่วมกับการทำคาร์ดิโอ จะทำให้น้ำหนักลดลงได้อย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งเป็นวิธีออกกำลังกายลดน้ำหนักที่ได้ผลในระยะยาวแท้จริง

4.เครียดมากเกินไป

นอกจากการออกกำลังกายที่ถูกต้องร่วมกับการควบคุมอาหารแล้ว การควบคุมความเครียดก็เป็นสิ่งที่สำคัญต่อการลดน้ำหนัก เพราะในขณะที่คุณกำลังเครียดอยู่นั้น ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา ซึ่งจะทำหน้าที่ในการกักเก็บไขมันไว้ในร่างกาย ส่งผลทำให้น้ำหนักตัวของคุณไม่ยอมลดสักที แถมยังทำให้การสร้างกล้ามเนื้อไม่มีประสิทธิภาพอีกด้วย ดังนั้น พยายามหาอะไรทำเพื่อบำบัดความเครียดกันดีกว่านะคะ

5.งดทานแป้ง

การลดน้ำหนักด้วยการไม่ทานแป้งนั้นเป็นความคิดที่ผิด เพราะหลังจากการออกกำลังกายเสร็จแล้ว ร่างกายย่อมต้องการคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกาย หากคุณไม่ทานแป้งจะทำให้ร่างกายเกินการโยโย่เอฟเฟค ทำให้กลับมาอ้วนง่ายมากกว่าเดิม ดังนั้นเราควรทานคาร์โบไฮเดรตให้เหมาะสมในแต่ละวัน และเลือกทานคาร์โบไฮเดรตที่ดี เช่น มันหวาน ข้าวกล้อง ธัชพืช โฮลเกรน และขนมปังโฮลวีท เป็นต้น

การลดน้ำหนักอย่างถูกวิธีจะทำให้การลดน้ำหนักของคุณเป็นเรื่องง่ายและมีประสิทธิภาพ สำหรับคนที่ลดน้ำหนักมานาน แต่น้ำหนักไม่ยอมลดสักที ลองสำรวจตัวเองว่าคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้หรือเปล่า เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการลดน้ำหนักให้ถูกต้องต่อไป คราวนี้การมีหุ่นสวยก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook