เคล็ดลับสร้างสมดุลผิว เพื่อผิวหน้าอ่อนเยาว์สดใส ห่างไกลริ้วรอย

เคล็ดลับสร้างสมดุลผิว เพื่อผิวหน้าอ่อนเยาว์สดใส ห่างไกลริ้วรอย

เคล็ดลับสร้างสมดุลผิว เพื่อผิวหน้าอ่อนเยาว์สดใส ห่างไกลริ้วรอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดูแลสุขภาพผิว เป็นสิ่งสำคัญที่สาว ๆ ต้องให้ความใส่ใจ เพราะมลพิษจากแสงแดดและสิ่งแวดล้อมล้วนเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดผิวเสีย ดังนั้นการดูแลผิวให้อยู่ในภาวะที่สมดุลจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่ต้องให้ความใส่ใจ เพื่อทำให้ผิวพรรณของเราแข็งแรงสดใส วันนี้เราลองมาดูวิธีดูแลผิวง่าย ๆ ที่จะช่วยสร้างสมดุลให้กับผิวกันดีกว่า

ปัญหาผิวชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยก่อนวัย ปัญหาสิว สิ่งเหล่านี้ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับความเป็นกรด – ด่าง ที่เรียกว่าค่า pH เพราะสภาพผิวที่มีกรดมากจะทำให้เกิดสิวได้ง่าย ดังนั้นผิวที่มีสุขภาพดีจึงควรมีค่าเป็นกลาง ไม่เป็นกรดหรือด่างมากจนเกินไป

ค่า pH คืออะไร?

ค่า pH (Potential Hydrogen) เป็นค่าที่ใช้วัดความเป็นกรดด่างของสิ่งต่าง ๆ โดยเริ่มจากค่าระดับ 0 (มีความเป็นกรดสูงมาก) ไปจนถึงค่าระดับ 14 (มีค่าความเป็นด่างมากที่สุด) โดยสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญต่อผิวคือ เกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติ ซึ่งมีหน้าที่ในการรักษาความชุ่มชื้น พร้อมทั้งป้องกันเชื้อโรค สิ่งสกปรก สารพิษ ไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย เพื่อการมีสุขภาพผิวที่ดี ผิวคนเราควรมีสภาพความเป็นกรดเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 5.5 ถือว่ามีค่าความเป็นกลาง แต่ถ้าหากเกราะป้องกันผิวมีสภาพความเป็นด่างมากจนเกินไป จะทำให้ผิวแห้ง เกิดอาการแพ้ได้ง่าย

จากการศึกษาวิจัยจากผู้หญิงเป็นเวลา 8 ปี พบว่าผิวหนังชั้นนอกของผู้หญิงที่มีความเป็นด่างสูง จะทำให้เกิดริ้วรอยและตีนกาได้ง่าย และผิวก็ยังถูกทำร้ายจากแสงแดดได้ง่ายอีกด้วยจึงทำให้ผิวอ่อนแอและขาดความชุ่มชื้น แต่สำหรับผิวชั้นนอกที่มีความเป็นกรดสูง เป็นสิ่งที่พบได้น้อยมาก หมายถึงผิวมีค่า pH ต่ำกว่า 5.5 จะทำให้เกิดรอยแดง การอักเสบ อาการไวต่อการสัมผัส

วิธีดูแลผิวให้ชุ่มชื้น สุขภาพดี ไร้ริ้วรอย

1.ล้างหน้าให้สะอาดหมดจด

ควรล้างหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะก่อนนอนที่จะต้องเช็ดและล้างเครื่องสำอางออกให้หมดจด เพื่อทำให้ผิวหน้าแข็งแรงสดใส ช่วยป้องกันริ้วรอย และทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์

2.นอนหลับอย่างเพียงพอ

การนอนนั้นมีผลโดยตรงต่อสุขภาพผิว เพราะช่วยในการฟื้นบำรุงเซลล์อย่างล้ำลึก ทำให้ตื่นมาตอนเช้าใบหน้าสดใส

3.พอกหน้าก่อนนอน

การพอกหน้าเป็นวิธีเติมวิตามินให้แก่ผิว ทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น สุขภาพผิวดี ไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาริ้วรอยอีกต่อไป สาวๆ สามารถใช้สูตรหน้าใสได้หลากหลายสูตรในการพอกหน้า เช่น สูตรโยเกิร์ต หรือน้ำผึ้งมะนาว หรือไข่ขาวก็จะกลายเป็นสูตรหน้าใสที่ทำให้ผิวสวยใสปิ๊งดั่งใจแล้ว

ในแต่ละวัน ผิวของเราต้องเผชิญกับมลพิษและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ทำให้ผิวอ่อนแอและถูกทำลายได้ง่าย ดังนั้นการดูแลผิวพรรณให้มีสุขภาพแข็งแรง จะช่วยทำให้ผิวพรรณสดใส ดูอ่อนกว่าวัย ป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายอย่างแน่นอน ทั้งยังเป็นการสร้างสมดุลผิวที่ดีอีกด้วย และที่สำคัญสาวๆ อย่าลืมดื่มน้ำให้มากเพียงพอต่อความต้องการร่างกายด้วยนะคะ ผิวจะได้สุขภาพดีชุ่มชื้นอย่างแท้จริง

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook