เทคนิคง่ายๆ จัดการนิสัยตื่นสายได้อย่างอยู่หมัด

เทคนิคง่ายๆ จัดการนิสัยตื่นสายได้อย่างอยู่หมัด

เทคนิคง่ายๆ จัดการนิสัยตื่นสายได้อย่างอยู่หมัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การตื่นเช้านั้นมีข้อดีหลายอย่าง เป็นสิ่งที่หลายคนเคยตั้งใจว่าจะทำ แต่พอถึงเวลาตื่นที่ตั้งใจไว้ ก็ไม่ยอมตื่น ทำให้ติดเป็นนิสัย แก้ไม่หายสักที เพราะว่าร่างกายของเราเคยชินกับการตื่นเวลานั้น ดังนั้นหากคุณอยากตื่นเช้าให้ได้ คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนนิสัยเสียใหม่ ด้วยวิธีการง่าย ๆ ดังต่อไปนี้ จะช่วยแก้นิสัยตื่นสายให้หายไปสักที

1.ปรับเวลาตื่นเร็วขึ้นอีกหน่อย

การแก้นิสัยตื่นสาย ให้เริ่มแก้ทีละเล็กทีละน้อย ด้วยการปรับเวลาตื่นให้เร็วขึ้น แต่อย่าหักโหมโดยการตื่นเช้ามากจนเกินไป เช่น โดยปกติตื่น 8 โมงเช้า แล้วบังคับให้ตัวเองตื่นตี 5 จะทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน อาจทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียและง่วงได้ในช่วงกลางวัน ดังนั้นวิธีการง่าย ๆ ที่จะช่วยทำให้คุณตื่นเช้าอย่างเป็นธรรมชาติ ลองปรับเวลาตื่นของคุณให้เร็วขึ้นอีก 30 นาที ข้อสำคัญห้ามเลื่อนเวลาปลุกเด็ดขาด ให้รักษาเวลาตื่นของคุณในวันหยุดสุดสัปดาห์ด้วย

2.ปิดโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ก่อนเข้านอน

การเล่นโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ก่อนเข้านอน เป็นผลเสียต่อสายตา ทำให้ร่างกายตื่นตัว จนไม่รู้สึกง่วง แถมข้อมูลบางเรื่องราวในโซเชียลยังทำให้เกิดความกังวล ทำให้นำมาคิดจนนอนไม่หลับ ดังนั้นก่อนเข้านอน 1 ชั่วโมง ให้ปิดโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ให้หมด เพื่อให้ร่างกายเตรียมตัวเข้าสู่ภาวะพักผ่อน

3.ออกกำลังกายอยู่เสมอ

การออกไปสูดอากาศในที่โล่งกว้าง พร้อมกับรับแสงแดดจะทำให้รู้สึกสดชื่นเต็มไปด้วยพลังงาน ช่วยลดปริมาณเมลาโทนิน ทำให้ไม่รู้สึกไม่ง่วงนอนในช่วงกลางวัน การออกกำลังกายจะทำให้นาฬิกาชีวะภาพที่อยู่ในร่างกายเกิดความสมดุล ช่วยลดความเครียด การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาเฟอีนและการงีบหลับตอนกลางวัน เป็นสิ่งที่ต้องควบคุมให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมด้วย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการนอนหลับตอนกลางคืน

 

4.ปรับสภาพแวดล้อมให้น่านอน

การเปิดโคมไฟไฟที่มีแสงนวล ในปริมาณแสงสว่างที่พอดี จะช่วยสร้างบรรยากาศในการนอน ก่อนเวลานอนให้ปิดไฟให้มืดสนิท และควรปรับอุณหภูมิห้องให้อยู่ที่ 15 – 19 องศาเซลเซียส จะทำให้รู้สึกง่วงและนอนหลับได้ไวยิ่งขึ้น ทางด้านผู้เชี่ยวชาญทางด้านการนอนหลับ ได้แนะนำให้เตรียมน้ำเอาไว้บนหัวเตียง เพื่อลดอาการกระหายและเมื่อยล้าจากการนอน

5.นอนให้เพียงพอต่อความต้องการร่างกาย

ความต้องการในการนอนของแต่ละคนไม่เท่ากัน ดังนั้นการนอน 8 ชั่วโมงก็ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน ลองสำรวจตัวเองดูว่าต้องนอนมากแค่ไหนถึงจะเพียงพอ เพราะการบังคับให้ตัวเองนอนทั้งที่ยังไม่ง่วง จะทำให้นอนหลับยากมากขึ้น เมื่อร่างกายพักผ่อนอย่างเพียงพอ ก็จะทำให้การตื่นเช้าเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

พฤติกรรมการตื่นเช้าเป็นสิ่งที่ฝึกได้ โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการงดใช้โทรศัพท์ก่อนเข้านอน ปรับสภาพแวดล้อมการนอนให้เหมาะสม ตื่นให้เช้าขึ้นอีกหน่อย ก็ทำให้คุณตื่นเช้าได้อย่างง่ายดายแล้วค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook