ระวัง! อันตรายจากผักสลัด เสี่ยงทำให้เกิดอาหารเป็นพิษจริงหรือ ?

ระวัง! อันตรายจากผักสลัด เสี่ยงทำให้เกิดอาหารเป็นพิษจริงหรือ ?

ระวัง! อันตรายจากผักสลัด เสี่ยงทำให้เกิดอาหารเป็นพิษจริงหรือ ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันนี้ การเลือกกินสลัดผัก ถือเป็นตัวเลือกสำคัญและเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพเป็นอย่างมาก อาจด้วยเหตุผลที่แตกต่างไปในแต่ละคน โดยเฉพาะคนที่ต้องการลดน้ำหนัก แต่วันนี้เรามีสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเลือกผักสลัด ที่ผ่านการหั่นสำเร็จมาแล้วว่าเสี่ยงทำให้เกิดอาหารเป็นพิษจริงหรือไม่ หากจริง แล้วมีสาเหตุมาจากอะไร เอาเป็นว่าตามไปอ่านเนื้อหาที่น่าสนใจเพิ่มเติมกันเลยดีกว่า

ผักสลัดหั่นสำเร็จ เสี่ยงทำให้เกิดอาหารเป็นพิษจริงหรือไม่ ?

ทราบหรือไม่ว่าผักที่นำมาทำสลัดที่ผ่านการหั่น หรือผ่านการตัดตกแต่ง และล้างเป็นที่เรียบร้อย บรรจุใส่ถุงวางขายนั้น เสี่ยงทำให้เกิดอาหารเป็นพิษจริง เพราะผักประเภทนี้จะมีน้ำผักที่ซึมออกมาจากผัก ซึ่งน้ำผักก็เป็นแหล่งอาหารที่เชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลาสามารถเจริญเติบโตได้ดี ดังนั้นหากในผักสลัดที่หั่นเรียบร้อยแล้วมีการปนเปื้อนของเชื้อดังกล่าว น้ำจากผักก็จะหล่อเลี้ยงให้เชื้อเจริญเติบโตได้เร็ว และยิ่งถ้าเก็บไว้ในตู้เย็นนานเป็นวัน ก็จะยิ่งทำให้เชื้อเจริญเติบโตเพิ่มทวีคูณอีกด้วย และแม้ว่าจะนำผักดังกล่าวมาล้างทำความสะอาด ก็ยังไม่สามารถกำจัดเชื้อร้ายเหล่านี้ออกไปได้หมด

เชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลาคืออะไร?

Salmonella หรือ เชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลา เป็นชื่อสกุลของแบคทีเรียในวงศ์ Enterobacteriaceae ซึ่งเป็นเชื้อที่ก่อให้เกิดโรค มีอาหารเป็นตัวสื่อกลาง มีรูปร่างคล้ายท่อน จัดอยู่ในกลุ่ม Facultative anaerobe ที่สามารถเจริญได้ทั้งในสภาวะที่มีอากาศและไม่มีอากาศ ในสภาวะที่มีอากาศเชื้อแบคทีเรียตัวนี้สามารถเจริญได้ดีกว่า แถมยังเป็นแบคทีเรียที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีที่อุณหภูมิปานกลางประมาณ 30-45 องศาเซลเซียส และยังสามารถเจริญเติบโตได้ในอุณหภูมิร่างกายของมนุษย์และสัตว์เลือดอุ่น และอุณหภูมิที่ต่ำสุดซึ่งเชื้อแบคทีเรียตัวนี้สามารถเติบโตได้คือ 5.2 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิสูงสุดที่มันสามารถเติบโตได้ก็คือ 54 องศาเซลเซียสนั่นเอง

เชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลา จัดเป็นเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษหรืออุจจาระร่วง ในส่วนของอาการโดยทั่วไปนั้นคือ ผู้ป่วยจะถ่ายอุจจาระเหลวเป็นน้ำ มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนออกมา ปวดท้อง มีไข้สูง มีอาการหนาวสั่น และความรุนแรงของโรคอาหารเป็นพิษจะขึ้นอยู่กับปริมาณของเชื้อที่ร่างกายได้รับเข้าไป และเพื่อความปลอดภัย หลีกเลี่ยงต่อการเป็นโรคอาหารเป็นพิษ แนะนำให้ซื้อผักสดๆ ที่เป็นต้น ยังไม่ผ่านการหั่น นำมาหั่นเองที่บ้านก่อนที่จะทำสลัด ทั้งนี้ไม่แนะนำให้หั่นผักเก็บไว้ เตรียมทำในอีกหลายชั่วโมงหรือรอข้ามวัน เพราะจะทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลาได้

สุขภาพร่างกายที่แย่ อาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเลือกกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์เพียงเท่านั้น เพราะการกินอาหารดีมีประโยชน์ก็สามารถทำให้สุขภาพร่างกายแย่ลงได้ ดั่งเช่นสลัดผักที่แฝงมาด้วยอันตรายแบบนี้ หากเลือกที่จะใช้ความสะดวกสบายเป็นที่ตั้งอย่างเช่นการซื้อผักสลัดหั่นมาทาน เพราะนั่นคือ สาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลาที่ส่งผลทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษต่อร่างกายได้ โดยเฉพาะสาวๆ คนไหนที่หันมากินสลัดเพื่อลดน้ำหนัก จากนี้แนะนำให้ซื้อผักสดมาทำสลัดกินเองจะดีกว่าค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook