สาเหตุหน้ามัน รูขุมขนกว้าง กับวิธีแก้ปัญหาเพื่อผิวหน้ากระชับเนียนใส

สาเหตุหน้ามัน รูขุมขนกว้าง กับวิธีแก้ปัญหาเพื่อผิวหน้ากระชับเนียนใส

สาเหตุหน้ามัน รูขุมขนกว้าง กับวิธีแก้ปัญหาเพื่อผิวหน้ากระชับเนียนใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้ามัน เป็นปัญหาที่สาวๆ หลายคนไม่อยากเผชิญทั้งสิ้น และนอกจากหน้ามันแล้ว ยังพ่วงมาพร้อมรูขุมขนกว้างอีกด้วย วันนี้สาวๆ คนไหนมีปัญหาดังกล่าว เรามีวิธีแก้ปัญหาหน้ามันและช่วยให้รูขุมขนกว้างเล็กลงมาฝาก ต้องทำยังไงบ้างนั้น มาติดตามกันเลย

สาเหตุของการเกิดรูขุมขนกว้าง

ปัญหารูขุมขนกว้างมักจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นควบคู่กันกับหน้ามัน นั่นเพราะต่อมน้ำมันที่อยู่ใต้ผิวหนังผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมาปริมาณมากจนเกินไป รูขุมขนก็ยิ่งกว้างมากขึ้นตาม โดยต้นตอของการมีผิวมันนั้นสามารถแบ่งแยกได้ 2 ส่วน คือ กรรมพันธุ์ และพฤติกรรม

- พันธุกรรม คือการถ่ายทอดมาจากครอบครัว เช่น คนในครอบครัวมีปริมาณฮอร์โมนเพศชายสูง หรือมีต่อมไขมันใหญ่เป็นจำนวนมาก

- พฤติกรรม คือการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่เหมาะสม อย่างเช่น การดื่มน้ำน้อย การสครับผิวหน้า ล้างหน้าบ่อยเกินไปจนทำให้ผิวหน้าแห้ง อักเสบ การอดนอน ตากแดดจัดโดยไม่ได้ทาครีมกันแดด เป็นต้น

แม้เปลี่ยนพันธุกรรมไม่ได้ แต่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมได้

ปัญหาผิวหน้ามันจนทำให้เกิดรูขุมขนกว้างนั้น จริงอยู่ที่เราไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวจากทางพันธุกรรมได้ แต่เราสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ให้เหมาะสมเพื่อช่วยลดการผลิตน้ำมันส่วนเกินบนผิวหน้า และลดปัญหารูขุมขนกว้างตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็นการสครับหรือขัดผิวหน้าอย่างเบามือ ไม่ขัดรุนแรงจนทำให้รูขุมขนมีการอักเสบ ส่งผลให้ผิวหน้าหย่อนคล้อยเกิดริ้วรอยง่ายขึ้น หลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น หรือหากต้องการล้างน้ำอุ่นจริงๆ ก็ควรล้างด้วยน้ำเย็นตบท้ายอีกครั้งเพื่อปิดกระชับรูขุมขน ซับหน้าแทนการเช็ดอย่างแรงๆ และไม่ควรล้างหน้าบ่อยเกินไป ล้างวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็นก็นับว่าเหมาะสมเพียงพอแล้ว เพียงเท่านี้ก็ไม่เป็นการกระตุ้นผิวให้ผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นแล้วค่ะ

เลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะสม

ในส่วนของผลิตภัณฑ์ล้างหน้าให้เลือกใช้ประเภท oil free หรือที่ไม่มีส่วนผสมจากน้ำมัน ส่วนครีมบำรุงผิวหน้าควรเลือกชนิด oil-control เพื่อช่วยควบคุมน้ำมันบนใบหน้า 

Recommended: กลุ่มผลิตภัณฑ์โอเลย์ วิปส์ เป็นครีมบำรุงที่ช่วยควบคุมความมันได้นานถึง 8 ชม. และด้วยเทคโนโลยีแอคทีฟ รัช (Active Rush Technology) ที่ช่วยอุ้มความชุ่มชื้น ได้มากถึง 1 พันเท่าของน้ำหนักของเนื้อครีม เมื่อสัมผัสผิว เนื้อครีมวิปจะเปลี่ยนเป็นของเหลว ทำให้เนื้อครีมซึมซับเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว ไม่ทำให้หน้ามัน เหรือเหนียวเหนอะหนะ แถมยังช่วยกระชับรูขุมขนที่เรากล้าบอกว่าดีจริง เพราะใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เห็นผลถึงการเปลี่ยนแปลงของผิวใน28วัน และที่สำคัญคือเนื้อสัมผัสของครีมเนียนนุ่ม ไม่เหนียวเหนอะหนะ ซึมง่าย โดยตัวที่เราชอบคือ “โอเลย์ โททัล เอฟเฟ็คส์ วิป” ตัวนี้มาพร้อมกับส่วนผสมของ Niacinamide และการบำรุงผิวอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมช่วยป้องกัน 7 ปัญหาผิวที่น่ากังวลได้ครบจบในชิ้นเดียว ทั้งการบำรุงและเติมความชุ่มชื่นให้ผิว ช่วยให้ผิวดูกระจ่างใสสุขภาพดี ลดเลือนริ้วรอยต่างๆ และจุดด่างดำ ช่วยให้สีผิวดูสม่ำเสมอ เรียบเนียน และที่สำคัญคือกระชับรูขุมขนให้ดูเล็กลงด้วยส่วนผสมของไวต้าไนอาซิน คอมเพล็กซ์ ทู วิตามินซี และวิตามินอี

หาซื้อผลิตภัณฑ์ Olay ได้ที่ : https://www.lazada.co.th/shop/olay-official-store

มาส์กหน้าใสช่วยลดผิวมัน

สาวที่มีผิวมัน และรูขุมขนกว้าง การมาส์กหน้าควรเลือกมาส์กที่มีส่วนช่วยลดหรือยับยั้งการผลิตน้ำมันใต้ผิว อาจเป็นมาส์กสูตรโฮมเมดที่ทำง่ายๆ ซึ่งเป็นสูตรหน้าใสพร้อมกัน เช่น การใช้โยเกิร์ตรสธรรมชาติมามาส์กบางๆ บนผิวหน้าจนทั่ว ปล่อยไว้ประมาณ 5-10นาที แล้วล้างออก ก็จะช่วยลดการเกิดรูขุมขนกว้าง ช่วยลดความมันบนใบหน้า เนื่องจากโยเกิร์ตมีกรดแลคติกและโปรไบโอติกที่ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุในการเกิดสิวได้ นอกจากนี้ ก็ยังใช้ไข่ขาวมาส์กหน้าได้เช่นเดียวกัน สูตรมาส์กหน้าจากไข่ขาวนับว่าจะช่วยลดเลือนความมันบนใบหน้า และช่วยกระชับรูขุมขนกว้างให้เล็กลงได้อีกด้วย สูตรมาส์กหน้าเหล่านี้ล้วนเป็นสูตรหน้าใสที่สาวหน้ามันควรทำเป็นประจำเลยล่ะ

 

ทราบกันไปแล้วนะคะว่าสาเหตุของการเกิดรูขุมขนกว้างนั้นเกิดจากอะไร และควรรักษาปัญหารูขุมขนกว้างได้อย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการปรับพฤติกรรม การเลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะสมและการมาส์กหน้า เหล่านี้จะทำให้น้ำมันส่วนเกินลดลงและช่วยให้รูขุมขนกว้างเล็กลงได้แน่นอน

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook