ไขข้อสงสัย "ท้องแล้วมีเซ็กส์ได้ไหม" ? เซ็กส์ตอนท้องแบบไหนปลอดภัยต่อลูกน้อย

ไขข้อสงสัย "ท้องแล้วมีเซ็กส์ได้ไหม" ? เซ็กส์ตอนท้องแบบไหนปลอดภัยต่อลูกน้อย

ไขข้อสงสัย "ท้องแล้วมีเซ็กส์ได้ไหม" ? เซ็กส์ตอนท้องแบบไหนปลอดภัยต่อลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความต้องการทางเพศเป็นความรู้สึกที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ เป็นความต้องการตามธรรมชาติเมื่อเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ไม่เว้นแม้กระทั่งสาวๆ ที่เข้าสู่ช่วงวัยของการเป็นแม่ ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์อยู่ ก็ไม่ได้หมดความต้องการทางเพศแต่อย่างใด ดังนั้นทั้งผู้หญิงและผู้ชายส่วนใหญ่จึงเกิดข้อสงสัยแต่อายที่จะถาม...ว่าหากต้องการมีเซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์นั้นสามารถทำได้หรือไม่ ถ้าหากมีได้แบบไหนจึงจะปลอดภัย เราลองมาดูคำแนะนำที่จะเป็นคำตอบช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์ได้เข้าใจการมีเซ็กส์ให้ปลอดภัยต่อลูกน้อยกันดีกว่าค่ะ

เซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์มีได้...แต่มีข้อแม้ !

คำตอบสั้นๆ คือการมีเซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์นั้นมีได้แน่นอนค่ะ แต่จะมีในท่าที่ประหลาดพาดโผน หรือรุนแรงย่อมไม่ได้เหมือนเก่าอย่างแน่นอน กิจกรรมเซ็กส์ระหว่างนี้คุณแม่จะต้องระมัดระวังการกระทบกระเทือนที่จะเกิดขึ้นกับลูกน้อยได้

กิจกรรมเซ็กส์ในช่วงนี้แพทย์จะแนะนำว่าหากการตรวจสุขภาพครรภ์เป็นไปด้วยดีแล้ว ก็สามารถมีเซ็กส์ได้ตามปกติไร้ข้อกังวลใดๆ แต่จำเป็นต้องเลือกท่าเซ็กส์ที่มีความปลอดภัย และมีเซ็กส์ในช่วงไตรมาสแรกๆ เท่านั้น คือประมาณ 1-6 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ ส่วนในช่วงใกล้คลอด แพทย์จะแนะนำให้คุณแม่หลีกเลี่ยงการมีเซ็กส์ไปก่อน เพราะขนาดท้องที่ใหญ่ขึ้น ไม่ว่าท่าเซ็กส์ไหนๆ ก็อาจจะกระทบกับลูกน้อย และอาจทำให้กิจกรรมไม่สนุกอย่างที่คิด เกิดความอึดอัดบริเวณท้อง เรียกว่าไม่สะดวกจนหมดอารมณ์ไปเองก็ว่าได้

มีเซ็กส์ตอนท้องแบบปลอดภัยต้องทำอย่างไร ?

ดังที่กล่าวไปข้างต้น เซ็กส์ตอนท้องที่ปลอดภัยควรเป็นเซ็กส์ที่อยู่ในช่วงไตรมาสแรกๆ เท่านั้น ท่าเซ็กส์ที่ดีจะต้องไม่โลดโผน โดยท่าที่แพทย์แนะนำ เช่น ท่าช้อน spoon, ท่า Woman on Top, ท่า Reversed Cowgirl และท่า Scissors เป็นต้น

ท่าเหล่านี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการกระทบกระเทือนต่อลูกน้อยมากเกินไป อีกทั้งการถึงจุดสุดยอด ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็ก ไม่มีความเกี่ยวข้องกันใดๆ แม้จะเกิดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ หรือการหดตัวของมดลูก ก็ไม่ส่งผลไม่ถึงเจ้าตัวน้อยที่ถูกห่อหุ้มเอาไว้ในถุงน้ำอย่างดี การถึงจุดสุดยอดในช่วงนี้ไม่มีข้อเสีย แถมยังช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายตัว เกิดความผ่อนคลาย ลดอาการเครียดทางจิตใจไปในตัวได้ด้วย

โดยสรุปแล้ว การมีเซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์ สามารถมีได้อย่างปลอดภัย ไม่ส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ แต่หากครรภ์ของคุณแม่ไม่ปกติ ตัวอ่อนไม่แข็งแรง เสี่ยงภาวะแท้งคุกคาม ก็จำเป็นต้องเลี่ยงการมีเซ็กส์ออกไปก่อน จนกว่าจะได้การยอมรับจากคุณหมอว่าลูกน้อยในครรภ์ปลอดภัยดีแล้ว สามารถมีเซ็กส์ได้ตามปกตินั่นเองค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook