วิธีดูแลผิวให้สวยสดใส ไร้ปัญหา “กระ” กวนใจ

วิธีดูแลผิวให้สวยสดใส ไร้ปัญหา “กระ” กวนใจ

วิธีดูแลผิวให้สวยสดใส ไร้ปัญหา “กระ” กวนใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระ เป็นความผิดปกติของเม็ดสีผิวหนัง ซึ่งจะมีลักษณะเม็ดสีเล็กๆ ได้แก่ สีน้ำตาล สีดำ สีเหลืองหรืออาจจะเป็นได้ทั้งสีแดง ขึ้นอยู่กับผิวหนังของแต่ละคนที่แตกต่างกัน นอกจากแสงแดดเป็นตัวการทำให้เกิดกระแล้ว ยังมีกรรมพันธุ์ทำให้เกิดกระได้ด้วยเช่นกัน ในวันนี้สำหรับสาวๆ คนไหนที่กลัวจะเป็นกระ เรามีวิธีรับมือดูแลผิวให้ห่างไกลจากกระมาฝากกันแล้วค่ะ

ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน

สาเหตุของการเกิดกระนั้นก็เพราะแสงแดดเป็นปัจจัยหลักนั่นเอง ซึ่งสาวๆ สามารถรับมือป้องกันกระไม่ให้ขึ้นใบหน้าได้ง่ายๆ ด้วยการทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน โดยเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป และควรมีค่า PA+++ ร่วมด้วย เพื่อช่วยป้องกันทั้ง UVA และ UVB ได้อย่างครบวงจร เท่านี้ก็จะช่วยปกป้องผิวหน้าให้ห่างไกลจากปัญหากระกวนใจได้มากขึ้นแล้ว

พยายามหลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดด

เมื่อผิวของเราสัมผัสกับแสงแดดเป็นเวลานานก็ย่อมนำมาซึ่งปัญหากระได้ ดังนั้น นอกจากการทาครีมกันแดดแล้ว สาวๆ ควรพยายามหลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดดเป็นเวลานานด้วยจะดีที่สุด โดยเฉพาะแสงแดดในช่วงเวลาระหว่าง 10.00-16.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ค่ารังสี UV มีความเข้มข้นสูงมาก อาจทำลายผิวของเราให้เสียและเกิดกระได้ แต่หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จริงๆ ก็พยายามใช้ตัวช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีพร้อมกันด้วย ไม่ว่าจะเป็นการสวมหมวกปีกกว้างหรือการกางร่มก็จะช่วยได้อีกทางหนึ่งค่ะ

กินอาหารที่มีประโยชน์

การกินอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักและผลไม้ล้วนเป็นอาหารที่เป็นมิตรต่อผิวอย่างมากทีเดียว เพราะมีวิตามินแร่ธาตุรวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของผิว และยังช่วยซ่อมแซมผิวได้เป็นอย่างดี ทำให้ผิวสาวมีความแข็งแรง สุขภาพดี ไม่บอบบางและไม่เกิดปัญหากระได้ง่ายนั่นเอง

มาส์กบำรุงผิวหน้า

หมั่นมาส์กหน้าหรือทำทรีทเมนท์ผิวหน้ากันบ้าง โดยควรทำเป็นประจำเพื่อกระตุ้นกระบวนการผลัดเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพแล้วให้หลุดออก ทำให้สาวๆ มีผิวหน้าขาวกระจ่างใสมากยิ่งขึ้น หรือจะใช้สูตรมะขามเปียกขัดผิวง่ายๆ ก็ได้ เพียงนำมะขามเปียกมาผสมกับน้ำเปล่า น้ำผึ้งหรือนมสดแล้วนำมาขัดถูบนผิวหน้าเบาๆ 2-3 นาที จากนั้นล้างออกให้สะอาด เพียงเท่านี้ก็จะกลายเป็นสูตรหน้าใสที่ทำง่ายดาย เพราะสูตรมะขามเปียกขัดผิวนี้หาได้จากในครัวเรา แถมยังช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวได้เป็นอย่างดี ใช้สูตรนี้ขัดผิวหรือมาส์กหน้าบำรุงสัปดาห์ละ 2 ครั้งก็จะทำให้ผิวหน้าใส หากมีกระ กระก็จะค่อยๆ จางลงอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสาวๆ กับวิธีดูแลผิวหน้าเพื่อเป็นการรับมือให้ห่างไกลจากปัญหากระ ใครไม่อยากให้มีกระขึ้นหน้า อย่าลืมทาครีมกันแดด หลีกเลี่ยงแสงแดด ใช้สูตรหน้าใสในการมาส์กหน้าทุกสัปดาห์และกินอาหารที่มีประโยชน์ ง่ายดายเท่านี้ หน้าจะสวยใสห่างไกลจากกระแน่นอน

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook