เคล็ดลับปกป้องผิวสวยจากแสงแดด อยากผิวใสไม่คล้ำ บอกเลยไม่ยาก !

เคล็ดลับปกป้องผิวสวยจากแสงแดด อยากผิวใสไม่คล้ำ บอกเลยไม่ยาก !

เคล็ดลับปกป้องผิวสวยจากแสงแดด อยากผิวใสไม่คล้ำ บอกเลยไม่ยาก !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แสงแดดเป็นตัวการร้ายที่คอยทำลายผิว ทำให้ผิวอ่อนแอ สีผิวหมองคล้ำไม่สม่ำเสมอ ปัญหาสุขภาพผิวไม่แข็งแรง สาวๆ เราจึงต้องหมั่นปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยการทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน และนอกเหนือจากการทาครีมกันแดดแล้ว สาวๆ รู้หรือไม่คะว่าผิวหนังของเรานั้นมีกลไกลในการดูแลตัวเองจากแสงแดด โดยผิวหนังจะเพิ่มการสร้างเม็ดสี ทำให้ผิวหนังชั้นกำพร้าหนาขึ้น เพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด ในแสงแดดนั้นมีรังสีอยู่ 3 ชนิดคือ UVA และ UVB และ UVC เราลองมาดูข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้กันดูค่ะ

รังสียูวี 3 ชนิด

1.UVA เป็นรังสีที่สามารถผ่านทะลุเข้าไปถึงชั้นหนังกำพร้าและชั้นหนังแท้ ทำให้เกิดอันตรายต่อโครงสร้างของผิว เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผิวหนังขาดความชุ่มชื้น เหี่ยวย่นทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย

2.UVB เป็นรังสีที่สามารถผ่านทะลุชั้นหนังกำพร้าและหนังชั้นบนเท่านั้น จึงเป็นปัจจัยที่กระตุ้นทำให้เกิดฝ้า จุดด่างดำ ผิวบวมแดงและแสบร้อน ทำให้ผิวเกิดไหม้จนทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้

3.UVC เป็นรังสีคลื่นสั้น แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะถูกดูดซับโดยโอโซนในชั้นบรรยากาศ

วิธีปกป้องผิวจากแสงแดด

  • หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดด ในช่วง 10.00-16.00 น. ในช่วงนี้จะมีปริมาณของรังสี UVB อยู่เข้มข้น จึงทำให้ผิวถูกเผาไหม้ได้มากกว่าช่วงเวลาอื่น ถ้าหากจำเป็นต้องเผชิญแสงแดดในช่วงเวลานี้ ให้สวมเสื้อแขนยาว กางร่วม ใส่หมวกปีกกว้าง สวมแว่นตากันแดด จะช่วยป้องกันแสงแดดไม่ให้ทำลายผิวและยังช่วยป้องกันการเกิดต้อกระจกได้เป็นอย่างดี
  • เสริมคอลลาเจนให้กับร่างกาย การเสริมคอลลาเจนให้แก่ผิว ก็เป็นวิธีการเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง ทำให้ผิวมีความแข็งแรงจากภายใน

ประโยชน์ของคอลลาเจน

คอลลาเจนนั้นมีสารต้าอนุมูลอิสระสูง สามารถปกป้องผิวจากการถูกทำลายของรังสี UV ทำให้ผิวยืดหยุ่น กระชับ ป้องกันปัญหาริ้วรอย ส่งเสริมประสิทธิภาพของการไหลเวียนของเลือด ป้องกันการสูญเสียน้ำที่ชั้นผิวและยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิว ทำให้ผิวขาวใสอย่างเป็นธรรมชาติ คอลลาเจนพบมากในมะพร้าว มะเขือเทศ มะนาว ฝรั่ง เนื้อไก่ กระเทียม ไข่ขาว ผักสีเขียว กระดูกปลาและสัตว์ต่าง ๆ ชาเขียว และชาดำ เป็นต้น

การปกป้องผิวจากสารกันแดดชนิดต่าง ๆ

สารกันแดดถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

  • สารกันแดดสะท้อนแสง (Physical sunscreen) เป็นสารที่เพิ่มคุณสมบัติในการสะท้อนแสง โดยส่วนใหญ่แล้วไม่ทำให้เกิดอาการแพ้แต่ผิวหนัง ได้แก่ titanium dioxide, zine oxide สารกลุ่มนี้สามารถป้องกันได้ทั้ง UVA และ UVB
  • สารกันแดดดูดแสง (Chemical sunscreen) เป็นสารที่ดูดซับแสงแดดพลังงานของแสงแดดลงไปที่ผิวหนัง มีหลายชนิด อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้

ผิวหนังนั้นมีกลไกลในการป้องกันแสงแดดโดยธรรมชาติอยู่แล้ว แต่หากอยากมีผิวสวยสดใส ห่างไกลจากปัญหาริ้วรอยแล้วละก็ ให้เสริมการปกป้องแสงแดดด้วยการทานอาหารที่มีคอลลาเจนสูง หลีกเลี่ยงแสงแดดจัด ร่วมกับการใช้ครีมกันแดดในทุกวันจะดีที่สุด

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook