คุมกำเนิดด้วยวิธีนับหน้า 7 หลัง 7 สาวๆ รู้ไว้ นับยังไงไม่ให้พลาด !

คุมกำเนิดด้วยวิธีนับหน้า 7 หลัง 7 สาวๆ รู้ไว้ นับยังไงไม่ให้พลาด !

คุมกำเนิดด้วยวิธีนับหน้า 7 หลัง 7 สาวๆ รู้ไว้ นับยังไงไม่ให้พลาด !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิธีป้องกันการตั้งครรภ์นั้นมีหลายวิธี และการนับหน้า 7 หลัง 7 ซึ่งเป็นระยะที่ปลอดภัยก็เป็นวิธีป้องกันการตั้งครรภ์ได้ อย่างไรก็ตาม แนะนำให้สาวๆ มาทำความรู้จักกับวิธีการนับอย่างถูกต้องก่อนดีกว่า เพราะหากผิดพลาดแม้วันเดียว ก็ย่อมทำให้เกิดโอกาสในการตั้งครรภ์สูงนั่นเอง

หน้า 7 หลัง 7 คืออะไร ?

หน้า 7 หลัง 7 คือการนับระยะปลอดภัย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีคุมกำเนิดในแบบธรรมชาติ แต่จะเห็นผลจริงเฉพาะแต่กับผู้หญิงที่มีรอบเดือนมาปกติ 26 - 32 วัน และรอบเดือนมาอย่างสม่ำเสมอทุกเดือนเท่านั้น ซึ่งระยะที่ปลอดภัยก็คือ ช่วง 7 วันก่อนที่จะมีรอบเดือนมา และ 7 วันหลังจากวันแรกที่มีรอบเดือนมา

หน้า 7 หลัง 7 มีวิธีการนับอย่างไร ?

ระยะปลอดภัยจัดว่ามีวิธีการนับที่ง่ายอย่างมาก แต่สาวๆ จะต้องมั่นใจว่ารอบเดือนของคุณนั้นมาเป็นปกติและมาตรงกันทุกเดือน เพราะหากมีการคลาดเคลื่อนแม้เพียงวันเดียว ก็มีสิทธิ์ทำให้ตั้งครรภ์ขึ้นได้ ซึ่งโดยปกติแล้ว ผู้หญิงเราจะมีรอบเดือนมาอยู่ที่ประมาณ 28 วัน แต่ในบางคนจะมีรอบเดือนที่สั้นกว่าหรือยาวกว่านั้นก็คือ ไม่ตำกว่า 26 วัน และไม่ยาวไปกว่า 32 วัน

แม้การนับระยะปลอดภัยจะเป็นวิธีป้องกันการตั้งครรภ์ได้ก็จริง หากก็ไม่ควรประมาทอย่างยิ่ง โดยการจะมีเพศสัมพันธ์นั้นสามารถมีได้ทุกวันในช่วง 7 วันก่อนที่ประจำเดือนวันแรกจะมา หลังจากนั้นในช่วงที่ประจำเดือนเริ่มมาแล้ว แม้ว่าจะยังเป็นช่วงระยะปลอดภัยอยู่ ก็ควรจะมีเพศสัมพันธ์ได้เพียงแค่ในช่วงที่ประจำเดือนหมดแล้วเท่านั้น เพราะการมีเพศสัมพันธ์ขณะที่ยังมีรอบเดือนอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อขึ้นได้ และหากต้องการจะมีเพศสัมพันธ์จริงๆ แนะนำให้สวมถุงยางอนามัยดีกว่า เพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อและยังช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

คุมกำเนิดแบบนับหน้า 7 หลัง 7 ทำให้ไม่ท้องจริงหรือ ?

การนับระยะปลอดภัยแบบหน้า 7 หลัง 7 เป็นวิธีที่ไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100% เนื่องจากยังมีปัจจัยอื่นๆ อย่างวันไข่ตก ซึ่งร่างกายผู้หญิงในแต่ละคนจะมีวันไข่ตกที่ไม่เหมือนกัน หากในช่วง 7 หลัง 7 เป็นช่วงที่ไข่ตก ก็ย่อมมีโอกาสปฏิสนธิและเกิดการตั้งครรภ์ขึ้นได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้แล้ว การนับระยะปลอดภัยก็ยังถือว่าไม่เหมาะสำหรับการนำมาใช้ในวัยรุ่น เพราะเป็นช่วงวัยที่เจริญพันธุ์ เนื่องจากจะมีไข่ตกบ่อยกว่าวัยอื่นๆ จึงทำให้โอกาสในการตั้งครรภ์มีสูงนั่นเอง

วิธีนับวันไข่ตก ทำอย่างไร ?

สำหรับการนับวันไข่ตกได้อย่างแม่นยำ จะสามารถใช้ได้แต่เฉพาะในผู้หญิงที่มีรอบเดือนมาตรงกันทุกเดือนเท่านั้น เนื่องจากความคลาดเคลื่อนอาจจะส่งผลทำให้การนับวันไข่ตกเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ โดยปกติแล้ว ผู้หญิงจะมีไข่ตก 2 สัปดาห์ก่อนประจำเดือนมา หากไม่รู้ว่าตัวเองจะมีช่วงวันไข่ตกเมื่อไร ก็สามารถสังเกตได้ง่ายๆ ในครั้งแรกจากการสังเกตที่บริเวณของปากมดลูก หากพบว่ามีมูกที่ปากมดลูกติดต่อกัน 2 วัน นั่นก็หมายความว่า คุณกำลังอยู่ในช่วงเจริญพันธุ์ และสิ่งที่ควรทำก็คือ ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ในแบบที่ไม่ป้องกันไปก่อนเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ตามมา

โอกาสในการตั้งครรภ์เกิดขึ้นสูงและง่ายดายเสมอ อย่างไรก็ตาม แนะนำให้สาวๆ หาวิธีป้องกันการตั้งครรภ์ในแบบเหมาะสมและปลอดภัยจะดีกว่า เพื่อเป็นการไม่ประมาท เพราะร่างกายผู้หญิงเราส่วนมากมักมีรอบเดือนและวันไข่ตกที่แตกต่างกัน และอาจจะมาคลาดเคลื่อนกันบ้าง หากมีเพศสัมพันธ์แบบป้องกันที่เหมาะสม ก็ย่อมหมดกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ยามไม่พร้อมได้อย่างแน่นอนค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook