หลับสบาย หลับนาน ต้องทานคลีนอย่างรู้หลัก

หลับสบาย หลับนาน ต้องทานคลีนอย่างรู้หลัก

หลับสบาย หลับนาน ต้องทานคลีนอย่างรู้หลัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Clean Food, Good Sleep

"กินคลีน"
ใครก็รู้ว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ นอกจากจะทำให้ร่างกายของเรารู้สึกสดชื่น สัดส่วนของบอดี้ดูกระชับขึ้น การกินคลีนยังทำให้หลับสบายได้เช่นกัน

 

 
กินคลีนช่วยในการนอนหลับได้อย่างไร?

การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ หรือการกินคลีน จะทำให้ระบบประสาททำงานอย่างเป็นปกติ เพราะแร่ธาตุและวิตามินของอาหารคลีนมีส่วนช่วยควบคุมการทำงานของฮอร์โมน อีกทั้งยังกระตุ้นการตอบสนองของฮอร์โมนที่ช่วยในเรื่องการนอนหลับ  จึงทำให้ผู้ที่กินคลีนนั้นจะมีโอกาสนอนหลับพักผ่อนได้ดีกว่าคนที่ไม่กินคลีน ซึ่งการนอน 7-9 ชั่วโมงอย่างเต็มอิ่ม จะทำให้ร่างกายของเรามีเวลาเพียงพอในการสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้อย่างตรงจุด ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายที่ดีมากยิ่งขึ้น และรู้สึกสดชื่นในทุกๆ วัน

แต่อาหารคลีนบางประเภทไม่ได้ช่วยเรื่องการนอนหลับนี่นา!

ใช่ค่ะ เพราะฉะนั้น

เราต้องเลือกกินอาหารคลีนที่มีผลต่อการนอนหลับจริงๆ

มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

 

ชาคาโมมายล์  

ชาคาโมมายล์ถูกใช้สำหรับบำบัดอาการนอนไม่หลับมาตั้งแต่ครั้งสมัยโบราณ คาโมมายล์จะช่วยเพิ่มไกลซิน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ช่วยผ่อนคลายประสาทและกล้ามเนื้อ  ดื่มชาคาโมมายล์สักแก้วก่อนนอน ช่วยให้นอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น

 

ชาเสาวรส 

ดื่มก่อนนอนประมาณ 1 ชั่วโมงช่วยให้หลับสบายมากขึ้น สารเคมีที่ชื่อ Harman alkaloids ในดอกเสาวรสช่วยส่งผลต่อระบบประสาทช่วยให้ร่างกายต้องการการพักผ่อน

 

เชอรี่ 

รับประทานผลเชอรี่หรือน้ำเชอรี่ 1 แก้ว ช่วยให้นอนหลับเร็วขึ้น เชอรี่จะช่วยเพิ่มระดับเมลาโทนินในร่างกาย

 

กล้วย 

กล้วยมีแมกนีเซียมและโปแตสเซียม บำรุงกล้ามเนื้อและระบบประสาท และยังช่วยสร้างความผ่อนคลายอีกด้วย

วิตามินบี 6 ในกล้วยช่วยแปลงสารทริปโตเฟนเป็นเซโรโทนินเพิ่มการผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น รับประทานกล้วยวันละ 1 ผลเพื่อช่วยลดปัญหาการนอนไม่หลับ ก่อนนอนอาจอิ่มเกินไปก็รับประทานมื้ออื่นแทน กล้วยน้ำว้าเหมาะที่สุดเพราะย่อยง่าย

 

อัลมอนด์ 

อัลมอนด์จำนวนหนึ่งฝ่ามือก็สามารถช่วยให้การนอนหลับนั้นง่ายขึ้น เมล็ดอัลมอนด์มีทริปโตแฟนและแมกนีเซียม ช่วยลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อและระบบประสาท สร้างความผ่อนคลาย และยังช่วยให้หัวใจเต้นในจังหวะปกติด้วย

 


ลูกเดือย 

พืชตระกูลเดียวกับข้าว เป็นอาหารให้พลังงานสูงอุดมไปดวยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ช่วยบำรุงกำลังและยังสร้างความผ่อนคลายให้กับสมอง ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น 

 

ผักโขม 

ผักโขมอุดมไปด้วยโปแตสเซียม แมกนีเซียม และแคลเซียมซึ่งแคลเซียมจะช่วยให้ร่างกายสร้างเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยในการนอนหลับ 

 

ขี้เหล็ก 

ใบขี้เหล็กมีสารบำรุงสมอง บำรุงประสาท ช่วยให้จิตใจสงบ คลายความเครียด รับประทานแกงขี้เหล็กหรือรับประทานแบบแคปซูลเพื่อช่วยให้นอนหลับง่ายหลับสบายขึ้นได้

 

ข้าว 

ข้าวนั้น เป็นอาหารคลีนอันดับต้นๆ ที่ทุกคนนึกถึง เพราะอุดมไปด้วยแป้งและมีไกลซีมิคสูงซึ่งเป็นตัวช่วยอย่างดีในการนอนหลับ โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิจะช่วยให้หลับง่ายเป็นพิเศษ

 

ขนมปังโฮลวีท 

ขนมปังโฮลวีทแท้จะมีธัญพืชผสมในขนมปังค่อนข้างมาก ซึ่งจะมีสารอาหารคาโบไฮเดรตค่อนข้างมาก คาโบไฮเดรตมีส่วนช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย ส่งผลให้นอนหลับง่ายขึ้น

 

นมและโยเกิร์ต 

มีทริปโตเฟน และแคลเซียมช่วยคลายคามเครียด ดื่มนมหรือโยเกิร์ต 1 ถ้วยก่อนเข้านอน ช่วยให้ท้องที่ว่างอยู่รู้สึกอิ่มกำลังดีไม่อิ่มจนเกินไป

 

Story: Naenoii

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook