เคล็ด(ไม่)ลับพัฒนาสมองของลูกน้อยแต่ละช่วงวัย

เคล็ด(ไม่)ลับพัฒนาสมองของลูกน้อยแต่ละช่วงวัย

เคล็ด(ไม่)ลับพัฒนาสมองของลูกน้อยแต่ละช่วงวัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงการพัฒนาสมองของลูกน้อยในแต่ละช่วงวัย สำหรับพ่อแม่แล้วถือเป็นสิ่งที่สำคัญและไม่ควรปล่อยปละละเลยไปได้เลย เพราะการทำงานของสมองในช่วงวัยเด็กนี่แหละ ที่ถือเป็นช่วงที่สำคัญมากๆ เพราะในวัยนี้ถือเป็นวัยที่สมองรับการเรียนรู้ได้ง่าย ดังนั้นการใส่ใจในการพัฒนาสมองของลูกน้อยจึงเป็นสิ่งที่พ่อแม่จำเป็นที่จะต้องทำอยู่บ่อยๆ วันนี้เราได้นำเคล็ดไม่ลับในการพัฒนาสมองของลูกน้อยแต่ละช่วงวัยมาฝากกันค่ะ

พัฒนาสมองลูกวัยแรกเกิดจนถึง 1 ปี

แน่นอนว่าสมองของเด็กทุกคน สามารถเรียนรู้ได้ตั้งแต่ที่พวกเขายังอยู่ในท้องแม่ โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนก่อนคลอด อารมณ์และความรู้สึกของแม่จะส่งผลกระทบถึงลูกในท้องได้ และในช่วงเวลานี้ก็ยังสามารถกระตุ้นสมองของลูกน้อยได้ด้วยการอ่านหนังสือให้ฟัง หรือจะเป็นการพูดคุยก็ดี ซึ่งในช่วงนี้เด็กจะสามารถจดจำใบหน้าของคนได้ ดังนั้นพ่อแม่จึงควรให้ลูกเห็นหน้าบ่อยๆ รวมทั้งพูดคุย และกระตุ้นการทำงานของสมองได้ด้วยการให้ลูกได้เล่นสิ่งต่างๆ ที่สำคัญบรรยากาศรอบตัวเด็กควรโปร่งและโล่ง สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ ไม่ควรเงียบหรือดังจนเกินไป แต่ควรให้มีเสียง เพราะเสียงถือเป็นปัจจัยในการพัฒนาสมองเช่นกัน แถมยังช่วยกระตุ้นการเชื่อมต่อของเซลล์ประสาท ทำให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ดีเลยทีเดียว

พัฒนาสมองลูกวัย 1-2 ปี

ในช่วงวัยนี้ ลูกน้อยจะเริ่มมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงขึ้น แถมยังสามารถเดินได้และทรงตัวได้ดีขึ้น อีกทั้งยังมีการประสานความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการขีดเขียน สามารถแยกแยะความแตกต่างของอวัยวะภายในร่างกายได้ และสามารถทานอาหารเองได้อีกด้วย และเพื่อพัฒนาสมองของลูกน้อยในวัยนี้ พ่อแม่ควรให้ลูกได้ฝึกหยิบจับสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง ซึ่งสิ่งเหล่านั้นไม่ควรส่งผลทำให้เกิดอันตรายต่อตัวลูก และพ่อแม่คอยสังเกตดูห่างๆ  ปล่อยให้ลูกได้ลองผิดลองถูก และหมั่นชวนพูดคุย เพราะจะช่วยฝึกในเรื่องการสื่อสารได้

พัฒนาสมองลูกวัย 2-6 ปี

ในช่วงวัยนี้ร่างกายของลูกจะเริ่มมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น สามารถเดินและวิ่งได้ เริ่มเข้าสู่สังคมบ่อย และจะมีการทำกิจกรรมต่างๆ มากยิ่งขึ้น การสงสัยและการถามบ่อยๆ ที่ลูกแสดงออกมาก็เป็นอีกหนึ่งการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในตัวเด็ก พ่อแม่จึงควรใส่ใจและให้ความสนใจทุกครั้งที่ลูกถาม อย่าแสดงความรำคาญใส่ลูก เพราะช่วงวัยนี้พวกเขากำลังสนุกกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่สำคัญการถามและการได้รับคำตอบจากพ่อแม่จะช่วยให้ลูกได้เรียนรู้และเข้าใจในเรื่องที่ถูกผิดได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

การพัฒนาสมองของลูกในแต่ละช่วงวัย ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อตัวลูกมากๆ เด็กหลายคนที่มีความสามารถ มีความคิดสร้างสรรค์ กล้าลงมือทำสิ่งต่างๆ และชอบการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา นั่นเป็นเพราะพวกเขาถูกพัฒนาสมองมาตั้งแต่ยังเด็กนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook