5 ภาชนะที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ รู้แล้วต้องเลี่ยง !

5 ภาชนะที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ รู้แล้วต้องเลี่ยง !

5 ภาชนะที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ รู้แล้วต้องเลี่ยง !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะด้วยความสะดวกสบายในการอุ่นอาหาร หลายคนจึงหันมาใช้ไมโครเวฟมากขึ้น แต่มักจะลืมระวังเรื่องของภาชนะบางชนิดไป โดยไม่รู้เลยว่าภาชนะบางอย่างถูกห้ามไม่ให้นำเข้าไมโครเวฟเด็ดขาด เพราะอาจก่อให้เกิดปัญหาและกระจายสารเคมีที่เป็นพิษต่อร่างกายออกมาได้นั่นเอง และเพื่อความปลอดภัย วันนี้เราจึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับภาชนะที่ห้ามนำเข้าไมโครเวฟมาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

1.โฟม

เป็นที่รู้กันดีว่าโฟม เมื่อนำไปเผาจะปล่อยสารที่เป็นอันตรายออกมา การนำเข้าไมโครเวฟก็เช่นกัน เพราะความร้อนของไมโครเวฟ จะทำให้โฟมไหม้นั่นเอง นอกจากนี้ก็อาจจะละลายติดตู้ไมโครเวฟ จนล้างออกได้ยากอีกด้วย

2.ฟอยล์อะลูมิเนียม

ฟอยล์อะลูมิเนียม ก็เป็นภาชนะอีกอย่างที่ห้ามนำเข้าไมโครเวฟเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นอาจอันตรายถึงชีวิตกันเลยทีเดียว เพราะฟอยล์จะทำให้ตู้ไมโครเวฟเกิดการช็อต และอาจเกิดไฟลุกไหม้ได้ง่าย แน่นอนว่ามันคงไม่ดีนักจริงไหม ไม่อยากให้ตู้ไมโครเวฟพังหรือเกิดไฟไหม้บ้านโดยไม่รู้ตัว ก็อย่านำฟอยล์อะลูมิเนียม เข้าอบในตู้ไมโครเวฟเลยเชียว

3.แก้วเก็บความร้อน

แม้ว่าจะเป็นแก้วที่มีคุณสมบัติในการเก็บความร้อนได้ดี แต่ก็ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟเป็นอันขาด เพราะนั่นอาจจะทำให้ไมโครเวฟพังได้ แถมน้ำที่อยู่ในแก้วก็ไม่ร้อนขึ้นมาเหมือนที่คิดไว้อีกด้วย ซึ่งหากพูดตามจริง ไม่ว่าจะเป็นแก้วชนิดไหนๆ ก็ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟทั้งนั้น

4.ฟองน้ำ

หลายคนชอบนำฟองน้ำเข้าอบในตู้ไมโครเวฟ เพราะเป็นวิธีที่จะทำให้เชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในฟองน้ำตายอย่างง่ายดาย แต่ก็ต้องแลกมาด้วยกลิ่นเหม็นอบอวลที่ฟุ้งไปทั้งห้องครัว ซึ่งกลิ่นเหล่านี้นอกจากจะทำให้เสียสุขภาพจิตแล้ว ก็ยังเป็นอันตรายต่อร่างกายอีกด้วย เพราะฉะนั้นหากคุณรู้สึกว่าฟองน้ำที่ใช้อยู่เก่ามากแล้วล่ะก็ ควรเปลี่ยนใหม่เลยจะดีกว่า

5.แผ่นพลาสติกใส

แผ่นพลาสติกใสที่ใช้ในการห่ออาหารส่วนใหญ่จะไม่ค่อยได้มาตรฐาน ซึ่งเมื่อโดนความร้อน สารเคมีที่อยู่ในแผ่นพลาสติกก็จะละลายลงสู่อาหาร ทำให้เป็นอันตรายได้ ทั้งยังเสี่ยงต่อโรคมะเร็งและการเป็นหมันอีกด้วย แต่ก็ใช่ว่าแผ่นพลาสติกใสทุกชนิดจะไม่สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้นะ เพราะก็มีแผ่นพลาสติกที่ระบุว่าสามารถนำเข้าไมโครเวฟได้เหมือนกัน

ไม่อยากให้ไมโครเวฟพัง หรือเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณเอง ควรเลี่ยงที่จะนำภาชนะเหล่านี้เข้าไมโครเวฟอย่างเด็ดขาด หรือแม้แต่การไม่ใส่อะไรไว้เลยก็ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้ไมโครเวฟพังได้ง่ายๆ ด้วยการทำลายตัวเองจากการซึมซับเอาแมกนีตรอนจากคลื่นไมโครเวฟเข้าไปนั่นเอง ทางที่ดีมาใช้ไมโครเวฟอย่างถูกวิธีกันดีกว่า

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook