วิธีตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง เรื่องใกล้ตัวที่สาวๆ ไม่ควรมองข้าม

วิธีตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง เรื่องใกล้ตัวที่สาวๆ ไม่ควรมองข้าม

วิธีตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง เรื่องใกล้ตัวที่สาวๆ ไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การตรวจเต้านม มักเป็นเรื่องที่สาวๆ หลายคนมองข้ามและหลงลืมที่จะทำ ทั้งที่การตรวจเต้านมคือสิ่งสำคัญที่สาวๆ ควรหมั่นเช็คอยู่บ่อยๆ เพื่อสามารถรู้ทันอาการมะเร็งเต้านมนั่นเอง วันนี้เราขอนำสาวๆ ทุกคนมาตรวจเต้านมเพื่อการใช้ชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป ด้วยวิธีการตรวจที่สามารถทำได้ง่ายมากๆ ตามไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 ยืนตรงเอามือแนบลำตัว

ขั้นตอนแรกให้สาวๆ ยืนตัวตรง จากนั้นเอามือทั้งสองข้างแนบลำตัวเอาไว้ ให้สังเกตลักษณะของเต้านม ดูว่าหัวนมมีการเปลี่ยนหรือเปล่า รวมทั้งสังเกตลักษณะของผิวหนังมีรอยบุ๋ม มีก้อนนูน ผิวหนังมีลักษณะบวม มีแผล และมีเส้นเลือดสีดำใต้ผิวหนังมากขึ้นที่มีลักษณะผิดปกติหรือไม่ สังเกตและเปรียบเทียบเต้านมทั้งสองข้างดูว่ามีความแตกต่างไปจากเดิมหรือเปล่า แล้วทำการหันตัวเพียงเล็กน้อย เพื่อที่จะสามารถมองเห็นด้านข้างของเต้านมทั้งสองข้างได้อย่างชัดเจน และไม่ควรลืมสังเกตการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังและรอยบุ๋มด้วยเช่นกัน

ขั้นตอนที่ 2 ยกมือขึ้นทั้ง 2 ข้าง

มาถึงขั้นตอนนี้ให้ยกมือขึ้นทั้งสองข้าง ทั้งนี้ก็เพื่อสังเกตความผิดปกติของรอยบุ๋มของผิวหนังในบริเวณเต้านมที่เกิดจากการดึงรั้งนั่นเอง เพราะในรายของสาวๆ ที่เป็นมะเร็ง อาจจะมีการดึงรั้งของเนื้อเยื่อจนทำให้เกิดรอยบุ๋มได้

ขั้นตอนที่ 3 เอามือท้าวที่สะเอว

ขั้นตอนสุดท้ายให้เอามือท้าวสะเอว เพื่อที่จะทำให้กล้ามเนื้อในบริเวณหน้าอกตึงตัว จากนั้นให้สาวๆ โน้มตัวไปทางข้างหน้า เพื่อสามารถสังเกตรอยดึงรั้งของผิวหนังได้ง่ายยิ่งขึ้น หากไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ จากการสังเกตดูที่เต้านมแล้ว ก็ให้ทำการคลำที่เต้านมต่อไป ซึ่งการคลำเต้านมนั้นควรทำทั้งในท่านั่งและท่านอน และสิ่งที่สำคัญสำหรับการตรวจเช็คเต้านมก็คือ การตรวจให้ทั่วในบริเวณเต้านม โดยให้สาวๆ ใช้ด้านฝ่ามือของนิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง บริเวณที่ค่อนไปทางปลายนิ้วตรวจดู เพราะตำแหน่งนี้จะไวต่อการสัมผัส และสามารถจับจุดที่ผิดปกติที่มีอยู่ในเต้านมได้ดี

จะเห็นได้ว่าวิธีตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตัวเองนั้น สาวๆ สามารถทำได้ด้วยวิธีที่ง่ายแสนง่ายเอามากๆ แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่ผู้หญิงเรามักจะมองข้ามและละเลยการตรวจเช็คเต้านมอยู่บ่อยๆ จึงทำให้พบกับข่าวร้ายของการเป็นโรคมะเร็งเต้านมโดยไม่รู้ตัว และมาทราบเอาตอนที่เกือบจะสายไปเสียแล้ว ฉะนั้นหันมาดูแลสุขภาพร่างกายให้ห่างไกลจากโรคร้าย โดยให้ความสำคัญกับการตรวจเต้านมไปพร้อมๆ กันนะคะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook