5 ประโยชน์สุดเจ๋งจากการปั่นจักรยานออกกำลังกาย

5 ประโยชน์สุดเจ๋งจากการปั่นจักรยานออกกำลังกาย

5 ประโยชน์สุดเจ๋งจากการปั่นจักรยานออกกำลังกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายลดน้ำหนักนั้นมีหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับความชอบ ความถนัดของแต่ละคน ซึ่งการปั่นจักรยานเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมการออกกำลังกายที่ช่วยลดน้ำหนัก ทำให้รูปร่างของคุณกระชับ เป็นกิจกรรมที่สนุก ที่สามารถทำร่วมกับเพื่อน ๆ หรือครอบครัวได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยผ่อนคลายความเครียด  นอกจากนี้การปั่นจักรยานยังมีประโยชน์อีกหลายข้อ เราลองมาดูกันเลย

1.เพิ่มความท้าทาย

การปั่นจักรยานนอกจากจะทำให้รู้สึกสนุกแล้ว การปรับเปลี่ยนเส้นทางใหม่ ๆ ยังช่วยให้ไม่รู้สึกเบื่อหน่าย ทำให้รู้สึกท้าทายอยู่ตลอดเวลา เพราะเส้นทางที่แปลกใหม่ จะทำให้คุณสัมผัสบรรยากาศที่แตกต่าง ได้มีโอกาสเจอกับทิวทัศน์ที่สวยงาม ไม่ซ้ำซากจำเจ สำหรับผู้ที่อยากลดน้ำหนักด้วยการปั่นจักรยาน ควรเลือกเส้นทางที่มีความชันและความยาก จะช่วยทำให้ลดน้ำหนักได้มากขึ้น

2.ประหยัดค่าน้ำมัน

นอกจากการปั่นจักรยานเพื่อออกกำลังกายหรือการลดน้ำหนักแล้ว เรายังสามารถปั่นจักรยานไปทำงาน หรือการเดินทางไปในระยะใกล้ ๆ จะช่วยลดการใช้พลังงานของโลกลง ลดการสร้างมลพิษให้กับโลก โดยเฉพาะผู้ที่ขับรถยนต์ไปทำงาน จะช่วยประหยัดค่าน้ำมันไปได้เยอะเลยทีเดียว

3.มีระเบียบวินัยเพิ่มขึ้น

สำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานย่อมต้องมีเป้าหมายในการปั่น ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายในการลดน้ำหนัก หรือระยะทางที่ใช้ในการปั่น รวมถึงการพิชิตเส้นทางต่าง ๆ ที่มีความชัน ซึ่งเป็นการฝึกวินัยให้กับตัวเอง ทำให้สุขภาพแข็งแรง ที่สำคัญยังทำให้รู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองเพิ่มมากขึ้น เมื่อสามารถพิชิตเป้าหมายที่ตัวเองตั้งเอาไว้ได้

4.สร้างมิตรภาพ

การปั่นจักรยาน มีความพิเศษกว่าการออกกำลังกายแบบอื่น เพราะสามารถทำร่วมกันเป็นกลุ่มได้ ซึ่งการเข้าร่วมกลุ่มปั่นจักรยาน ไม่ว่าจะเป็นสมาคมปั่นจักรยานต่าง ๆ ก็ล้วนแต่ทำให้คุณได้เพื่อนใหม่เพิ่มขึ้น จึงทำให้รู้สึกคุณรู้สึกอยากไปปั่นจักรยานเพิ่มขึ้น เพื่อพบปะพูดคุยกับกลุ่มเพื่อน ๆ ที่ปั่นจักรยานร่วมกัน

5.มีความปลอดภัย

จักรยานนั้นเป็นพาหนะที่มีความปลอดภัย เพราะมีอัตราความเร็วที่ไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับพาหนะชนิดอื่น ๆ ดังนั้นอัตราความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจึงน้อย แต่การปั่นจักรยานที่ดีนั้น ควรมีการสวมหมวกกันน็อกสำหรับการปั่นจักรยาน รวมถึงการสวมอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยป้องกันร่างกายเอาไว้ด้วย และที่สำคัญควรปั่นจักรยานด้วยความระมัดระวังด้วย

การปั่นจักรยาน ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นการออกกำลังกายที่สนุก ได้พบปะเพื่อนใหม่ ซึ่งเป็นออกกำลังกายลดน้ำหนักที่สามารถทำรวมกันเป็นกลุ่มได้ และการเดินทางด้วยจักรยานยังช่วยประหยัดค่าน้ำมันอีกด้วย ประโยชน์จากการปั่นจักรยานออกกำลังกายมีดีหลายข้อขนาดนี้ จากนี้คงไม่พลาดซะแล้วว่ามั้ยคะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook