สัญญาณปวดท้องขณะตั้งครรภ์ แบบไหนที่คุณแม่มือใหม่ควรระวัง!

สัญญาณปวดท้องขณะตั้งครรภ์ แบบไหนที่คุณแม่มือใหม่ควรระวัง!

สัญญาณปวดท้องขณะตั้งครรภ์ แบบไหนที่คุณแม่มือใหม่ควรระวัง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการปวดท้องขณะเกิดการตั้งครรภ์เป็นอาการที่สามารถพบได้ทั่วไป ถือว่าเป็นเรื่องปกติของคุณแม่ ซึ่งอาการที่พบจะเป็นอาการปวดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งมักจะมีสาเหตุมาจากการขยายตัวของมดลูก การฝังตัวของตัวอ่อนที่ผนังมดลูก ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงระบบฮอร์โมนภายในร่างกายที่จะมากเป็นพิเศษ

การเปลี่ยนแปลงมักจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้ร่างกายส่งสัญญาณออกมาเป็นอาการปวดท้องเบาๆ ที่หายไปได้เองในเวลาสั้นๆ เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีอาการปวดท้องในระหว่างตั้งครรภ์ ที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม หากเป็นอาการปวดที่มีอาการอื่นร่วมด้วย อาการปวดรุนแรงมากขึ้น ต่อเนื่องเป็นเวลานาน ให้ลองสังเกตตัวเองกันดูว่า นั่นไม่น่าจะเป็นสัญญาณตามธรรมชาติ แต่อาจจะมาจากความผิดปกติก็เป็นได้ค่ะ

อาการปวดท้องต้องสงสัยที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องรู้

อาการปวดท้องที่ไม่ใช่แค่เรื่องเล็กๆ เมื่ออยู่ในช่วงการตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นอาการคนท้องที่พบได้บ่อย คือ

1.อาการปวดท้องที่มาจากการตั้งครรภ์นอกมดลูก

การตั้งครรภ์นอกมดลูก มักจะเป็นอาการที่พบได้บ่อย เกิดขึ้นจากความผิดปกติของท่อนำไข่ โดยที่ไข่ไม่สามารถเข้าไปฝังตัวบริเวณผนังมดลูกได้ตามปกติ ดังนั้นตัวอ่อนจึงเข้าไปเกาะอยู่ตามท่อนำไข่ส่วนใดส่วนหนึ่ง และจะไม่มีการเจริญเติบโตต่อไปได้ ส่งผลให้เกิดอาการปวดท้องตามมา ซึ่งมักจะเป็นอาการปวดด้านซ้ายหรือขวา และมีภาวะเลือดออกร่วมด้วย

2.อาการปวดท้องจากภาวะติดเชื้อ

ในช่วงการตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ หากคุณแม่สุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง หรือมีสาเหตุมาจากการติเชื้อภายในระบบกระเพาะปัสสาวะ ไส้ติ่ง อักเสบ หรือรับประทานอาหารที่มีเชื้อโรคเข้าไป ทำให้เกิดอาการจากอาหารเป็นพิเศษ อาการปวดท้องจะมาร่วมกับการอาเจียน หากรุนแรงจะต้องรีบเข้าพบแพทย์โดยด่วน

3.อาการปวดท้องเนื่องจากคลอดก่อนกำหนด

หากการตั้งครรภ์อยู่ในช่วงสัปดาห์ที่ 24-35 สัปดาห์ แล้วล่ะก็ อาการปวดท้องสามารถเกิดขึ้นได้ที่บริเวณหัวหน่าวหรืออุ้งเชิงกราน แต่หากมดลูกต่ำ ในช่วงนี้มีความเสี่ยงที่คุณแม่จะเกิดภาวะน้ำคร่ำแตกได้ง่าย เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดท้อง และคลอดก่อนกำหนดได้ โอกาสเสี่ยงจากภาวะคลอดก่อนกำหนด คือโอกาสรอดต่ำ แต่ในปัจจุบันสามารถทำให้เด็กทารกมีชีวิตรอดปลอดภัย สามารถเติบโตได้ต่อไปด้วยการดูแลจากเทคโนโลยีสมัยใหม่

จะเห็นได้ว่าการตั้งครรภ์มักมีอาการคนท้องต่างๆ เข้ามาให้คุณแม่ได้กังวลใจ อาการปวดท้องที่พบได้ตั้งแต่ครรภ์แรกๆ ไปจนถึงช่วงท้ายของการตั้งครรภ์ ทางที่ดีหากพบว่าอาการปวดดูไม่น่าไว้ใจ ควรรีบเข้ารับการตรวจจากแพทย์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ลูกน้อยจะไม่เกิดอันตราย หรือมีความผิดปกติในระหว่างตั้งครรภ์นั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook