5 เทคนิคกินอาหารคลีนอย่างไรให้ได้ผลสำเร็จ

5 เทคนิคกินอาหารคลีนอย่างไรให้ได้ผลสำเร็จ

5 เทคนิคกินอาหารคลีนอย่างไรให้ได้ผลสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การกินอาหารคลีน นับว่าเป็นอีกหนึ่งกระแสที่มาแรงทีเดียว สำหรับผู้คนในยุคนี้ เนื่องจากกระแสการดูแลสุขภาพที่มาแรง เพราะใคร ๆ ก็อยากจะดูดี มีรูปร่างที่สมส่วนแข็งแรง หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากเริ่มต้นทานอาหารคลีนให้ประสบความสำเร็จ ลองมาทำความเข้าใจกับหลักการของการทานอาหารคลีนอย่างถูกต้องกันดีกว่าค่ะ

1.ทานอาหารโปรตีนสูง

อาหารคลีนจัดว่าเป็นอาหารลดน้ำหนักที่ดี หลักการทานอาหารคลีนที่ถูกต้อง คือการทานอาหารที่มีปริมาณโปรตีนสูงไขมันต่ำ เพื่อจำกัดไม่ให้ร่างกายได้รับแคลอรีมากจนเกินไป การทานโปรตีนสูงจะทำให้อิ่มท้องและไม่หิวบ่อย ทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้อย่างเป็นธรรมชาติ

2.ทานผักและผลไม้ให้หลากหลาย

การทานอาหารคลีนที่ดี ต้องเลือกทานผักและผลไม้ให้หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการร่างกาย ทำให้ผิวเปล่งปลั่ง เพราะร่างกายได้รับวิตามินซี และวิตามินอี ช่วยปกป้องร่างกายจากมลภาวะในชีวิตประจำวัน ผักและผลไม้ยังเป็นอาหารที่มีปริมาณแคลอรีต่ำ ทำให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพมากขึ้น

3.หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป

การทานอาหารคลีนที่ดีนั้น นอกจากการทานอาหารที่มีปริมาณแคลอรีต่ำแล้ว ยังหมายถึงการทานอาหารที่มาจากธรรมชาติ ผ่านกระบวนการแปรรูปที่น้อยหรือไม่มีกระบวนการแปรรูปอยู่ในนั้นเลย สำหรับผู้ที่ทานคลีนอย่างเคร่งครัด จะงดเว้นการทานขนมปัง ที่เต็มไปด้วยน้ำตาลและแป้งขาว โดยหันมาทานคาร์โบไฮเดรตชนิดอื่น ๆ อย่างเช่น ข้าวซ้อมมือหรือขนมปังโฮลวีทแทน

4.หลีกเลี่ยงน้ำตาล

เครื่องดื่มและขนมต่าง ๆ ที่มีวางขายอยู่ตามร้านสะดวกซื้อล้วนเต็มไปด้วยน้ำตาล เป็นตัวการหลักที่ทำให้น้ำหนักตัวพุ่งกระฉูด ทำให้สุขภาพแย่ ก่อให้เกิดโรคร้ายตามมาได้อีกหลายอย่าง ดังนั้นหลักการอย่างหนึ่งของการทานอาหารคลีน ก็คือการลดปริมาณการทานน้ำตาลให้น้อยลง โดยการจำกัดน้ำตาลในแต่ละวันให้อยู่ที่วันละ 2 – 4 ช้อนชา วิธีนี้จะทำให้ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น

5.ทานน้อย แต่ทานบ่อย ๆ

การทานอาหารในปริมาณมากในแต่ละมื้อนั้น ทำให้ร่างกายสะสมไขมันได้ง่าย ดังนั้นหลักการทานอาหารคลีนที่ดี จะต้องมีการแบ่งอาหารเป็นมื้อเล็ก ๆ 3 -5 มื้อต่อวัน จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานให้สูงขึ้น ช่วยขจัดไขมันทำให้ลดน้ำหนักได้ง่ายและเร็วมากยิ่งขึ้น โดยในมื้อเล็ก ๆ ระหว่างวัน ให้เลือกทานเป็นผลไม้หรือเมล็ดธัญพืช

การทานอาหารคลีนจัดว่าเป็นอาหารลดน้ำหนักที่ดี หากทานอย่างถูกวิธี ด้วยการทานอาหารทีมีปริมาณแคลอรีต่ำมีโปรตีนสูง จำกัดการทานน้ำตาลในแต่ละวัน ร่วมกับการทานผักผลไม้ให้หลากหลาย จะทำให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องง่าย ทำให้สุขภาพแข็งแรงมากกว่าที่เคย 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com, pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook