เคล็ดลับขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้อยู่หมัด เพิ่มความสดใสให้ผิวสวย

เคล็ดลับขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้อยู่หมัด เพิ่มความสดใสให้ผิวสวย

เคล็ดลับขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้อยู่หมัด เพิ่มความสดใสให้ผิวสวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวหนัง เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งเซลล์ผิวจะถูกสร้างขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ ในขณะเดียวกัน ก็จะกำจัดเอาเซลล์ผิวที่หมดประโยชน์ เป็นเซลล์ที่ตายแล้วให้หลุดลอกออกไป โดยจะออกมาในลักษณะที่เรียกกันว่า "ขี้ไคล"

แม้จะมีการกำจัดออกไปเองตามธรรมชาติ แต่เซลล์ผิวที่ตายแล้วบางส่วนก็ยังหลงเหลือ ทำให้ผิวไม่กระจ่างใส สาวๆ จึงจำเป็นต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้น ด้วยการกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวให้ถูกกกำจัดออกไปได้อย่างหมดจรดมากที่สุด ใครอยากได้ความขาวใสของผิวกลับมาอีกครั้ง ลองมาดูเคล็ดลับดูแลตัวเองแบบง่ายๆ ที่รับรองว่าใครก็สามารถทำได้อย่างแน่นอน

การขัดผิวด้วยสมุนไพรจากธรรมชาติ

ผิวที่หมองคล้ำเพราะเซลล์ผิวที่ตายแล้วถูกกำจัดออกไปไม่หมด ทำให้ผิวที่เคยสวยใสถูกบดบัง วิธีง่ายๆ ในการช่วยกระตุ้นให้เซลล์ผิวใหม่ถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ก็คือการขัดผิว สาวๆ สามารถใช้วิธีขัดผิวได้จากสมุนไพรธรรมชาติที่หาได้ทั่วไป โดยเฉพาะกากกาแฟขัดผิวที่มีคุณสมบัติพิเศษ ทำให้ผิวเนียนนุ่ม และยังทำหน้าที่เป็นเม็ดบีดส์จากธรรมชาติ ช่วยกำจัดสิ่งสกปรกในรูขุมขนให้หมดไป นอกจากนี้สาวๆ ยังสามารถเลือกใช้ผงขมิ้นชัน, น้ำตาลทรายแดง, น้ำผึ้ง, นมสด ฯลฯ มาเป็นส่วนผสม ที่ช่วยแก้ปัญหาได้เหมาะสมตามสภาพผิว ไม่เกิดปัญหาระคายเคืองตามมา

 

ประโยชน์จากการขัดผิว

เนื่องจากการขัดผิวคือการปรับสภาพให้เซลล์ผิวเก่าที่ยังหลงเหลืออยู่ถูกกำจัดออกไปได้อย่างหมดจรด แม้บางส่วนจะหลุดลอกออกไปเป็นขี้ไคลแล้วก็ตาม เซลล์ผิวที่สะสมอยู่เป็นเวลานาน จะทำให้เกิดการอุดตันของสิ่งสกปรก ผิวแลดูหมองคล้ำ กลายสภาพเป็นความแห้ง ไม่เรียบเนียน และหมดความสดใส ดังนั้นการขัดผิวจึงเป็นทางเลือกช่วยแก้ปัญหาที่ดีไม่แพ้ทางเลือกอื่นๆ

วิธีขัดผิวให้ถูกต้อง เพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว

เบื้องต้น แนะนำว่าในการขัดผิว ควรมีส่วนประกอบที่มีความหยาบ แต่ไม่หยาบจนบาดผิว ไม่มีความคม ลักษณะเหมือนเม็ดบีดส์เป็นส่วนผสมด้วย เช่น กากกาแฟขัดผิด ถั่วเขียวบดละเอียด และน้ำตาลทรายแดง เป็นต้น ส่วนประกอบเหล่านี้จะทำหน้าที่กำจัดสิ่งสกปรกได้ดีสำหรับผิวที่หยาบกร้าน และหมองคล้ำ เมื่อได้ส่วนผสมที่พร้อมสำหรับการขัดผิวแล้ว สิ่งต่อมาที่ต้องทำ คือการทำความสะอาดร่างกายให้ดีก่อนเริ่มขัด เพื่อกำจัดเอาสิ่งสกปรกบางส่วนออกไป และทำให้การขัดผิวทำได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะตามช่องรูขุมขน

อุปกรณ์ที่เหมาะสม ใช้สำหรับการขัดผิวร่วมด้วยอาจเลือกเป็นใยบวบ หรือฟองน้ำ เพื่อเน้นขัดบริเวณผิวที่มีความหยาบกร้าน ก็พร้อมสำหรับการขัดผิวได้ง่ายๆ จากที่บ้าน ในราคาประหยด แถมได้ประสิทธิภาพชั้นเยี่ยมกันแล้วล่ะค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook