แก้ปัญหา “สิวผด” เรื้อรัง อย่างถูกวิธีและครบขั้นตอน

แก้ปัญหา “สิวผด” เรื้อรัง อย่างถูกวิธีและครบขั้นตอน

แก้ปัญหา “สิวผด” เรื้อรัง อย่างถูกวิธีและครบขั้นตอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้จริงเรื่องสิวผด ทั้งสาเหตุและวิธีดูแล อยากหน้าใส ไร้สิวผด ต้องห้ามพลาด!

  • เวลาอากาศร้อนๆ เหงื่อออก สิวผดแห่ขึ้นตามกรอบหน้า แถมมีอาการคันยุบยิบ
  • พอฤดูหนาวสิวผดเม็ดเล็กๆก็ขึ้น ทั้งๆที่อากาศเย็นกำลังดี ผิวก็ควรจะดีตามไม่ใช่หรอ!?
  • มีตุ่มเล็กๆขึ้นเต็มหน้าผาก อาการเหมือนแพ้ แม้ใช้สกินแคร์ตัวเดิม
  • บางครั้งแค่ไปพักต่างถิ่นก็สิวขึ้น เพียงเพราะอากาศเปลี่ยนหรือแพ้น้ำ
  • ทำทุกวิถีทางแล้ว ยังไงก็หนีสิวผดพวกนี้ไม่พ้น

ใครมีอาการเหล่านี้ ขอให้รู้ไว้ว่าคุณไม่ได้อยู่คนเดียว แต่ยังมีเพื่อนร่วมชะตากรรมอีกมากมายที่ต้องทนกับปัญหาสิวผดบุกอย่างต่อเนื่อง ลองมาสารพัดวิธีแล้วก็ไม่หายสักที เข้าออกมาหลายคลีนิคจนท้อ แถมบางครั้งก็ดูเหมือนอาการจะหนักขึ้นเรื่อยๆด้วยซ้ำ

แต่สาวๆ Sanook อย่าเพิ่งท้อใจไป เพราะวันนี้เราจะมา พิชิตสิวผด ด้วยเกร็ดความรู้แบบละเอียดยิบ ตั้งแต่ลักษณะของสิวผด สาเหตุของการเกิดสิวผด ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะสม อาหารเสริมที่ช่วยเรื่องสิวผดได้โดยตรง รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่ควรหลีกเลี่ยง ใครเป็นสิวผดมาติดตามแบบชิดขอบเวทีตรงนี้เลยค่ะ!

สิวผดเกิดจากอะไรกันแน่ ทำยังไงก็ไม่หายสักที?

ทราบหรือไม่ว่าความจริงแล้วสิวผดไม่ใช่ ‘สิว’ แต่เป็น ‘อาการแพ้’ ที่ไม่สามารถรักษาด้วยวิธีเดียวกับสิวฮอร์โมน เรียกได้ว่าวิธีดูแลต่างเกือบสุดขั้วเลยแหละ ที่สำคัญการเลือกใช้ Skincare สูตรสำหรับสิวเพื่อพยายามรักษาสิวผด จะยิ่งทำให้ปัญหารุนแรงขึ้นกว่าเดิม!

ลักษณะของสิวผด

สิวผด มีลักษณะเป็นตุ่มเล็กๆ แดงๆ เหมือนผดทั่วไป มีขนาดเท่าๆกัน ส่วนใหญ่มักขึ้นบริเวณไรผม หน้าผาก คาง และเป็นสิวที่ไม่มีหัว เพราะฉะนั้นจึงไม่สามารถกดหรือบีบออกมาเหมือนสิวประเภทอื่นๆ พอลูบไปจะรู้สึกเหมือนมีตุ่มขึ้นเป็นปื้นๆ จับแล้วสากๆมือ (แหม๊! พูดละคันขึ้นมาเลย)

ผู้ที่มีโอกาสเป็นสิวผดส่วนใหญ่คือ ผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ซึ่งเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น การใช้ Skincare สำหรับคนเป็นสิว ซึ่งมักผสมกรดลอกผิว เช่น กรดผลไม้ กรดเรตินเอ หรือสเตียรอยด์ การทำทรีทเมนท์แบบ Peeling การเลเซอร์ การแต้มยารักษาสิวต่อเนื่องนานๆ โดยส่วนใหญ่ไม่รู้ตัวว่านั่นเป็นการทำร้ายผิว ทำให้ผิวอ่อนแอ แพ้ง่าย และเสียสมดุล

อีกกลุ่มคือผู้ที่พออายุมากขี้น ผิวเริ่มแห้ง ขาดความชุ่มชื้น ผิวแห้งมักจะอ่อนแอ แพ้ง่ายกว่าผิวมันเนื่องจากขาดฟิลม์เคลือบปกป้องผิวตามธรรมชาติ (ไม่ได้หมายความว่า คนผิวแห้งทุกคนจะเป็นสิวผดนะ เพียงแต่มีโอกาสมากกว่าคนอื่น)

สรุปว่าปัญหาสิวผดสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้

  1. ผิวอ่อนแอแพ้ง่าย : อันนี้เป็นลักษณะผิวที่ไม่แข็งแรงหรือเกราะป้องกันตามธรรมชาติถูกทำลาย เมื่อเจอสิ่งกระตุ้น สิวผดจะมาทันที เช่น
    - แพ้เหงื่อ
    - แพ้ฝุ่น
    - แพ้อากาศร้อนหรือเย็นจัด
    - แพ้มลภาวะในอากาศหรือควันท่อไอเสียจากรถ
    - ใช้ครีมอะไรก็แพ้ไปหมด

  2. แพ้เพราะพฤติกรรม: ข้อนี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ เช่น
    - พักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง
    - ใช้น้ำอุ่นล้างหน้าเป็นประจำ ทำให้ผิวแห้ง ระคายเคือง
    - ใช้ยาแต้มหรือผลิตภัณฑ์สำหรับคนเป็นสิว ซึ่งมักมีส่วนประกอบของกรดลอกผิว ทำให้ผิวบาง
    - การล้างเครื่องสำอางหรือครีมกันแดดออกไม่หมด ทำให้เกิดสารเคมีตกค้าง
    - แพ้อาหารบางชนิด เช่น อาหารทะเล หรือนมวัว

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว

คราวนี้มาถึงไฮไลท์ของบทความ นั่นก็คือผลิตภัณฑ์ที่เราจะเลือกใช้เป็นอาวุธต่อสู้กับสิวผด ซึ่งผ่านการทดสอบจากทีมงาน Sanook แล้วว่าช่วยให้สิวผดหายจริง ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง โดยเน้นดูแลเรื่องความอ่อนโยนเป็นพิเศษ เพราะผู้ที่เป็นสิวผดมักจะมีผิวบอบบางแพ้ง่ายมากกก

สำหรับผู้ที่อยากตัดวงจรสิวผดอย่างยั่งยืน เราแนะนำให้ปฎิบัติตามในทุกๆขั้นตอน แทนการเลือกใช้เพียงตัวใดตัวหนึ่ง เริ่มด้วยขั้นตอนเบสิคอย่างการล้างหน้ากันก่อนเลย

 


เจลล้างหน้า Cetaphil Gentle Skin Cleanser หรือ Smooth E Babyface gel

ทั้ง 2 อันนี้เป็นเจลล้างหน้าตัวท็อปที่หลายคนยกให้เป็นสบู่ล้างหน้าที่อ่อนโยนและเหมาะกับผิวแพ้ง่ายที่สุด แตกต่างจากโฟมล้างหน้าธรรมดาทั่วไปตรงที่ไม่ทำลายฟิล์มเคลือบผิวตามธรรมชาติ ทั้ง 2 ตัวนี้สามารถเลือกใช้ได้ตามอัธยาศัยและงบที่มีเพราะคุณสมบัติเหมือนกัน ต่างตรงที่ Cetaphil เป็นผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ ส่วน Smooth E เป็นของไทย

Cetaphil จะเน้นคุณสมบัติการรักษาสมดุลค่า pH ที่เป็นกลางสำหรับผิว ปราศจากส่วนผสมของน้ำหอมและสารก่อโฟม (ที่แม้จะช่วยให้สิ่งสกปรกหลุดออกง่ายแต่ทำให้ผิวแห้งตึง ระคายเคือง และก่อให้เกิดสารตกค้าง) ราคาขนาด 125 ml อยู่ที่ประมาณ 225 บาท ขณะที่ Smooth E จะเน้นสารประกอบที่ไม่มีประจุไฟฟ้าจึงไม่ก่อสารตกค้าง ไม่มีสารที่ทำให้แพ้และระคายเคือง และไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และน้ำมัน ราคาขนาด 99 ml อยู่ที่ประมาณ 220 บาท

หลายคนอาจจะไม่ชินกับเจลล้างหน้าประเภทนี้ เพราะรู้สึกเหมือนยังล้างไม่สะอาด ซึ่งความจริงแล้วนี่แหละคือข้อดี เนื่องจากมันไม่ทำลายความชุ่มชื้นของผิวเและถนอมฟิล์มเคลือบผิวตามธรรมชาติ ขณะที่การใช้โฟมจะทำให้ผิวหน้าแห้งกร้านจนรู้สึกคัน หน้าลอกเป็นขุย และเกิดการระคายเคืองง่ายขึ้น

 

ครีมบำรุงผิว Ezerra หรือ Physiogel AI Cream

สำหรับครีมบำรุง เราขอแนะนำทั้ง Ezerra และ Physiogel AI Cream เป็นครีมที่ควรค่าแก่การกราบงามๆ เพราะเกิดมาเพื่อคนผิวแพ้ง่ายโดยแท้ ทั้ง 2 ตัวเป็นมอยเจอร์ไรเซอร์เนื้อครีมเข้มข้นที่จะช่วยเคลือบผิวให้ผิวชุ่มชื่น ลดอาการคัน ลดอาการระคายเคือง และลดสิวผดได้อย่างดี แต่ด้วยความที่เนื้อครีมเข้มข้นมาก พอทาแล้วจะทำให้ผิวค่อนข้างมัน เราเลยแนะนำให้ทาเฉพาะก่อนนอนดีกว่า ไม่งั้นระหว่างวันหน้าอาจเยิ้มได้

ทั้ง 2 ตัวมีสรรพคุณคล้ายๆกัน แต่ Ezerra จะมีส่วนช่วยลดอาการอักเสบได้ด้วย เป็นครีมที่คลินิกมักจะจ่ายให้แก่ผู้ที่เป็นผื่นแพ้ผิวหนัง รวมถึงเด็กเล็กๆที่มีอาการดังกล่าว เพราะอย่างที่บอกว่ามันอ่อนโยนมาก ทั้งยังไม่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ น้ำหอม หรือพาราเบนที่ก่อให้เกิดการแพ้ด้วย ราคา Ezerra 50 g. อยู่ที่ประมาณ 690 บาท

ส่วน Physiogel AI Cream ก็เป็นครีมอีกตัวที่คนผิวแห้งและเป็นสิวผดยกนิ้วให้ เพราะไม่ทำให้อุดตัน ไม่ระคายเคือง ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม และลดผดผื่นคันได้ดีมาก ราคาขนาด 50 ml. อยู่ที่ประมาณ 750 บาท

 

สารอาหาร SOD

ปิดท้ายด้วยการทำความรู้จักกับสารอาหารกลุ่ม Superoxide Dismutase (SOD) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ร่างกายผลิตได้เองตามธรรมชาติอยู่แล้ว เพื่อใช้ฟื้นฟูเซลล์ต่างๆในร่างกาย ซึ่งนอกจากจะช่วยปกป้องผิวจากการโจมตีของอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวแลดูอ่อนกว่าวัยแล้ว ยังช่วยลดสิว ทำให้ผิวที่อ่อนแอ แพ้ง่าย เจออะไรก็แพ้เป็นสิวผด มีสุขภาพแข็งแรงขึ้น ข่าวร้ายคือแต่ละคนจะผลิตสาร SOD ได้ไม่เท่ากัน และยิ่งอายุมากก็ยิ่งผลิตน้อยลง ทำให้อัตราการซ่อมแซมผิวชะลอลง ไม่รวดเร็วเหมือนในวัยเด็ก

ในเมืองไทยพบอาหารเสริม Nutriva® AC เป็นสูตรลิขสิทธิ์จากญี่ปุ่น ที่มีส่วนผสมของสาร SOD (เอสโอดี)

 รวมทั้งยังมีส่วนผสมของสารสกัดจากข้าวญี่ปุ่น ที่ช่วยป้องกันผิวจากสภาพแวดล้อมภายนอก ทั้งมลภาวะ สภาพอากาศ และเชื้อโรคต่างๆ หาซื้อได้ตามวัตสันและร้านขายยาชั้นนำ ราคาเริ่มต้นที่ 599 บาท (10 เม็ด) และ 1,500 บาท (30 เม็ด) สำหรับสาวๆ ที่ได้แต่แอบฝันอยากมีใบหน้าเรียบเนียน ไร้สิวผดกวนใจ เหมือนชาวบ้านเค้าบ้าง ลองทำตามคำแนะนำอย่างครบขั้นตอนดูนะคะ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการลดสิวผด ช่วยฟื้นฟูสุขภาพผิวให้แข็งแรง และลดอาการผิวแพ้ง่ายในระยะยาว

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก :
ร้านยา Siam Drug เซ็นทรัลพระราม 3
ร้าน Watsons
http://www.cetaphilthailand.com/
http://www.smooth-e.com/
http://www.physiogel.com/th
https://www.ezerrathailand.com/
https://www.facebook.com/nutrivathailand/

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook