5 วิธีดูแลผิวหน้าให้ห่างไกลสิว เรื่องสิวๆ ใครก็เคลียร์ได้ !

5 วิธีดูแลผิวหน้าให้ห่างไกลสิว เรื่องสิวๆ ใครก็เคลียร์ได้ !

5 วิธีดูแลผิวหน้าให้ห่างไกลสิว เรื่องสิวๆ ใครก็เคลียร์ได้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึง สิว ก็เป็นอีกหนึ่งในปัญหาโลกแตกที่เกิดขึ้นมานานของสาวๆ ทุกวัย และไม่ใช่เพียงแค่สาวๆ เท่านั้นที่ต้องเผชิญ แต่หนุ่มๆ หลายคนก็กำลังรับมือกับเจ้าสิวตัวการ และยังหาทางแก้ไขไม่ได้เสียทีเช่นกัน ก่อนอื่นเราต้องถามตัวเองและสำรวจพฤติกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันที่เป็นตัวการสำคัญของการเกิดสิว ทั้งการกินอาหาร การพักผ่อน การทำความสะอาดผิวหน้า นอกจากนี้ยังมีความเครียดและฮอร์โมนเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดสิว โดยปัจจัยดังที่กล่าวมานี้ล้วนส่งผลให้สิวมาเยือนได้ทั้งนั้น ดังนั้น ถ้าอยากให้สิวหายและป้องกันการเกิดสิวไม่ให้ขึ้นมาใหม่ สาวๆ สามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

1.ดูแลความสะอาดผิวหน้าเป็นอย่างดี

มาถึงปัจจัยสำคัญในชีวิตประจำวันที่หลายๆ คนอาจมองข้ามไป ไม่ว่าจะเป็นการจับ สัมผัสใบหน้า บีบสิว กดสิว โดยที่ไม่ได้ล้างมือ การล้างหน้าไม่สะอาด หรือล้างเครื่องสำอางไม่หมด ก็นำมาซึ่งการเกิดสิวได้ ยิ่งสาวๆ คนไหนแต่งหน้า ต้องห้ามลืมใช้คลีนซิ่งเช็ดทำความสะอาดให้หมดจดซะก่อน เพราะหากเราไม่สามารถรักษาความสะอาดได้ สิ่งเหล่านี้จะเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวได้อย่างไม่น่าสงสัยเลยล่ะ

2.เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

ของหวานและของทอดเป็นหนึ่งในอาหารจานโปรดของทุกคน เพราะสิ่งเหล่านี้ช่วยเติมเต็มมื้ออาหารของเราให้น่ากินมากยิ่งขึ้น แต่ถึงเวลาแล้วที่ต้องงดของหวาน ของทอด ลดการกินของมัน ค่อยๆ เปลี่ยนพฤติกรรมมากินผักผลไม้ เพิ่มวิตามินให้ร่างกายในปริมาณที่เหมาะสม คือไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไป แต่หากงดไม่ได้จริงๆ ก็ควรลดปริมาณการกินของหวานและของทอดลง เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยเรื่องสิวได้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้เรามีสุขภาพดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

3.ปรับพฤติกรรมกรรมการนอน

ในข้อนี้อาจจะยากหน่อยสำหรับเพื่อนๆ ทั้งในวัยเรียนและวัยทำงานที่นอนดึกกันเป็นประจำ ก็มีทั้งรายงานที่ต้องส่ง หรือเตรียมนำเสนอโปรเจคใหญ่วันถัดไป งานไฟไหม้ทั้งนั้น แต่เราเปลี่ยนได้ แค่แบ่งเวลาในการใช้ชีวิตให้ถูกต้อง คือตื่นตอนกลางวัน นอนตอนกลางคืน นอนให้เต็มอิ่มพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ห้ามอดนอนหรือโต้รุ่งเด็ดขาด เพราะนอกจากสิวตัวร้ายจะมาเยือนแล้ว การอดนอนยังลดประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ทำให้สมองทำงานได้ไม่เต็มที่อีกด้วย

4.ออกกำลังกายเป็นประจำ

หาเวลาว่างไปออกกำลังกายซะหน่อย ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายทุกวัน ขอแค่เพียง 3-4 วันในหนึ่งสัปดาห์ ครั้งละ 30-45 นาที เพื่อช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ ขับของเสียในร่างกาย ทำความสะอาดรูขุมขนให้ปราศจากสิ่งสกปรกอุดตันซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว มากกว่านั้นการออกกำลังกายยังช่วยผ่อนคลายความเครียดจากชีวิตประจำวันที่ยุ่งเหยิงได้อีกด้วย

5.หาวิธีบำบัดความเครียด

ความเครียดก็เป็นตัวการทำให้เกิดสิว เพราะเมื่อเราเครียดจะส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติเป็นจุดเริ่มต้นของสิวฮอร์โมน ที่มักจะพบเห็นมากในวัยรุ่นหรือช่วงก่อนมีประจำเดือนของสาวๆ และยังกระตุ้นความหิวได้บ่อยๆ อีกด้วย โดยเฉพาะการอยากกินแต่ของหวานๆ ดังนั้น เราทุกคนจึงจำเป็นต้องปรับตัวในการอยู่กับความเครียดให้ได้อย่างมีความสุข โดยวิธีง่ายๆ ก็สามารถเริ่มได้จากการเข้าใจตนเอง ปรับอารมณ์ของตนเองให้คงที่ อย่าหัวร้อนบ่อย พยายามหางานอดิเรกหรือสิ่งที่ชอบทำเพื่อผ่อนคลายความเครียดและลืมปัญหาต่างๆ ไป เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ออกกำลังกาย หรือจะชวนเพื่อนๆ ไปปาร์ตี้ ช้อปปิ้งก็ช่วยให้เราลดความเครียดลงได้ อีกหนึ่งวิธีที่สำคัญเลยก็คือ การคิดบวก คิดว่าทุกปัญหามีทางออก ความคิดเหล่านี้จะช่วยให้โลกของเราสดใสขึ้นอีกเป็นกองเลยล่ะ

เพียงเท่านี้ สาวๆ ลองปรับกันดูนะคะ รับรองว่าสาเหตุในการเกิดสิวจะน้อยลง และทำให้สาวๆ มีผิวหน้าใสไร้สิวได้อย่างแน่นอน

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook