5 อาการของโรคซึมเศร้า เช็คด่วน! คุณเป็นอยู่หรือไม่?

5 อาการของโรคซึมเศร้า เช็คด่วน! คุณเป็นอยู่หรือไม่?

5 อาการของโรคซึมเศร้า เช็คด่วน! คุณเป็นอยู่หรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาความเครียด ความวิตกกังวลที่ต้องเจอในแต่ละวัน ทำให้หลายคนรู้สึกจิตตก ไม่มีความสุขกับชีวิต หากปล่อยให้เกิดความเครียดสะสม อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต ทำให้กลายเป็นโรคซึมเศร้าได้ ดังนั้น หากคุณมีคนใกล้ตัวที่กำลังเผชิญกับปัญหาความเครียดอยู่ ให้ลองสังเกตอาการของคนเหล่านั้นดู ว่ามีอาการของโรคซึมเศร้าดังต่อไปนี้หรือไม่ หรือจะนำมาสังเกตอาการของตัวคุณเองด้วยก็ได้ เพราะหากมีก็แปลว่าคุณกำลังเป็นโรคซึมเศร้าแล้วนั่นเอง จะได้รีบทำการรักษาอย่างทันการณ์ต่อไป

1.อยากอยู่เงียบ ๆ คนเดียว

โดยปกติแล้ว เมื่อเราต้องพบเจอกับปัญหาความเครียด การได้พบปะพูดคุยกับเหล่าเพื่อน ๆ ย่อมทำให้รู้สึกดีขึ้น จึงเป็นวิธีระบายความเครียดได้ดี แต่สำหรับคนที่ไม่เจอกับความเครียด แต่พยายามหลบหน้า ไม่พบเจอกับใคร นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าคุณกำลังเป็นโรคซึมเศร้า ดังนั้นลองหากิจกรรมผ่อนคลายความเครียด ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย หรือการทำงานอดิเรกที่ตัวเองชอบ ก็จะช่วยทำให้อาการของคุณดีขึ้น

2.เลิกสนใจสิ่งบันเทิง

ความสนุกสนาน ความบันเทิงจากรายการโทรทัศน์นั้น เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้เราผ่อนคลายความเครียดได้ ไม่ว่าจะเป็นรายการตลก ละครที่คุณชอบ แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเริ่มรู้สึกไม่สนุกกับสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้แล้ว หรือเลิกสนใจสิ่งสนุกสนานต่าง ๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรักใคร่ ๆ ก็แสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนแล้วว่าคุณกำลังเผชิญกับสภาวะซึมเศร้าอยู่นั่นเอง

3.จมอยู่แต่กับปัญหา

การผ่อนคลายความเครียดด้วยการวางแผนไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในวันหยุด เป็นวิธีผ่อนคลายกายใจที่ดี ทำให้เราสามารถลืมปัญหาที่เกิดขึ้นไปได้ชั่วขณะ ทำให้เรารู้สึกสดชื่น พร้อมกลับมาเผชิญกับปัญหาได้ใหม่อีกครั้ง แต่สำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้ามักจะจมอยู่กับปัญหาอยู่ตลอดเวลา โดยไม่คิดถึงเรื่องอื่น ๆ ใดเลย

4.เบื่ออาหาร

เมื่อไหร่ก็ตามที่เรารู้สึกเครียดหรือกังวลใจ ก็มักจะทำให้รู้สึกเบื่ออาหาร ทำให้ความสุขในการทานอาหารลดลง ทำให้หลายคนไม่อยากทานอะไรทั้งสิ้น จนทำให้ร่างกายอ่อนแอ ส่งผลเสียต่อจิตใจ ซึ่งกลายเป็นผลกระทบที่ร้ายแรงจนนำไปสู่โรคซึมเศร้าตามมาได้

5.รู้สึกเหนื่อยอยู่ตลอดเวลา

อาการเหนื่อยที่เกิดจากการทำงานหนักมาทั้งวัน หรือการออกกำลังกาย เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่ถ้าหากคุณมีอาการที่ทำให้รู้สึกไม่อยากทำอะไรเลย อยากนอนทั้งวัน หรือมีอาการสะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึก มีอาการนอนไม่หลับ นอนหลับไม่สนิท ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยทั้งกายใจในเวลาเดียวกัน ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมากและนี่ก็คือ หนึ่งในอาการซึมเศร้านั่นเอง

ลองสังเกตดูว่าตัวคุณหรือคนใกล้ตัวมีอาการโรคซึมเศร้าหรือไม่ โดยหมั่นเฝ้าสังเกตอาการของโรคซึ้มเศร้าเหล่านี้ หากพบว่าตัวเองหรือคนรอบตัวกำลังเผชิญอยู่กับภาวะของโรคซึมเศร้าอยู่ แนะนำให้ลองทำกิจกรรมผ่อนคลายความเครียด เช่น การออกกำลังกาย หรือการพบปะพูดคุยกับกลุ่มเพื่อน ก็จะช่วยบรรเทาให้อาการดีขึ้นได้ค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook